02/05/2020 - 19:42

Phim hoạt hình Trung Quốc tăng sức cạnh tranh 

Ngành công nghiệp phim hoạt hình của Trung Quốc đang bùng nổ mạnh mẽ, khi ngày càng có nhiều tác phẩm thành công ở phòng vé.

Những năm qua, ngành công nghiệp phim hoạt hình Trung Quốc không ngừng được đầu tư cải thiện chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Các phim hoạt hình của Trung Quốc dần đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm đến từ Nhật hay Hollywood.

Điển hình là thành công của “Ne Zha” (ảnh) - phim có doanh thu hơn 5 tỉ Nhân dân tệ (tính đến cuối năm 2019). Đây là kỷ lục chưa từng có của phim hoạt hình của Trung Quốc, đồng thời đánh bại kỷ lục trước đó của “Zootopia” - một tác phẩm từ Hollywood, từng có 1,5 tỉ Nhân dân tệ ở thị trường Trung Quốc. Thành công của “Ne Zha” được cho là nhờ phương thức sản xuất và phân phối phim đã thay đổi. Trong đó, Bilibili - trang trực tuyến chia sẻ video, có công lớn trong tác động tích cực đến ngành công nghiệp phim hoạt hình của Trung Quốc.

Bilibili đã thúc đẩy việc chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết của ngành công nghiệp hoạt hình Nhật Bản với Trung Quốc. Công ty đã đầu tư vào lực lượng lao động trẻ, thúc đẩy họ nâng cao trình độ và tiếp thu kỹ năng để phát triển tay nghề sản xuất phim hoạt hình. Cùng với đó, Bilibili hỗ trợ các công ty sản xuất phim hoạt hình phát hành sản phẩm lên nền tảng của họ, tiến hành nhiều cuộc thi với giải thưởng lớn. Số người dùng trên nền tảng Bilibili chỉ riêng ở mảng phim hoạt hình tăng lên 300 triệu người năm 2019. Với sự ủng hộ từ người dùng, Bilibili đã sử dụng lợi nhuận để làm nguồn vốn đầu tư cho các dự án phim hoạt hình. Tính đến nay, Bilibili đã cho công chiếu 40 bộ phim hoạt hình mới do Trung Quốc sản xuất, hầu như đều có giúp đỡ tài chính hoặc bằng nhiều phương thức khác.

Hạ tầng phát trực tuyến là phương thức hiệu quả và sinh lợi để đưa hoạt hình Trung Quốc đến người tiêu dùng. Li Haoling, người sáng lập Haoliners Animation (sản xuất khoảng 50 phim hoạt hình truyền hình và điện ảnh từ khi thành lập vào năm 2013 đến nay), nói rằng: “Sự xuất hiện của hạ tầng trực tuyến, như Bilibili đã thúc đẩy ngành công nghiệp hoạt hình. Không như trước đây, phim hoạt hình chỉ được chiếu trên tivi, thì nay nó đã được phát trực tuyến, thu hút nhiều người xem. Một số hạ tầng trực tuyến, như Bilibili, có thể hỗ trợ vốn sản xuất phim hoạt hình”.

Thực tế tại Trung Quốc, các nền tảng trực tuyến đang phát triển rất mạnh và trợ giúp rất nhiều cho các phim hoạt hình tiếp cận khán giả. Hàng loạt các nền tảng: Youku Tudou, Tencent Video hay iQiyi đều có hạ tầng tốt và hiện đại với mức ảnh hưởng rộng. Các doanh nghiệp này thâu tóm nhiều bản quyền phát sóng phim hoạt hình. So với các nền tảng đó, Bilibili thành lập muộn hơn (2009) và còn khá non trẻ, nhưng đã nhanh chóng tạo được chỗ đứng, trở thành nền tảng giải trí video, truyện tranh, trò chơi lớn nhất cho phân khúc thị trường thế hệ Z (những người sinh sau năm 1995) đang phát triển nhanh chóng tại Trung Quốc.

Sự tăng trưởng của Bilibili đã góp phần tăng sức cạnh tranh cho ngành công nghiệp phim hoạt hình ở Trung Quốc, khi nền tảng này chính thức tham gia vào quá trình sản xuất và làm thay đổi cơ chế hoạt động của nhiều nền tảng trực tuyến khác. Thay vì lấy bản quyền phát sóng như trước đây, các đơn vị đã bắt đầu gia nhập và tham gia quá trình sản xuất. Điều này mang về nhiều lợi ích cho ngành công nghiệp hoạt hình. Sản phẩm địa phương được gia tăng, có đầu tư và ít lệ thuộc từ nguồn bên ngoài. Từ đó, chất lượng phim hoạt hình Trung Quốc cũng được cải thiện, sức cạnh tranh cũng tăng lên.

MINH NHIÊN (Theo Variety, SCMP)

Chia sẻ bài viết