23/04/2019 - 15:35

Đồng chí Trần Quốc Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ:

Phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ xứng tầm trung tâm vùng ĐBSCL 

(CTO) - Ngày 23-4, đồng chí Trần Quốc Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật thành phố (LHH). Cùng dự có đồng chí Vũ Thị Cánh, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Cần Thơ và đồng chí Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Trần Quốc Trung phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: DUY KHÔI

LHH hiện có 17 Hội thành viên và Trung tâm Dịch vụ Khoa học và Công nghệ (KHCN) trực thuộc, với hơn 9.900 hội viên. Tại buổi làm việc, Ban chấp hành LHH và các Hội thành viên đề xuất: Thành phố thực hiện chế độ khoán kinh phí và giao kinh phí theo nhiệm vụ; nghiên cứu có chủ trương hỗ trợ kinh phí hoạt động của các Hội thành viên theo nhiệm vụ được giao từ các sở chuyên ngành liên quan; thực hiện đặt hàng cho các Hội theo lĩnh vực chuyên ngành... Trụ sở LHH đã xuống cấp nghiêm trọng, cần được xây dựng, sửa chữa.

Sau khi nghe các sở, ngành làm rõ một số vấn đề, đồng chí Bí thư Thành ủy cho rằng: KHCN có vai trò rất quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa của thành phố, nhất là trong cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Trong Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, có phương hướng, nhiệm vụ là Cần Thơ trở thành trung tâm về KHCN của vùng ĐBSCL. Thành ủy Cần Thơ cũng có Nghị quyết số 02-NQ/TU về phát triển, ứng dụng KHCN. 

Các đề tài KHCN do LHH chủ trì mang lại hiệu quả kinh tế cho xã hội. Trong ảnh: Nông dân quận Bình Thủy sản xuất hoa chậu trồng trong nhà màng trong Dự án “Xây dựng mô hình sản xuất hoa chậu tại Làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ”. Ảnh: DUY KHÔI

Đồng chí Bí thư Thành ủy chỉ đạo, thời gian tới LHH cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, định hướng chính trị tư tưởng đối với đội ngũ trí thức, nhà khoa học. LHH phải là đầu tàu trong điều hòa và gắn kết các Hội thành viên, kết nối các trí thức, nhà khoa học. LHH cần sớm tham mưu trình UBND thành phố phê duyệt quy chế phối hợp giữa LHH với các cơ quan, sở ngành có liên quan để cùng hợp tác phát triển KHCN. Lợi thế ở Cần Thơ là có nhiều trường đại học, viện nghiên cứu... nên LHH thời gian tới cần phải liên kết, phối hợp chặt chẽ; xác định rõ phát triển KHCN không chỉ cho Cần Thơ mà phục vụ chung cho vùng ĐBSCL. Đồng chí Trần Quốc Trung đồng ý với đề xuất có hoạt động tôn vinh, khen thưởng các trí thức, nhà khoa học tiêu biểu và yêu cầu cần phải minh bạch, có tiêu chí rõ ràng trong quá trình xét chọn và việc tôn vinh phải trang trọng, tạo tính lan tỏa.

Về 2 trụ sở mà LHH đang được giao tại số 39 đường Lý Tự Trọng và số 59 đường Hùng Vương, quận Ninh Kiều, đã xuống cấp, đồng chí Bí thư Thành ủy giao Sở Xây dựng phối hợp với LHH khảo sát đưa ra phương án sửa chữa… để phối hợp với các sở, ngành liên quan lập dự án, trình lãnh đạo thành phố phê duyệt. Đồng chí cũng chỉ đạo UBND thành phố sớm xây dựng tiêu chí, quy định cụ thể loại hình dự án, quy mô kinh tế - xã hội đến đâu thì cần phải thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội để giao cho LHH, các Hội thành viên thực hiện.

Đồng chí Trần Quốc Trung đề nghị các trí thức, nhà khoa học trong LHH nghiên cứu, hỗ trợ cho thành phố chuẩn bị Văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ tới. Theo đó, các trí thức, nhà khoa học hỗ trợ góp ý với thành phố đề ra định hướng phát triển kinh tế-xã hội của thành phố đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Tiểu ban Văn kiện sẽ phối hợp cụ thể với LHH về vấn đề này trong thời gian tới.

Duy Khôi

Chia sẻ bài viết