19/06/2015 - 13:44

Hệ thống lưu trú Cần Thơ

Phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại

Cơ sở lưu trú là một phần quan trọng của lĩnh vực du lịch, góp phần khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch và thỏa mãn nhu cầu du khách. Hiện cơ sở lưu trú của TP Cần Thơ đang ngày càng được cải thiện, tạo tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ của du lịch trong tương lai, nhất là loại hình du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, khen thưởng, hội họp và triển lãm).

* Đa dạng loại hình lưu trú

Cơ sở lưu trú là tiện nghi quan trọng không thể thiếu của mỗi điểm du lịch và thường chiếm tỷ trọng lớn vốn đầu tư. Cơ sở lưu trú đa dạng và phong phú về loại hình, quy mô nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường khách du lịch khác nhau. Việc phát triển các loại hình cơ sở lưu trú không những tạo nét độc đáo cho điểm đến mà còn nâng cao hiệu quả kinh tế và đầu tư. Hệ thống cơ sở lưu trú của Cần Thơ đã phát triển với tốc độ nhanh, đồng thời cũng không ngừng nâng cấp, xây mới khách sạn, nhà nghỉ phục vụ du khách. Nếu năm 2010, Cần Thơ có khoảng 170 cơ sở lưu trú thì nay cơ sở lưu trú trên địa bàn tăng lên gần 200, trong đó có 84 khách sạn từ 1-5 sao. Hệ thống khách sạn cao cấp và các khu nghỉ dưỡng ngày càng gia tăng, được đầu tư kỹ lưỡng, dịch vụ phong phú.

Bên dòng sông Hậu hiền hòa, Lúa Nếp Resort sẽ mang đến cho du khách không gian nghỉ dưỡng lý tưởng. Lúa Nếp Resort được thiết kế trên diện tích 26.000m2, phân chia thành ba khu vực chính: nhà hàng ẩm thực dân gian, các resort và khu vực các dịch vụ giải trí (các trò chơi dân gian, sân tennis, sân tập golf). Lúa Nếp Resort có 47 bungalow (dạng nhà nhỏ riêng biệt, có cơ cấu, công năng đơn giản, cơ động), được thiết kế ẩn mình sau con kênh nhỏ, mỗi bungalow cấu thành hình bông lúa đang trổ bông nép mình bên dòng sông Hậu. Những cánh đồng lúa được kiến tạo, bao bọc các bungalow tạo nên bức tranh thanh bình, tuyệt đẹp cho toàn khu resort. Lúa Nếp Resort trồng hơn 450 loại cây trái, hoa kiểng, rau màu Nam Bộ, tạo nên không gian xanh lý tưởng. Du khách có thể trải nghiệm sản xuất, thu hoạch lúa, rau màu, cây trái như những người nông dân chân chất. Ông Nguyễn Dũng Phương – Phó Giám đốc Lúa Nếp Resort chia sẻ: "Lúa Nếp Resort được hình thành trên cơ sở mong muốn tạo cho du khách không gian nghỉ dưỡng thoải mái, cảm nhận được văn hóa, nếp sinh hoạt của người dân vùng Tây Nam Bộ. Hiện chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện các công trình, dự kiến Lúa Nếp Resort khai trương vào cuối tháng 6 này".

Khách sạn Mường Thanh Cần Thơ. Ảnh: Khách sạn Mường Thanh Cần Thơ cung cấp.

Cuối tháng 4 vừa qua, khách sạn Mường Thanh Cần Thơ chính thức hoạt động, cao 23 tầng, có 309 phòng nghỉ, 4 loại phòng hội thảo đa chức năng từ 50- 1.200 chỗ và các công trình phụ trợ khác. Đây là khách sạn 5 sao đầu tiên, lớn và cao nhất ở Cần Thơ, tọa lạc tại vị trí đẹp (khu E1, Cồn Cái Khế) với diện tích 1,7 ha. Không gian rộng cho phép khách sạn có đầy đủ các dịch vụ: sân tennis, bể bơi, bar, cà phê…Từ tầng thượng, du khách vừa nhâm nhi tách cà phê vừa chiêm ngưỡng toàn cảnh vẻ đẹp của thủ phủ Tây Đô, Cồn Cái Khế, dòng sông Hậu thơ mộng từ trên cao.

Ngoài ra, hệ thống khách sạn 3-4 sao ở Cần Thơ đều có góc nhìn đẹp. Vị trí đẹp, nhiều dịch vụ nhưng mức giá của các khách sạn này đều có ưu đãi dành cho du khách, mức giá bình quân các phòng của khách sạn 4 sao Ninh Kiều 2, chỉ từ 770.000 đồng – 2,5 triệu đồng; khách sạn Mường Thanh Cần Thơ có giá từ 2,8 - 3,3 triệu đồng; (ngoại trừ các phòng Royal Suite, President Suite). Bà Lê Thị Thu Thủy – Giám đốc khách sạn Mường Thanh Cần Thơ, cho biết: "Tập đoàn khách sạn Mường Thanh có hơn 40 khách sạn thành viên trải dài khắp đất nước và đã ký kết với tất cả các doanh nghiệp lữ hành trong cả nước với giá rất ưu đãi cho từng mùa dành cho du khách trong năm. Riêng tại Cần Thơ, chúng tôi có giá ưu đãi giảm 40% giá phòng. Ngoài ra, nhân dịp sự kiện Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL, khách sạn có ưu đãi đặc biệt giảm 60% giá phòng cho du khách". Trong khi đó, khách sạn Ninh Kiều 2 cũng luôn có giá ưu đãi dành cho du khách trong dịp hè (từ tháng 5 đến tháng 9), giảm giá từ 5-10% giá phòng; khách sạn Victoria cũng giảm 20% giá phòng trong dịp hè.

Đặc biệt, Cần Thơ có khoảng 15 homestay (loại hình lưu trú tại nhà dân) tập trung ở Cái Răng và Phong Điền, không chỉ cung cấp dịch vụ lưu trú, ăn uống mà còn mang đến những trải nghiệm chân thực về cuộc sống của người dân bản địa. Loại hình lưu trú này tạo cơ hội việc làm cho nhiều gia đình ở khu vực vùng ven và tạo ra giá trị đối với việc bảo vệ và phát huy di sản văn hóa.

Với vị thế trung tâm vùng ĐBSCL, TP Cần Thơ có cơ sở hạ tầng về lưu trú khá đa dạng, bên cạnh thế mạnh du lịch sông nước miệt vườn.

* Giải pháp nâng cao hệ số lưu trú

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, hệ số lưu trú của Cần Thơ khá thấp, không quá 2 ngày. Con số này chưa phản ánh đúng thực tế. Ông Lê Minh Sơn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT & DL) Cần Thơ cho biết: "Trước giờ, chúng ta chỉ tính lưu trú của các khách sạn có sao, còn hệ thống nhà nghỉ lại bỏ qua; cũng như bỏ qua luôn đối tượng du khách dạng công vụ, trong khi TP Cần Thơ đón tiếp rất nhiều đối tượng du khách này". Thực tế, công suất phòng của các khách sạn trên địa bàn Cần Thơ, trong những năm qua đều đạt gần 70% (từ năm 2010 – 2014), nhiều khách sạn còn đạt công suất trên 80% như: Kim Thơ, Mekong Anh Đào…Ông Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc Kinh doanh Khách sạn Ninh Kiều 2 cho biết: "Khách sạn có lượng khách ổn định từ công vụ, rất nhiều du khách lưu trú hàng tháng trời cho đến khi hoàn thành dự án, công trình. Gần đây, lượng du khách Nhật, Đức gia tăng". Trong khi đó, bà Lê Thị Thu Thủy – Giám đốc khách sạn Mường Thanh Cần Thơ, cho biết: "Thông thường thời gian lưu trú của du khách tại Cần Thơ từ 2-3 ngày. Dù mới đi vào hoạt động gần 2 tháng, nhưng công suất của khách sạn đang có dấu hiệu tăng. Trong tháng 5, công suất đạt được từ 10 -15%, nhưng tháng 6 đã tăng lên khoảng 40%, chúng tôi đang nỗ lực để công suất đạt 50-60%. Hiện chúng tôi không ngừng hoàn thiện và nâng cao chất lượng phục vụ, bổ sung thêm nhiều dịch vụ để phục vụ du khách tốt nhất. Sắp tới, thành phố có nhiều dự án du lịch trọng điểm kêu gọi đầu tư, hy vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển du lịch của địa phương, kéo dài thêm thời gian lưu trú".

Ông Lê Minh Sơn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, xác định: "Ngoài thế mạnh về du lịch sông nước miệt vườn, TP Cần Thơ đang phát triển loại hình du lịch MICE, hình thành du lịch đô thị". Cần Thơ đang tập trung phát triển cơ sở lưu trú theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại; chú trọng phát triển theo chiều sâu, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, khẳng định thương hiệu và khả năng cạnh tranh. Ông Sơn cũng chia sẻ thêm thông tin, hiện thành phố đang có nhiều dự án được đầu tư như: trung tâm mua sắm Vincom Center, khách sạn 5 sao, sân Golf ở cồn Ấu, khu vui chơi giải trí Vinpearl Land Cồn Nổi của tập đoàn Vingroup; trung tâm thương mại của Lotte…; đang kêu gọi đầu tư hai dự án trên lĩnh vực du lịch tại cồn Ấu và cù lao Tân Lộc. Đặc biệt, hệ thống đường bay của Cần Thơ cũng đang được mở rộng với nhiều tuyến bay: Cần Thơ – Đà Nẵng, Cần Thơ – Đà Lạt, Cần Thơ – Hà Nội, Cần Thơ – Phú Quốc và sắp tới là Cần Thơ – Băng Cốc.

Hy vọng với những dự án du lịch, nhiều khu vui chơi giải trí được hình thành, cơ sở hạ tầng du lịch ngày càng được nâng cao, TP Cần Thơ trở thành điểm đến "níu chân" du khách.

ÁI LAM

Chia sẻ bài viết