03/11/2023 - 17:27

Phẫu thật nội soi cho bệnh nhân mang hơn 3.200 viên sỏi trong túi mật 

(CTO) - Các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ vừa phẫu thuật nội soi cắt túi mật cấp cứu cho một bệnh nhân nam 29 tuổi trở về từ Nhật Bản. TS.BS CKII La Văn Phú, Trưởng khoa cho biết, trong lòng túi mật bệnh nhân có hơn 3.200 viên sỏi. 

Hơn 3.000 viên sỏi trong túi mật nam bệnh nhân.

Anh P.V.C (ở tỉnh Vĩnh Long) nhập viện cấp cứu sáng 1-11-2023, do đau bụng. Qua khám lâm sàng và siêu âm, bệnh nhân được chẩn đoán viêm túi mật cấp do nhiều sỏi túi mật và chỉ định phẫu thuật nội soi cắt túi mật cấp cứu.

Sau gần 1 giờ, ca phẫu thuật cắt túi mật nội soi thành công. Ê-kíp phẫu thuật ghi nhận, túi mật bệnh nhân có hơn 3.200 viên sỏi từ 1-5mm, ngoài ra còn nhiều sỏi li ti.

Sau 2 ngày sau phẫu thuật, hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã ổn, ăn uống sinh hoạt gần như bình thường và có thể xuất viện.

Theo người nhà anh C, cách đây một năm khi đang ở Việt Nam, bệnh nhân đi làm ở một tỉnh miền Trung, bị đau bụng dữ dội vào viện cấp cứu được các bác sĩ chẩn đoán viêm tụy cấp do sỏi túi mật, chỉ định mổ cấp cứu nhưng bệnh nhân sợ mổ nên điều trị 10 ngày hết đau xuất viện về. 

TS.BS La Văn Phú thăm khám bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh BV cung cấp 

Tháng 3-2023, anh C sang Nhật Bản hợp tác lao động. Trong quá trình làm việc ở đây, bệnh nhân thường đau bụng âm ỉ, ăn chậm tiêu; gần đây đau bụng nhiều hơn nên đi khám, phát hiện túi mật có nhiều sỏi và công ty khuyên nên về Việt nam phẫu thuật cho đỡ tốn chi phí. 

TS. BS La Văn Phú khuyến cáo: Sỏi túi mật khi đã có triệu chứng đau nên phẫu thuật vì để lâu có thể dẫn đến các biến chứng nhiễm trùng, viêm hoại tử hay viêm tụy cấp có thể đe dọa đến tính mạng. 

Hiện nay, cắt túi mật bằng phẫu thuật nội soi là tiêu chuẩn vàng để điều trị những trường hợp sỏi túi mật có triệu chứng. Vì vậy khi bị sỏi túi mật đã có triệu chứng đau nên đến BV để được phẫu thuật sớm, tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra.

THU SƯƠNG 

 

 

 

Chia sẻ bài viết