18/05/2008 - 21:33

Pháp luật có quy định độ tuổi nhận con nuôi, khoảng cách tuổi giữa con nuôi và cha mẹ nuôi?

Pháp luật có quy định độ tuổi nhận con nuôi, khoảng cách tuổi giữa con nuôi và cha mẹ nuôi?

Tôi năm nay 30 tuổi, vợ 28 tuổi, kết hôn đã lâu nhưng chưa có con. Vợ chồng tôi định xin đứa con nuôi, đứa bé đã 9 tuổi. Nay tôi muốn hỏi pháp luật có quy định về độ tuổi nhận con nuôi và khoảng cách tuổi giữa con nuôi và cha mẹ nuôi không?

VÂN ANH (Bình Thủy, TPCT)

- Luật sư Nguyễn Sỹ Kim, Cộng tác viên Trung tâm trợ giúp pháp lý TP Cần Thơ, trả lời như sau:

Điều 68 Luật Hôn nhân và Gia đình (HN&GĐ) năm 2000 quy định người được nhận làm con nuôi từ 15 tuổi trở xuống.

Điều 69 Luật HN&GĐ năm 2000 quy định điều kiện đối với người nhận con nuôi như sau: Có năng lực hành vi dân sự; Hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên; Có tư cách đạo đức tốt; Có điều kiện thực tế đảm bảo việc chăm nom, chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi; Không phải là người đang bị hạn chế một số quyền của cha mẹ đối với con chưa thành niên hoặc bị kết án mà chưa được xóa án tích về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe nhân phẩm, danh dự của người khác; ngược đãi hoặc hành hạ ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình, dụ dỗ, ép buộc, hoặc chứa chấp người chưa thành niên phạm tội, mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em; Các tội xâm phạm tình dục đối với trẻ em; Có hành vi xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

Điều 70 Luật HN&GĐ năm 2000 quy định vợ chồng cùng nhận nuôi con nuôi, vợ chồng đều phải có đủ các điều kiện quy định tại Điều 69 Luật HN &GĐ năm 2000.

Việc nhận người chưa thành niên làm con nuôi phải có sự đồng ý của cha mẹ đẻ của người đó; nếu cha mẹ đẻ chết, mất năng lực hành vi dân sự hoặc không xác định được cha mẹ thì phải được sự đồng ý bằng văn bản của người giám hộ. Việc nhận trẻ em từ đủ 9 tuổi trở lên làm con nuôi phải được sự đồng ý của trẻ em đó ( Điều 71 Luật HN&GĐ năm 2000).

PHI YẾN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết