19/02/2009 - 08:49

Phê duyệt Quy hoạch truyền dẫn, phát sóng phát thanh, truyền hình đến năm 2020

* Đến năm 2015, phủ sóng truyền hình mặt đất tới 100% dân cư

(TTXVN)- Ngày 16-2-2009, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số: 22/2009/QĐ-TTg, phê duyệt Quy hoạch truyền dẫn, phát sóng phát thanh, truyền hình đến năm 2020.

Theo đó, từ nay đến năm 2010: phủ sóng truyền hình mặt đất tới 95% dân cư; phủ sóng phát thanh AM-FM tới 100% dân cư. Đến năm 2015, phủ sóng truyền hình mặt đất tới 100% dân cư, bảo đảm hầu hết các hộ dân có thể thu, xem được các chương trình truyền hình quảng bá; mạng truyền hình cáp được triển khai tại 100% trung tâm các tỉnh, thành phố. Đến năm 2020, từng bước triển khai lộ trình số hóa mạng truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất phù hợp với điều kiện thực tế về thiết bị thu truyền hình số của người dân trên từng địa bàn cụ thể. Về cơ bản sẽ ngừng phát sóng truyền hình mặt đất công nghệ tương tự để chuyển sang phát sóng truyền hình mặt đất công nghệ số khi 95% số hộ gia đình có máy thu hình có khả năng thu các kênh chương trình truyền hình quảng bá bằng những phương thức truyền dẫn, phát sóng số khác nhau. Ngừng việc sử dụng công nghệ truyền hình cáp tương tự trước năm 2020 để chuyển hoàn toàn sang công nghệ số với 100% các mạng cáp được ngầm hóa dọc các tuyến đường, phố chính tại trung tâm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được ngầm hóa ...

Theo định hướng phát triển, sẽ đẩy nhanh việc áp dụng các công nghệ di động băng rộng (IMT-2000) và các công nghệ mới tiếp theo để phát triển các dịch vụ phát thanh, truyền hình di động. Từng bước phát triển công nghệ truyền hình Internet (IPTV) và công nghệ truyền hình có độ phân giải cao (HDTV).

Về dịch vụ phát sóng quảng bá, phát triển các dịch vụ phát sóng qua vệ tinh, đặc biệt đối với vệ tinh Vinasat, để cung cấp dịch vụ DTH trên phạm vi toàn lãnh thổ Việt Nam và các nước trong vùng phủ sóng.

Chia sẻ bài viết