10/04/2020 - 13:04

Phát hiện mới về tốc độ lây lan của SARS-CoV-2 

Gần đây, các nhà nghiên cứu Mỹ nhận thấy virus gây bệnh COVID-19 đã lây lan ở Trung Quốc với tốc độ nhanh hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây, do vậy cần gấp rút phát triển vaccine hoặc áp dụng mạnh biện pháp giãn cách xã hội để có thể đẩy lùi đại dịch.

 Ảnh: NY Times

Qua phân tích toán học, nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos cho rằng mỗi trường hợp nhiễm COVID-19 ở buổi đầu dịch bùng phát tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) có thể đã lây truyền virus cho trung bình 5,7 người khác, tức cao hơn gấp đôi con số mà Tổ chức Y tế Thế giới và giới chức y tế công cộng báo cáo hồi tháng 2.

Nếu kết quả trên vẫn đúng ở những nơi khác trên thế giới, đại dịch COVID-19 có thể sẽ càng khó kiểm soát hơn. Theo tốc độ lây nhiễm được tính toán trong nghiên cứu, khoảng 82% dân số sẽ cần được miễn dịch, có thể thông qua tiêm vaccine để ngăn chặn virus lây lan. Nếu không có biện pháp phòng ngừa này và nếu có hơn 20% người nhiễm bệnh không được chẩn đoán thì phải thực hiện giãn cách xã hội ở mức độ cao. Tính đến nay, hơn 1,5 triệu người trên thế giới đã nhiễm COVID-19, bao gồm nhiều ca mới phát hiện gần đây tại Trung Quốc không có những triệu chứng điển hình của căn bệnh nguy hiểm này.

HẠNH NGUYÊN (Theo Bloomberg)

 

Chia sẻ bài viết