18/08/2010 - 21:14

KỶ NIỆM 5 NĂM NGÀY HỘI TOÀN DÂN BẢO VỆ AN NINH TỔ QUỐC (19/8/2005 - 19/8/2010)

Phát huy sức mạnh toàn dân

Qua 5 năm thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), các cơ quan, ban ngành hữu quan của TP Cần Thơ đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền giáo dục chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước đến với người dân, nhất là vùng đồng bào tôn giáo, dân tộc, tạo nên sự chuyển biến tích cực trong phong trào này. Từ đó, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nâng cao tinh thần tố giác, đấu tranh với tội phạm của người dân. Trong đó, một số địa phương đã có những cách làm hay cần được nhân rộng...

* Biết dựa vào dân

Trung tá Nguyễn Bảo Lộc, Trưởng Công an huyện Vĩnh Thạnh, phấn khởi cho biết: “Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật sâu rộng nên người dân ngày càng tích cực tố giác, đấu tranh với tội phạm. Khi thấy sự việc nghi ngờ dù lớn hay nhỏ, bà con đều trình báo công an, nhờ vậy tình hình trật tự trên địa bàn ổn định”.

 Ông Phan Thế Khởi (bìa trái, ngồi đầu tiên), Trưởng ấp Trường Phú B và người dân kinh Đủ Dầu họp rút kinh nghiệm và bàn biện pháp phối hợp phòng chống tội phạm và tệ nạn ở địa phương. Ảnh: LÊ NGỌC

Đến nay, ở mỗi ấp, xã, thị trấn của huyện Vĩnh Thạnh đều hăng hái đăng ký xây dựng các mô hình phòng chống tội phạm như: mô hình “họ đạo- xứ đạo 3 không”, mô hình “6 không”, mô hình “xây dựng khu dân cư tiên tiến gắn với xây dựng ấp 3 không”... Đặc biệt, mô hình “họ đạo- xứ đạo 3 không” đã kêu gọi bà con giáo dân tự giác chấp hành và thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, tích cực cùng chính quyền địa phương đấu tranh, phòng chống tội phạm và bài trừ các tệ nạn xã hội, hủ tục mê tín dị đoan, xây dựng xã, ấp, họ đạo đạt tiêu chí “3 không”. Từ đó, giảm hẳn tình hình phạm tội trong con em các gia đình ở địa phương.

Ông Đinh Viết Xanh, Phó Ban thường trực Ban Đoàn kết công giáo huyện Vĩnh Thạnh, Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Thạnh An, cho biết: “Năm 2006 thực hiện mô hình này thì giảm hẳn các ổ nhóm trộm cắp chuyên nghiệp, tình trạng thanh thiếu niên quậy phá không còn, ma túy và mại dâm không xảy ra. Có được điều đó, ngoài việc tuyên truyền đến từng giáo dân, thì tại các buổi lễ hàng tuần, cha xứ truyền đạo xong cũng thông qua các quy chế của mô hình này. Trường hợp nào vi phạm sẽ bị nêu tên tại buổi lễ hoặc có hình thức giáo dục răn đe”.

Nhờ nêu cao tinh thần vì mọi người, đảm bảo ANTT xóm ấp, thời gian qua lực lượng dân phố đã bắt quả tang nhiều vụ trộm cắp. Như vụ đối tượng Huỳnh Văn Tốt ở xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, đến nhà người quen ở thị trấn Thạnh An chơi và lần lượt trộm 2 mô-tơ nước, 4 mô-tơ điện bào... Biết sự việc, ban lực lượng bảo vệ dân phố đã tìm hiểu và theo dõi đến chỗ Tốt giấu tang vật, bắt quả tang, thu hồi tài sản trả lại cho người bị mất. Có khi vụ việc xảy ra nửa đêm, nhưng các anh vẫn không ngại khó, quyết tâm truy bắt tội phạm đến cùng, như vụ 2 đối tượng Võ Văn Trung và Nguyễn Đức Dũng ở ấp Phụng Quới A, thị trấn Thạnh An đến công trình xây dựng trường học trộm mô tô vào tối 18-7-2010. Nhờ tin báo của người dân, lực lượng bảo vệ dân phố lập tức truy đuổi, đến 3 giờ sáng 19-7 thì bắt được hai đối tượng trên.

Nhờ đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Thới Lai có chuyển biến tốt. 6 tháng đầu năm 2010, xảy ra 7 vụ vi phạm hình sự (trong đó có 3 vụ do người dân trực tiếp tham gia tố giác truy bắt tội phạm), giảm hơn phân nửa so với 6 tháng đầu năm 2009. Từ đầu năm 2010, Công an huyện Thới Lai đã phát động đến 13 xã, thị trấn thực hiện phong trào “3 không”: không tội phạm, không ma túy, không mại dâm. Tổ chức Diễn đàn Công an huyện, xã, thị trấn lắng nghe ý kiến nhân dân”, với 1.310 lượt người dự, có nhiều ý kiến đóng góp xoay quanh các vấn đề an ninh trật tự, tệ nạn xã hội, trật tự an toàn giao thông, tác phong của cán bộ chiến sĩ công an... Từ đó, giúp cho công an và nhân dân thêm gắn bó nhau hơn nhất là trong phòng chống tội phạm, BVANTQ.

Kể lại vụ cướp tài sản xảy ra ngày 1-4-2010 tại khu vực nhà máy Đạt Thành, ông Đặng Ngọc Châu, Trưởng ấp Thới Quan B, xã Thới Tân, cho biết: Nhờ có được tin báo của quần chúng là đối tượng Đặng Thanh Hùng (SN 1980, ngụ xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ) sau khi giật dây chuyền đã chạy bộ đến ấp Thới Quan B, chúng tôi phối hợp với Công an ấp cùng quần chúng, bố trí lực lượng chặn đường bắt tội phạm. Hùng ngậm dây chuyền trong miệng rồi nhảy xuống sông. Lúc này, anh Nguyễn Văn Nhịn, một người dân ngụ ấp Thới Quan B, đã phóng theo, kéo tên cướp lên bờ, giao công an xử lý. “Anh Nhịn là người siêng năng, chăm chỉ trong lao động, lại có tính gan dạ, dũng cảm, đã tích cực cùng chúng tôi bắt cướp, không sợ nguy hiểm, tinh thần đó thật đáng ngợi khen!” - Ông Châu nói.

Lực lượng dân phòng cùng Công an xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh tham gia tuần tra địa bàn. Ảnh: N.YẾN 

Ông Huỳnh Văn Trạng, Phó trưởng Công an thị trấn Thới Lai, cho biết: “Không chỉ trực tiếp tham gia bắt tội phạm, người dân còn nêu cao ý thức tố giác tội phạm, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng công an nhanh chóng phá án. Như vụ ông Phạm Thành Dũng (ngụ ấp Thới Bình A, xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai) đến ấp Thới Thuận A, thị trấn Thới Lai, bị trộm xe gắn máy ngày 17-4-2010, ông đã trình báo ngay cho Công an thị trấn. Công an đã khoanh vùng đối tượng, đồng thời qua tố giác của người dân, công an đã bắt được tên trộm xe là Nguyễn Văn Danh (SN 1990, ngụ ấp Thới Thuận A, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai).

* Phối hợp phòng chống tội phạm

Ông Phùng Hoàng Quân, Phó trưởng Công an thị trấn Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “6 tháng đầu năm 2010, Công an thị trấn đã nhận được 46 tin báo từ quần chúng, trong đó có 39 nguồn tin có giá trị. Chúng tôi còn phối hợp với các trường học trên địa bàn giáo dục học sinh nhằm hạn chế tình trạng tội phạm xảy ra trong học đường”.

Anh Trương Văn Hồ, nông dân ngụ xã Thạnh Tiến, là người đã kịp thời tố giác tội phạm để huyện thu hồi được số gỗ có giá trị trên 700 triệu đồng mà các đối tượng tội phạm vận chuyển lậu. Anh Trần Văn Bớt, nông dân ngụ ấp Bờ Ao, xã Thạnh Tiến, đã chung sức cùng bà con truy bắt tội phạm trong vụ trộm ngày 25-5-2010. Hôm đó, đối tượng Nguyễn Văn Tròn, ngụ xã Thạnh Phước, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, đến địa phương trộm vỏ lãi và 3 máy dầu. Đến 4 giờ sáng, chủ nhà phát hiện mất tài sản và tri hô. Lúc này anh Bớt cùng bà con đi tìm kiếm đến 6 giờ sáng thì bắt được đối tượng tại xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang. Nhận lại được số tài sản tưởng chừng đã mất, ông Ngô Văn Hải xúc động nói: “Nhờ bà con giúp đỡ mà tôi mới tìm lại được tài sản, nếu không chẳng biết gia đình lấy gì mà đi lại, mua bán kiếm sống”.

Ông Phan Thế Khởi, Trưởng ấp Trường Phú B (xã Thới Tân, huyện Thới Lai) và người dân địa phương đến giờ vẫn không quên được vụ trộm máy của vỏ lãi ngày 23-1-2010. Ngay khi phát hiện có 1 người đang lội dưới nước định lấy cắp máy của vỏ lãi, 1 tên trộm đang chờ sẵn trên vỏ lãi của chúng, người dân ở tuyến kinh Đủ Dầu, ấp Trường Phú B liền tri hô, cả xóm đều thức giấc xông ra truy bắt kẻ trộm. Bị phát hiện, bọn trộm đã bỏ chạy để lại tài sản gồm: 1 chiếc vỏ lãi, 1 máy vỏ lãi (của 2 tên trộm) và 1 máy vỏ lãi mà chúng đã trộm được ở xã Đông Thuận, huyện Thới Lai. Ông Phạm Văn Dữ, ngụ ấp Trường Phú B, người trực tiếp truy bắt trộm, kể: “Tối hôm đó, đàn ông thì rượt bắt trộm, còn phụ nữ thì giữ nhà đề phòng kẻ trộm trốn vào nhà”. Nhờ tinh thần đoàn kết, phối hợp tốt với cán bộ địa phương, sự đồng lòng tích cực phòng chống tội phạm của bà con nên từ sau vụ trộm ngày 23-1-2010, tình hình ANTT ở ấp Trường Phú B ổn định, bà con không còn bị mất trộm nữa.

Từ năm 2000 đến nay, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Tuổi trẻ phòng chống tội phạm. Địa điểm sinh hoạt thường tập trung nơi đông dân cư, đối tượng tham gia có độ tuổi từ 12 trở lên, bao gồm: vi phạm, sắp vi phạm và có nguy cơ cao. Nội dung sinh hoạt thường tập trung tuyên truyền, hỏi đáp pháp luật, phòng chống HIV/AIDS... Theo ông Huỳnh Văn Trạng, Phó trưởng Công an thị trấn Thới Lai: “Từ khi CLB Tuổi trẻ phòng chống tội phạm hoạt động, tình hình tội phạm có xu hướng giảm dần. Năm 2009, CLB có 44 đối tượng thuộc các thành phần: đánh bạc, số đề, gây rối trật tự... thì đến năm 2010, qua giáo dục, sinh hoạt có 23 đối tượng chuyển biến tốt”.

Còn tại quận Ninh Kiều, qua 5 năm tổ chức, triển khai, phong trào TDBVANTQ, Công an quận Ninh Kiều phối hợp với UBMTTQ, các ban ngành, đoàn thể xây dựng nội dung thích hợp nhằm nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào. Hiện nay, quận đã củng cố, xây dựng 13 ban bảo vệ dân phố, 71 tổ bảo vệ dân phố với 454 lực lượng, 1.087 tổ nhân dân tự quản, 1 đội xung kích hình sự với 137 thành viên, 63 tổ tuần tra nhân dân, lập 95 chốt gác, công nhận 19 lượt phường và 593 lượt khu vực đạt “3 không”.

Thượng tá Trần Văn Tuấn, Trưởng Công an quận Ninh Kiều, cho biết: “Là quận trung tâm của thành phố tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội từng lúc, từng nơi có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng được sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố, Quận ủy, UBND quận, Công an quận đã thực thực hiện tốt công tác nghiệp vụ, xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch và mở nhiều đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm, giải quyết có hiệu quả tình hình trật tự an toàn giao thông, nhờ vậy tình hình ANTT trên địa bàn quận được kiềm chế và ổn định”. Trong 5 năm có 69 vụ trọng án xảy ra, tỷ lệ phá phá án đạt 88,1%. Phong trào TDBVANTQ với nhiều biện pháp, hình thức phong phú, thiết thực, tạo được khí thế mạnh mẽ trong phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, được nhân dân tin tưởng , ban ngành, đoàn thể, nhiệt tình hỗ trợ. Qua đó, quần chúng đã cung cấp 2.856 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an làm rõ, bắt 862 đối tượng hình sự, hòa giải thành tại cơ sở 2.410 vụ mâu thuẫn trong nội bộ. Diễn đàn “Công an xã, phường lắng nghe ý kiến nhân dân” qua 3 năm triển khai có 4.225 lượt người dự, có 621 ý kiến đóng góp của nhân dân về tinh thần trách nhiệm, thái độ, tác phong, tiếp xúc của lực lượng công an với dân; cách giải quyết các thủ tục hành chính... Từ đó, vai trò trách nhiệm của công an cơ sở không ngừng được nâng lên, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở địa phương”.

LÊ NGỌC - PHI YẾN

Chia sẻ bài viết