07/04/2013 - 09:11

Trung Quốc

Phát hiện thêm virus cúm H7N9 tại nhiều khu chợ ở Thượng Hải

 

* WHO: Chưa có bằng chứng virus cúm mới lây truyền từ người sang người

Truyền thông Trung Quốc cho biết các nhà chức trách nước này vừa phát hiện thêm dấu vết của chủng virus cúm gia cầm mới tại nhiều khu vực thuộc thành phố Thượng Hải.

Theo Tân Hoa Xã, các mẫu virus H7N9 được tìm thấy tại hai khu chợ bán nông sản ở quận Minhang, gần ngôi chợ bán sỉ gia cầm sống Huhuai, nơi những con bồ câu nhiễm bệnh được phát hiện hồi đầu tuần và dẫn đến việc chính quyền cho tiêu hủy 20.536 con gà, vịt, ngỗng và bồ câu vào hôm 5-4 (ảnh). Nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, chính quyền Thượng Hải còn lệnh đóng cửa cả 3 khu chợ nói trên, đồng thời cấm vận chuyển các loại gia cầm sống từ các tỉnh thành khác vào thành phố.

Tính đến thời điểm này, số ca bị nhiễm virus cúm gia cầm mới H7N9 đã tăng lên 16 người, bao gồm 2 ca nhiễm mới ở tỉnh Giang Tô, và 6 người trong số đó đã thiệt mạng. Mức độ lây lan của dịch bệnh cũng như số lượng người bị nhiễm bệnh gia tăng từng ngày đã làm dấy lên nỗi lo bùng phát dịch bệnh. Dịch cúm bùng phát là chủ đề được nhắc đến nhiều nhất trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc, với nhiều bình luận thể hiện sự hoang mang của cư dân mạng. Cơ quan y tế Hồng Công cho biết chính quyền đã tăng cường giám sát hoạt động buôn bán và vận chuyển gia cầm và huy động thêm lực lượng để kiểm tra thân nhiệt của hành khách tại cửa khẩu giáp với đại lục. Các chuyên gia lo lắng virus cúm H7N9 dường như đã lây lan khắp một vùng địa lý rộng lớn, vì các bệnh nhân không chỉ được phát hiện ở Thượng Hải mà còn ở các tỉnh thành lân cận như Chiết Giang, Giang Tô và An Huy.

Tuy nhiên, thông tin do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra phần nào giảm bớt nỗi sợ hãi trong công chúng, khi khẳng định các xét nghiệm y tế chưa tìm thấy bằng chứng virus cúm mới lây từ người sang người. Wu Fan, một quan chức y tế ở Thượng Hải cũng cho ý kiến tương tự, sau khi xác nhận một người từng tiếp xúc với nạn nhân và phát triển các triệu chứng giống cúm đã được xét nghiệm và cho kết quả âm tính với H7N9. Mặc dù vậy, WHO cũng nhấn mạnh tầm quan trong của việc tìm hiểu làm thế nào virus H7N9 lây lan sang người. Người phát ngôn WHO Gregory Hartl nói rõ căn cứ vào 14 trường hợp được xác nhận nhiễm virus H7N9 ở Trung Quốc, có thể khẳng định không có dấu hiệu lây từ người sang người và không có mối liên hệ có thể dẫn đến đại dịch. Tất cả 400 trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm virus đang được theo dõi chặt chẽ nhằm xác định có thêm trường hợp nào lây nhiễm, hoặc có trường hợp nào lây nhiễm từ người khác hay không. Ông nhấn mạnh do đã có thông báo về một số trường hợp người tiếp xúc bị sốt nên việc kiểm tra sức khỏe đối với tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân là việc làm quan trọng để xác định nguồn gốc gây bệnh là từ động vật, người hay môi trường.

Các chuyên gia lo ngại chủng virus cúm mới và cả virus H5N1, vốn có khả năng lây từ gia cầm sang người thông qua đường tiếp xúc trực tiếp, có thể biến đổi thành một dạng dễ dàng lây truyền từ người sang người và có nguy cơ gây ra đại dịch. Trước khi vắc-xin chống virus H7N9 được điều chế, các chuyên gia y tế khuyến cáo mọi người phòng tránh và ngăn ngừa bệnh lây lan bằng cách giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên rửa tay bằng xà bông, hạn chế tối đa tiếp xúc với gia cầm và tuyệt đối không ăn gia cầm bị bệnh chết.

T.TRÚC (Theo Reuters, AFP, CNA)

Chia sẻ bài viết