13/05/2023 - 19:10

Phát động ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên 

(CT) - Ngày 13-5-2023, Ðoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQVN tổ chức lễ phát động ủng hộ làm nhà Ðại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Ðiện Biên. Lễ phát động bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến giữa điểm cầu chính tại cơ quan Ủy ban T.Ư MTTQVN và các điểm cầu địa phương tại trụ sở Ủy ban MTTQVN 63 tỉnh, thành phố.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao ủng hộ đợt 1 cho tỉnh Điện Biên. Ảnh: THỐNG NHẤT - TTXVN

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQVN Ðỗ Văn Chiến, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang… đến dự tại điểm cầu của cơ quan Ủy ban T.Ư MTTQVN. Dự tại điểm cầu TP Cần Thơ có đồng chí Dương Tấn Hiển, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; đồng chí Tống Văn Nhịn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố; đồng chí Ðinh Trung Trực, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thành phố; các thành viên Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQVN Ðỗ Văn Chiến cho biết: Hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động; thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Ðoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQVN chủ trì phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên của Mặt trận, tỉnh Ðiện Biên và các cơ quan liên quan thực hiện chương trình “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân phát huy truyền thống “Thương người như thể thương thân” góp của, góp công xây dựng nhà Ðại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Ðiện Biên - Tây Bắc. Thời gian từ tháng 5/2023-5/2024, dự kiến chương trình sẽ hỗ trợ xây dựng 7.000 đến 8.000 căn nhà Ðại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Ðiện Biên và một số địa phương Tây Bắc.

Phát biểu tại lễ phát động, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao việc MTTQVN đã có sáng kiến “Ðền ơn đáp nghĩa” thực chất, nặng tình “tương thân tương ái”. Chủ tịch nước nhấn mạnh, Chiến thắng Ðiện Biên Phủ là một mốc son chói lọi, là bản anh hùng ca bất diệt trong lịch sử dân tộc, là biểu tượng ngời sáng của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, của ý chí và tinh thần quật khởi; được làm nên từ sự cống hiến, hy sinh to lớn của toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân ta; trong đó có sự đóng góp trực tiếp của đồng bào, quân và dân các dân tộc tỉnh Ðiện Biên cùng các địa phương vùng Tây Bắc, nơi vừa là tiền tuyến vừa là hậu phương trực tiếp của Chiến dịch Ðiện Biên Phủ. Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Ðiện Biên Phủ trong bối cảnh đất nước đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử sau gần 40 năm đổi mới. Ðời sống các tầng lớp nhân dân nói chung, trong đó có đời sống của đồng bào các dân tộc, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa ngày càng được cải thiện và nâng cao. Tuy nhiên, so với mặt bằng phát triển chung của cả nước, Ðiện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc vẫn còn nhiều khó khăn, hạ tầng chưa đồng bộ, hàng vạn hộ nghèo vẫn phải sống trong những căn nhà tạm, dột nát... Mục tiêu vận động xây dựng nhà Ðại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Ðiện Biên và một số địa bàn Tây Bắc là một quyết tâm cao để xóa nhà tạm, nhà dột nát, các hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, có điều kiện nâng cao mức sống, thoát nghèo bền vững. Ðây là việc làm đẹp, thể hiện tinh thần nhân văn, nhân ái, giúp đỡ, tiếp sức thiết thực, vừa là trách nhiệm, vừa là sự tri ân đối với đồng bào các dân tộc trên vùng đất mà trước kia bà con đã dành sự hy sinh, cống hiến lớn lao, đóng góp sức người, sức của, không tiếc máu xương cho Tổ quốc.

Các đại biểu tham dự lễ phát động tại điểm cầu TP Cần Thơ. 

Chủ tịch nước đề nghị các cấp ủy, chính quyền tỉnh Ðiện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc cần tập trung lãnh đạo chỉ đạo, quản lý triển khai có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ, thực hiện đồng bộ các giải pháp, làm tốt công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người dân sinh kế không chỉ để thoát nghèo mà còn tiến tới có cuộc sống đủ đầy, chất lượng hơn. Phát huy lợi thế truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa các dân tộc, huy động tổng thể các nguồn lực để phát triển nhanh và bền vững. Các cấp ủy, chính quyền từ Trung ương đến địa phương tiếp tục quan tâm rà soát, đánh giá, thúc đẩy thực hiện có hiệu quả các chính sách phát triển kinh tế - xã hội ở các khu vực miền núi, biên giới nói chung, đối với tỉnh Ðiện Biên và địa bàn Tây Bắc nói riêng. Chủ tịch nước đề nghị MTTQVN, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan báo chí tích cực cổ vũ, vận động người dân nỗ lực lao động sáng tạo, vươn lên thoát nghèo bền vững; tăng cường tuyên truyền, động viên khích lệ, nêu gương điển hình, lan tỏa những việc làm tốt, những cách làm hay, những việc thiện nguyện dành cho vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, gian khổ…

Tại lễ phát động, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương, cá nhân đã đăng ký ủng hộ chương trình với tổng kinh phí hơn 250 tỉ đồng. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQVN Ðỗ Văn Chiến và Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã trao 200 tỉ đồng kinh phí ủng hộ đợt 1, cho đại diện lãnh đạo tỉnh Ðiện Biên.

Tin, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết