07/11/2008 - 09:49

Phát triển phẫu thuật nội soi Việt Nam

* Kỹ thuật mới trong điều trị thiếu máu và nhồi máu não cấp

Để tạo điều kiện cho người dân và các bác sĩ tiếp cận nhiều hơn với kỹ thuật phẫu thuật nội soi, từ ngày 6 đến ngày 8-11, Hội ngoại khoa Việt Nam, Hội phẫu thuật nội soi và nội soi Việt Nam phối hợp tổ chức hội nghị Ngoại khoa và phẫu thuật nội soi Việt Nam lần thứ 13 với sự tham gia của nhiều khoa, nhiều chuyên ngành và chuyên gia trong ngành.

Phẫu thuật nội soi Việt Nam ngày càng phát triển đang dần thay thế phẫu thuật mở đáp ứng nhu cầu xâm hại tối thiểu. Nhiều đề tài được giới thiệu tại hội nghị như: giảm đau sau phẫu thuật nội soi ổ bụng, ứng dụng nội soi trong phẫu thuật thần kinh, phẫu thuật nội soi phụ khoa, phẫu thuật tim mạch ít xâm hại... Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Bắc, Phó giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh cho biết: 228 đề tài về phẫu thuật nội soi của 179 chuyên gia trong và ngoài nước sẽ được báo cáo tại hội nghị. Đây là cơ hội để các bác sĩ, đặc biệt là các bác sĩ ở các địa phương tìm hiểu, học hỏi về kỹ thuật phẫu thuật nội soi, giới thiệu các lớp huấn luyện phẫu thuật nội soi để đào tạo chuyên gia.

* Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa triển khai hai nhóm kỹ thuật tái tưới máu não, sử dụng phương pháp can thiệp nội mạch bằng ống thông, bước đầu kết quả can thiệp trên những bệnh nhân được điều trị đến nay khá ổn định. Đây là lần đầu tiên bệnh viện triển khai hai nhóm kỹ thuật là nong đặt stent động mạch trong, ngoài sọ não cho những người chưa bị nhồi máu não hoặc di chứng sau nhồi máu não; đồng thời hút huyết khối hoặc cục nghẽn mạch máu não cho các bệnh nhân bị nhồi máu não cấp trong 6-8 giờ đầu.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, bệnh thiếu máu não cục bộ ngày càng gia tăng theo sự phát triển của xã hội, nguyên nhân chủ yếu là vữa xơ động mạch gây hẹp, tắc các mạch máu nuôi não mà không được mở thông kịp thời. Biến chứng nặng nhất của bệnh là nhồi máu não với một vùng của não bị tổn thương và không hồi phục được. Theo các chuyên gia, người bị hẹp mạch máu não nếu không điều trị cơ bản sẽ dẫn tới 30% bị tai biến nhồi máu não, ngược lại tỷ lệ này chỉ còn 2-3% nếu được điều trị tốt.

MAI PHƯƠNG - PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết