22/09/2024 - 11:38

Phát huy dân chủ, xây dựng niềm tin với nhân dân 

Thực hiện tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở không chỉ xây dựng được niềm tin với nhân dân, mà còn khơi dậy được lòng dân, sức dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chính vì thế, các cấp ủy đảng, chính quyền xã Định Môn, huyện Thới Lai đã triển khai thực hiện tốt QCDC ở cơ sở trong mọi hoạt động.

Đội ngũ công chức Bộ phận Một cửa xã Định Môn tiếp nhận, giải quyết trả kết quả trước hẹn và đúng hẹn cho người dân.

Người dân xã Định Môn sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn. Xuất phát từ thực tế đó, Đảng ủy và UBND xã xác định việc xây dựng nông thôn mới (NTM) phải phát huy tối đa nội lực, sức dân và lòng dân. Ông Nguyễn Văn Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, cho biết: Để xây dựng được niềm tin với nhân dân, khơi dậy sức mạnh nội lực của nhân dân, Đảng ủy và UBND xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa việc đóng góp xây dựng quê hương, tập trung thực hiện tốt QCDC ở cơ sở.

Theo đó, mỗi phong trào, mỗi công trình xây dựng trên địa bàn xã khi được triển khai xây dựng đều bảo đảm phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Bằng cách làm này, từ năm 2020 đến nay, nhân dân đã tình nguyện di dời vật kiến trúc, hoa màu để hiến đất, đóng góp tiền và ngày công lao động, tổng trị giá hơn 3,7 tỉ đồng, cùng Nhà nước nâng cấp, mở rộng 11 tuyến đường dài 21.000m, mặt đường rộng 4m; nhân dân đã đóng góp 2,5 tỉ đồng bắc 8 cây cầu kiên cố. Những công trình hạ tầng nông thôn mang dấu ấn của “ý Đảng - lòng dân” này không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn của xã, mà còn góp phần đưa xã Định Môn về đích nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2022.

Không chỉ thực hiện dân chủ trong xây dựng các công trình, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội xã Định Môn còn thực hiện dân chủ trong các mặt hoạt động khác, được người dân tin tưởng, đánh giá cao. Bà Lê Thị Như Ý, công chức Văn phòng - Thống kê UBND xã, chia sẻ: “UBND xã niêm yết công khai 145 thủ tục hành chính các lĩnh vực tại Bộ phận Một cửa của xã và nhà văn hóa 8 ấp. Cán bộ, công chức Bộ phận Một cửa nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân, tiếp nhận, giải quyết trả kết quả trước hẹn và đúng hẹn tất cả hồ sơ. Riêng 9 tháng năm 2024 đã tiếp nhận 1.274 hồ sơ, trong đó, 1.273 hồ sơ được trả kết quả trước hẹn, còn 1 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết”.

Theo lãnh đạo xã, Đảng ủy và UBND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã thực hiện nghiêm túc việc công khai, dân chủ các hoạt động như kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh, kế hoạch thu, chi ngân sách của địa phương; cơ chế, chính sách của Trung ương và địa phương về phát triển kinh tế, an sinh xã hội; công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, bình xét hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo; bình xét hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà tình thương… Hình thức công khai, dân chủ thông qua tuyên truyền, niêm yết tại trụ sở làm việc, nơi sinh hoạt cộng đồng, qua hội nghị, qua họp dân để mọi người dân được biết, được tham gia ý kiến. Người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND xã tổ chức tiếp dân, đối thoại với nhân dân theo định kỳ, nắm bắt và giải quyết kịp thời nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của nhân dân, được nhân dân tin tưởng.

Nhờ phát huy tốt QCDC ở cơ sở, xã Định Môn không chỉ khơi dậy được sức mạnh và nguồn lực trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là đã xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, mà còn xây dựng, vun đắp niềm tin của nhân dân. Từ đó, tuyệt đại đa số người dân tin tưởng vào chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, không bị kẻ xấu kích động, xúi giục, lôi kéo làm việc sai trái. Các công trình, dự án xây dựng trên địa bàn đều được người dân đồng thuận, chung sức thực hiện.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết