18/05/2021 - 10:32

Phát huy hiệu quả sơ cấp cứu ban đầu 

Sơ cấp cứu (SCC) ban đầu là hoạt động rất quan trọng, góp phần giảm thiểu hậu quả do chấn thương, tai nạn giao thông, tai nạn thương tích... gây ra.

Học viên thực hành phương pháp SCC ban đầu. 

Hằng năm, Ban Thường vụ Hội Chữ thập đỏ (CTÐ) TP Cần Thơ thường xuyên quan tâm, tổ chức nhiều lớp huấn luyện kỹ năng SCC. Qua đó, cán bộ, hội viên, lái xe từ thiện và tình nguyện viên (TNV) CTÐ trên địa bàn thành phố được trang bị kiến thức, kỹ năng SCC ban đầu. Cụ thể, các học viên được truyền đạt những kiến thức về nguyên tắc cơ bản trong SCC tai nạn thương tích, tai nạn giao thông, kỹ thuật di chuyển nạn nhân khẩn cấp; SCC dị vật, tắc đường thở; ngừng thở, ngừng tim; chảy máu - sốc; vết thương phần mềm, băng bó vết thương; SCC gãy xương; kỹ năng vận chuyển nạn nhân toàn thân; SCC bỏng, điện giật, đuối nước... Ông Hồ Văn Sĩ, ở xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, cho biết: “Các lớp tập huấn giúp tôi nâng cao kiến thức, kỹ năng SCC ban đầu cho các nạn nhân bị tai nạn giao thông, tai nạn thương tích... Tôi sẽ áp dụng kiến thức đã học để hỗ trợ nạn nhân bị tai nạn. Tôi mong muốn Hội CTÐ thành phố mở thêm nhiều lớp như thế này nhằm trang bị kỹ năng SCC ban đầu cho lực lượng thanh niên xung kích và TNV CTÐ ở cơ sở”. Là người trực tiếp hướng dẫn các kỹ năng cơ bản trong SCC tai nạn, ông Tạ Quang Ðức, Chủ tịch Hội CTÐ huyện Phong Ðiền, chia sẻ: “Học viên học tập rất nghiêm túc, nêu ra các tình huống cần sơ cứu xảy ra trong cuộc sống hằng ngày để cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và thực hành thành thạo các kỹ thuật SCC...”.

Theo Hội CTÐ quận Thốt Nốt, toàn quận hiện có 3 điểm SCC tai nạn do Hội CTÐ quản lý và 2 đội SCC lưu động. Trong quý I-2021, thành viên các điểm SCC tai nạn và đội SCC lưu động đã tổ chức SCC ban đầu cho 16 trường hợp, chuyển lên tuyến trên 7 trường hợp... Bình quân mỗi năm, quận Thốt Nốt tổ chức khoảng 23 lớp tập huấn SCC tai nạn cho cán bộ, hội viên, TNV và thanh thiếu niên CTÐ các trường học trên địa bàn quận. Bà Ngô Mỹ Chiêu, Chủ tịch Hội CTÐ phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, cho biết: “Tham dự lớp tập huấn, tôi có thêm kiến thức và kỹ năng, phương pháp SCC ban đầu phục vụ cộng đồng”.  Theo ông Nguyễn Văn Ðùm, Chủ tịch Hội CTÐ quận Thốt Nốt, từ đầu năm đến nay, Hội CTÐ quận đã tổ chức 1 lớp SCC ban đầu; các trường học và phường đã tổ chức 4 lớp SCC. Từ nay đến cuối năm, Quận hội chỉ đạo các cấp Hội cơ sở và Hội CTÐ trường học tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, góp phần hạn chế tỷ lệ tử vong do SCC ban đầu không đúng cách, đến cơ sở y tế cấp cứu chậm trễ...

Trong quý I-2021, Trung tâm Huấn luyện CTÐ TP Cần Thơ tổ chức 10 lớp huấn luyện SCC ban đầu cho 380 cán bộ, hội viên, TNV Hội CTÐ trong toàn thành phố; thực hiện hợp đồng với Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc tổ chức 2 lớp huấn luyện SCC cho hội viên... Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội CTÐ TP Cần Thơ, cho biết: “Thời gian qua, Hội CTÐ tổ chức các lớp huấn luyện về những phương pháp, kỹ năng SCC, cách di chuyển nạn nhân... Ðây là các kiến thức ban đầu về những kỹ thuật SCC căn bản. Ðối tượng hướng tới là cá nhân trong cộng đồng có nhu cầu được hướng dẫn các cách thức SCC thường gặp, cá nhân có mong muốn tham gia công tác TNV SCC CTÐ để giúp ích cho xã hội. Thời gian tới, Thành hội sẽ tiếp tục tổ chức lớp huấn luyện SCC cho TNV CTÐ cấp II”.

Bài, ảnh: XUÂN ÐÀO

Chia sẻ bài viết