06/03/2014 - 14:52

TP CẦN THƠ

Phát huy hiệu quả cải cách hành chính từ các dịch vụ bưu điện

Thời gian chi trả nhanh, thuận tiện, tạo sự hài lòng cao là kết quả nhận xét, đánh giá của người thụ hưởng qua công tác thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) của Bưu điện TP Cần Thơ. Công tác này được xem là một trong những giải pháp cải cách hành chính (CCHC) mà ngành BHXH và Bưu điện TP Cần Thơ nỗ lực thực hiện trong thời gian qua. Năm 2014, cả 2 đơn vị này tiếp tục phát huy hiệu quả và nhân rộng hoạt động nêu trên trong các lĩnh vực thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện.

Hằng tháng, vào khoảng 7 giờ 30 phút sáng ngày 5 là anh Bùi Văn Thanh ở phường Hưng Lợi đã có mặt tại Bưu điện để nhận lương hưu cho cha của mình. Anh Thanh cho biết: "Tháng nào cũng vậy, tới ngày 5 là tôi tranh thủ đến Bưu điện nhận lương cho cha để ông vui và có tiền chi tiêu mỗi ngày. Cha tôi về hưu hơn 10 năm nay, nhưng trước đây mỗi khi đi lãnh lương hưu cho ông, tôi đều ngán ngại cảnh chờ đợi, bởi ở địa phương chỉ có một cán bộ phụ trách. Sau khi thành phố triển khai kế hoạch chi trả lương hưu qua hệ thống Bưu điện thì việc chi trả giải quyết nhanh hơn. Cán bộ chi trả của Bưu điện cũng được tăng cường, giải quyết nhanh, gọn, không để người đi lãnh phải chờ đợi. Với phương thức này, cán bộ hưởng hưu chỉ mất chưa đầy 15 phút là đã nhận được lương. Tôi nghĩ đây là phương pháp CCHC khá hiệu quả".

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện tại TP Cần Thơ được triển khai thực hiện vào tháng 4-2012 theo Công văn số 779/BHXH-BC và số 783/BHXH-BC ngày 7-3-2012 của BHXH Việt Nam về việc thực hiện thí điểm phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua hệ thống bưu điện. Theo BHXH TP Cần Thơ, việc hợp tác này đã mở hướng liên kết mới, tạo ra những tiện ích giúp cho người thụ hưởng được chăm lo tốt hơn về việc tiếp nhận lương hưu và trợ cấp BHXH.

Nhân viên Bưu điện Trung tâm Ninh Kiều nhiệt tình tiếp đón, chi trả lương hưu
cho cán bộ hưu trí trên địa bàn phường An Cư.

Hiện nay, Bưu điện TP Cần Thơ thực hiện chi trả cho 2 loại hình trên tại 84/84 điểm ở các xã, phường, thị trấn. Ngoài ra, Bưu điện thành phố còn tổ chức chi trả lương hưu, BHXH tại địa chỉ của người thụ hưởng, mang lại nhiều thuận tiện cho người dân. Đối tượng chi trả theo địa chỉ là những cụ hưu trí già yếu, bệnh tật, neo đơn không người nhận hộ... Bà Nguyện Thị Lan Anh, cán bộ hưu trí ở quận Ninh Kiều, cho biết thêm: "Thời gian qua, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng hệ thống bưu điện tại TP Cần Thơ có hiệu quả cao, cán bộ Bưu điện giải quyết chi trả có hệ thống, có khoa học. Người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH rất hài lòng về cung cách phục vụ của nhân viên bưu điện. Tôi mong việc làm này tiếp tục duy trì để người già như chúng tôi không ngán ngại khi nhận lương hưu".

Qua khảo sát của ngành Bưu điện và BHXH TP Cần Thơ trong 2 năm thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện, hầu hết ý kiến người thụ hưởng đều cho rằng phương thức chi trả qua bưu điện có nhiều ưu điểm hơn so phương thức truyền thống. Nếu trước đây, mỗi lần chi trả, cơ quan BHXH thường phải thuê phương tiện chở tiền và bảo vệ, thì nay bưu điện chịu trách nhiệm hoàn toàn kể từ khi nhận được tiền vào tài khoản cho đến vận chuyển tiền đến các điểm chi trả, kể cả ở vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, qua khảo sát, lấy ý kiến tại 100% điểm chi trả đã nhận được kết quả đồng tình ủng hộ của gần 100% cán bộ hưu trí, người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH. Bên cạnh đó, việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện được người dân đồng tình cao còn nhờ vào thái độ phục vụ của nhân viên bưu điện tận tình, chu đáo, đặc biệt là người hưu trí được nhận tiền một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Ông Trần Ngọc Trọng, Giám đốc Bưu điện TP Cần Thơ, cho biết: "Việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua bưu điện nhận được sự đồng thuận cao của người thụ hưởng là nhờ Bưu điện xác định đối tượng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH là khách hàng đặc biệt, phải phục vụ một cách chu đáo và ân cần. Đồng thời, việc triển khai thực hiện chi trả cũng được chúng tôi thực hiện nhanh, chi trả đúng danh sách, đúng đối tượng, đúng thời gian quy định. Ngoài ra, Bưu điện TP Cần Thơ còn thực hiện CCHC trong việc chi trả cho phù hợp với đặc điểm từng địa phương, từng vùng. Điển hình tại các quận trung tâm thành phố, chúng tôi áp dụng chi trả từ 7 giờ 30 phút đến 17 giờ, tại các vùng ven thời gian chi trả được kéo dài, vào cả buổi trưa, giờ nghỉ. Sở dĩ, Bưu điện áp dụng thời gian trên do một số địa phương vùng ven, người dân có thói quen đến nhận lương, trợ cấp vào buổi trưa, đầu và cuối giờ chiều. Phát huy hiệu quả từ công tác chi trả lương hưu, BHXH, Bưu điện thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với BHXH TP Cần Thơ về thực hiện công tác phát triển BHXH tự nguyện và HBYT tự nguyện trong năm 2014 và thời gian tiếp theo".

Theo Bưu điện TP Cần Thơ, để nâng cao chất lượng trong việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, phục vụ người thụ hưởng ngày càng tốt hơn, Bưu điện TP Cần Thơ sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin cho cơ quan quản lý và hệ thống bưu điện trên địa bàn thành phố, nhằm đảm bảo mỗi địa phương thực hiện tốt công tác chi trả, tạo sự hài lòng ngày càng cao. BHXH thành phố và Bưu điện TP Cần Thơ cũng vừa ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện Luật Bảo hiểm y tế, BHXH trong thời gian tới. Qua đó, 2 đơn vị cùng nhau vận động nhân dân tham gia BHYT tự nguyện, BHXH tự nguyện; tuyên truyền để người dân nhận biết ý nghĩa và quyền lợi được hưởng của người dân khi tham gia các loại bảo hiểm này. Công tác thu BHYT tự nguyện, BHXH tự nguyện qua hệ thống Bưu điện được triển khai thực hiện vào ngày 1-1-2014, tại các điểm bưu điện xã, phường, thị trấn. Qua 2 tháng thực hiện, hệ thống bưu điện thành phố đã thu và giải quyết cho gần 1.000 đối tượng mua BHYT tự nguyện, đang lập thủ tục giải quyết cho hàng chục người dân mua HBXH tự nguyện. Qua đó, người dân tham gia BHYT, BHXH đều hài lòng với cung cách phục vụ, giải quyết của các nhân viên bưu điện.

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, thu và cấp thẻ BHYT, sổ BHXH qua hệ thống bưu điện là một trong những hoạt động CCHC của Nhà nước. Ngành Bưu điện và BHXH TP Cần Thơ đang phối hợp thực hiện có hiệu quả, tạo sự hài lòng của người dân.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết