11/01/2017 - 15:07

Phát hiện chất chống ôxy hóa có thể ngừa bệnh gan

Một nghiên cứu mới của Trung tâm Y tế Anschutz thuộc Đại học Colorado (Mỹ) phát hiện chất chống ôxy hóa tự nhiên trong sữa mẹ và một số thực phẩm như kiwi, đu đủ, đậu nành, cần tây có khả năng ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD). NAFLD là bệnh gan phổ biến nhất trên thế giới, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường típ 2 và ung thư. Thông thường, trẻ được sinh ra từ mẹ bị béo phì có nguy cơ cao phát triển NAFLD sau này.

Tiến sĩ Karen Jonscher đã tiến hành thử nghiệm trên mô hình chuột béo phì đang mang thai để xác định bổ sung chất chống ôxy hóa tự nhiên PQQ trong giai đoạn trên có thể ngăn chặn sự phát triển NAFLD ở chuột con hay không. Theo đó, hai nhóm chuột đang mang thai được nuôi bằng chế độ ăn uống lành mạnh hoặc chế độ ăn kiểu phương Tây thiên về chất béo, đường và cholesterol. Cả hai nhóm đều được cho tiêu thụ PQQ trong nước uống. Chuột con sinh ra được nuôi theo 2 chế độ ăn kể trên trong 20 tuần và cũng hấp thụ PQQ qua sữa mẹ.

Công bố trên tạp chí Sinh học Thực nghiệm của Hiệp hội Xã hội học Mỹ, các nhà khoa học cho biết họ phát hiện PQQ không tác động trọng lượng nhưng giảm chất béo trong gan và mỡ cơ thể ở chuột con có mẹ bị béo phì ngay cả trước khi chúng được sinh ra. PQQ cũng làm giảm tình trạng viêm gan ở chuột nuôi theo chế độ ăn kiểu phương Tây, và bảo vệ chuột trưởng thành trước tình trạng gan nhiễm mỡ, kể cả khi chúng ngừng tiêu thụ PQQ sau ba tuần cai sữa.

Trước đây, PQQ từng được chứng minh an toàn trên người. Do đó, bổ sung PQQ trong chế độ ăn ở bà mẹ béo phì mang thai có thể sẽ là giải pháp giúp giảm nguy cơ mắc bệnh NAFLD ở trẻ.

ĐƯỜNG THẤT (Theo UPI)

Chia sẻ bài viết