29/09/2022 - 10:21

Phát triển thể thao phong trào ở Phong Điền - nhìn từ giải việt dã 

Giải Việt dã Lộ Vòng Cung lần thứ VII - năm 2022 vừa được huyện Phong Điền tổ chức thành công, trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày hội Du lịch sinh thái Phong Điền - Cần Thơ 2022. Giải việt dã này một lần nữa cho thấy cách làm hiệu quả trong phát triển thể thao phong trào ở Phong Điền.

Các VĐV thi đấu 800m nữ.

Các VĐV thi đấu 800m nữ.

Giải chạy năm nay thu hút trên 1.200 VĐV đến từ các xã, thị trấn, trường học, khu/điểm du lịch... trên địa bàn huyện tham gia. Với 2 cự ly là 1.000m dành cho nam và 800m dành cho nữ, Giải Việt dã Lộ Vòng Cung gây ấn tượng với những cuộc bứt phá về đích của những VĐV không chuyên.

Với thành tích 2 phút 57 giây, VĐV Phùng Hải Thuận, sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ, đã về nhất cự ly 1.000m nam. Hải Thuận cho biết, anh tập luyện chạy bộ mỗi ngày, từ 1-3km, chủ yếu để rèn luyện sức khỏe. Khi biết có giải việt dã này, anh đã tập kỹ hơn 1 tuần qua để có thành tích tốt.

Nhìn các VĐV thi đấu, vẫn còn nhiều học sinh các trường học, các đoàn viên, thanh niên đến từ các xã, thị trấn... lúng túng, chưa chuyên nghiệp nhưng lại rất quyết tâm, “máu lửa” trên đường đua, cho thấy sức hấp dẫn của giải. Đây cũng là động lực để các VĐV tập luyện thường xuyên hơn. VĐV Trần Huỳnh Như, đoạt giải Ba 800m nữ, cho biết: Công việc thường ngày của chị là bán hàng ở siêu thị, nhưng vẫn tranh thủ một vài buổi trong tuần để chạy bộ rèn luyện sức khỏe. Không chỉ chị mà nhiều bạn bè rất háo hức với giải đấu, rủ nhau cùng tham gia. Còn theo VĐV Phạm Quốc Kha, đoạt hạng Ba 1.000m nam, sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ, cho biết: Anh tham gia giải không phải vì thành tích mà là cơ hội để tự kiểm tra sức bền của bản thân, để có hướng tập luyện tốt hơn trong thời gian tới.

Theo ông Đỗ Văn Chung, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền Thanh huyện Phong Điền, Giải Việt dã Lộ Vòng Cung được huyện Phong Điền duy trì tổ chức suốt nhiều năm qua và mỗi năm đều gia tăng quy mô, chất lượng giải. Đó cũng là cơ sở để địa phương tìm kiếm những VĐV có tố chất, năng khiếu, tiếp tục đào tạo, chăm bồi để tham dự các giải lớn hơn. Không chỉ giải này mà nhiều môn khác như Vovinam, xe đạp, bơi lội, đua vỏ lãi... huyện Phong Điền cũng gầy dựng từ cơ sở để làm nền tảng phát triển. Đó là việc đầu tư cơ sở vật chất, duy trì sinh hoạt, tập luyện; thành lập các câu lạc bộ trong trường học, xã, thị trấn; tổ chức các giải đấu định kỳ... Hiệu quả rõ nét cho cách làm này là tại Đại hội Thể dục Thể thao TP Cần Thơ lần thứ IX - năm 2022 vừa qua, huyện Phong Điền đã xuất sắc đạt hạng Nhất toàn đoàn, với thành tích 58 HCV, 33 HCB, 16 HCĐ.

Nói về việc tổ chức Giải Việt dã Lộ Vòng Cung trong thời gian tới, ông Đỗ Văn Chung cho biết: “Địa phương sẽ mở rộng độ tuổi, đối tượng để quy tụ đông đảo người dân tham gia, cùng tập luyện, làm sao để phát triển thể thao phong trào, qua đó tuyển lựa nhân lực cho thể thao thành tích cao”.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết