30/07/2017 - 17:38

Phía sau bản án

TAND quận Ninh Kiều vừa đưa ra xét xử vụ án trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. 5 trong 6 bị cáo thuộc lứa tuổi 9X, trong đó bị cáo Châu Huy (SN 1998), thời điểm gây án chưa đến tuổi thành niên.

Các bị cáo làm sai chịu hình phạt đã đành, nhưng điều ray rứt đọng lại sau phiên tòa là việc thiếu trách nhiệm của gia đình các bị cáo trong nuôi dưỡng, giáo dục con. Sự chủ quan của phụ huynh cùng nhận thức sai trái, lệch lạc, ăn chơi đua đòi khiến các thanh niên này lạc lối, sa vào phạm pháp.

Theo cáo trạng truy tố, từ tháng 9-2015 đến giữa năm 2016, Huy và Mai Văn Lượm (đã chết vì bệnh), Nguyễn Nhật Tân (SN 1993), Trần Hoàng Sơn (SN 1993), cùng ngụ phường An Hòa; Lê Thành Tân (SN 1986), Đàm Hữu Thắng (SN 1995), cùng ngụ phường Thới Bình, gây ra 15 vụ trộm nhà trọ, nhà dân, quán giải khát… tại quận Ninh Kiều.

Để không bị phát hiện, nhóm này thường đi nắm tình hình trước, cắt cử người cảnh giới để đồng bọn đột nhập. Nhà nào không khóa, tìm cách lẻn vào, lấy tài sản trong tích tắc. Cửa nhà nào khóa thì bọn chúng dùng dụng cụ mang theo phá ổ khóa.

Băng trộm hoạt động đêm khuya, rạng sáng, giữa trưa, là thời điểm chủ nhà đang ngủ say; hoặc ra tay lúc người dân đi làm, không ai trông nhà. Một số tài sản trộm được, các bị cáo bán cho Lê Anh Văn (SN 1990, bạn chơi chung), ngụ phường An Hòa. Cuối năm 2015, Thành Tân, Nhật Tân, Thắng bị bắt, các đối tượng khác lần lượt sa lưới.

Băng trộm 9X nghe HĐXX tuyên án

Băng trộm 9X nghe HĐXX tuyên án. 

 

Đứng trước vành móng ngựa, không còn vẻ “anh chị” ngổ ngáo, Huy cúi gằm mặt, lí nhí nhận tội. Bị cáo khai từ nhỏ đến lớn không biết mặt cha, sống với mẹ. Gia cảnh khó khăn, mẹ Huy mải kiếm tiền chăm lo con ăn học.

Tuy được mẹ chu cấp vật chất nhưng ít quan tâm trò chuyện, động viên con trai khiến Huy thiếu hụt, chao đảo tinh thần khi đang tuổi ăn tuổi lớn. Không người quản lý, sau giờ học, Huy theo bạn vào các tiệm internet chơi game.

Lúc đầu, Huy định chơi giải trí nhưng ngày qua ngày Huy đâm nghiện, không dứt ra được. Tiền mẹ cho ăn quà, đóng học phí, Huy đổ hết vào game. Thậm chí, Huy nghỉ học nhiều ngày, mẹ cũng không hay, đến khi công an báo Huy bị bắt về tội trộm cắp, bà mới tá hỏa.

Huy đâu chỉ trộm vặt mà lập băng nhóm hẳn hoi với thủ đoạn chuyên nghiệp, lấy nhiều tài sản giá trị, gây mất an ninh trật tự. Đó là chưa kể, tháng 5-2016, Huy bị công an quận Bình Thủy xử phạt hành chính về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Trả lời HĐXX, Huy biện bạch: “Biết trộm cắp là sai nhưng bị cáo nghiện game quá, cần tiền để chơi, nên làm liều”. Ngồi dưới hàng ghế dự khán, nhìn con, mẹ Huy chỉ biết khóc nức nở. Nếu bà dành thời gian theo dõi việc học, kịp thời phát hiện những thay đổi bất thường trong tâm tính, sinh hoạt của con mà uốn nắn thì Huy đâu nên nỗi.

Trong băng trộm nhí này, nhiều bị cáo khác vi phạm pháp luật, gia đình cũng không biết. Suốt phiên xét xử, nghe lời khai của con em mình, các phụ huynh thất thần vì quá bất ngờ, cứ ngỡ con thường xuyên vắng nhà là đi chơi, đâu dè đi ăn trộm. Có bị cáo mang tài sản về nhà giấu, rồi chở đi bán, người thân cũng không hay.

Đáng tiếc là một số bị cáo có nghề nghiệp đàng hoàng, nhưng do ăn chơi đua đòi, đồng lương vất vả kiếm được không đủ chi xài nên trở thành “đạo chích”.

Trường hợp bị cáo Hữu Thắng có nghề dán xe, thu nhập khá nhưng vì mê cá độ, không có tiền chung chi, đi trộm cắp, trở thành tội phạm.

Còn Nhật Tân, trước đây làm thuê tại TP Hồ Chí Minh, sau đó thất nghiệp, về Cần Thơ thuê nhà trọ ở. Không kham nổi công việc  phục vụ quán nên Tân nghỉ việc.

Buồn chán vì không tiền tiêu xài, Tân đi ăn trộm. Có bị cáo nhận canh chừng “giúp” để bạn leo rào vào nhà người khác lấy cắp, không ngờ rước họa vào thân, trở thành đồng phạm, bị truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo  nguy hiểm cho xã hội, bất chấp hậu quả nên cần có mức án thật nghiêm để răn đe.

Sau khi cân nhắc, HĐXX quyết định tuyên phạt Huy 3 năm 6 tháng tù; Nhật Tân 3 năm tù; Thành Tân 2 năm tù; Hữu Thắng 2 năm tù, Hoàng Sơn 1 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm, cùng về tội trộm cắp tài sản; Lê Anh Văn 1 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Phiên tòa kết thúc, nhìn con bị giải ra xe về trại giam, nhiều phụ huynh nước mắt lưng tròng. Giờ hối hận thì đã muộn, muốn dạy con điều hay lẽ phải cũng đâu còn kịp nữa, vì thời gian đã vụt qua mất rồi… 

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết