14/02/2023 - 11:12

Phát hiện hoạt chất cải thiện thần kinh và trí nhớ trong nấm đầu khỉ 

Ở nhiều nước châu Á, nấm đầu khỉ (còn gọi là nấm hầu thủ, nấm bờm sư tử) được dùng như một loại dược liệu trong y học cổ truyền. Mới đây, nhóm nghiên cứu tại Ðại học Queensland (Úc) phát hiện chiết xuất từ loại nấm này có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của tế bào thần kinh và cải thiện trí nhớ.

Trong thử nghiệm tìm hiểu tác động tiềm năng của nấm đầu khỉ trên các tế bào não, các chuyên gia đã dùng các hợp chất phân tách từ nấm đầu khỉ trên tế bào não nuôi trong phòng thí nghiệm và phát hiện ra rằng chúng có tác động thúc đẩy các sợi nhánh của nơ-ron, mở rộng và kết nối với các nơ-ron khác. “Bằng cách sử dụng kính hiển vi siêu phân giải, chúng tôi đã phát hiện chiết xuất nấm đầu khỉ và các thành phần hoạt tính của nó làm tăng phần lớn kích thước của nón tăng trưởng, cấu trúc đặc biệt quan trọng đối với các tế bào não để chúng cảm nhận môi trường và thiết lập các kết nối mới với tế bào thần kinh khác trong não”- Giáo sư Frederic Meunier, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Theo Tiến sĩ Ramon Martinez-Marmol - đồng tác giả nghiên cứu, khám phá này có thể mang đến khả năng ứng dụng nấm đầu khỉ cho mục đích điều trị và phòng ngừa lại các rối loạn nhận thức do thoái hóa thần kinh, như bệnh Alzheimer. Ông cho biết mục tiêu của nhóm nghiên cứu là “xác định các hợp chất có hoạt tính sinh học từ các nguồn tự nhiên, có thể xâm nhập đến não và điều chỉnh sự phát triển của tế bào thần kinh, giúp cải thiện sự hình thành trí nhớ”.

ĐINH NHI (Theo Techexplorist.com)

Chia sẻ bài viết