10/05/2022 - 15:45

Chỉ số PAPI năm 2021

Phần lớn các tỉnh, thành ĐBSCL thuộc nhóm trung bình thấp hoặc thấp nhất 

* TP Cần Thơ thuộc nhóm có điểm số trung bình thấp

(CT) - Ngày 10-5, Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) Việt Nam tổ chức hội nghị công bố chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2021.

Theo báo cáo PAPI năm 2021, nhiều tỉnh ở phía Bắc thuộc nhóm đạt điểm cao nhất hoặc trung bình cao. Ngược lại, phần lớn các tỉnh, thành khu vực Tây nguyên, Nam Trung Bộ và ĐBSCL thuộc nhóm trung bình thấp hoặc thấp nhất (trừ Bạc Liệu thuộc nhóm cao nhất và Đồng Tháp thuộc nhóm trung bình cao). Đáng chú ý là điểm cao nhất và thấp nhất cấp tỉnh năm 2021 đều giảm so với kết quả năm 2020 ở các chỉ số nội dung “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”, “Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương” và “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”. Kết quả này phản ánh phần nào thực tế tác động nặng nề của giãn cách xã hội do dịch COVID-19, người dân gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận với chính quyền địa phương và sử dụng dịch vụ công ở một số địa phương.

Điểm số tổng hợp PAPI 2021 của các tỉnh, thành phố đạt từ 37,22 đến 48,05 điểm trên thang điểm từ 10-80 điểm. So với kết quả PAPI năm 2020, phần lớn các tỉnh, thành phố đạt kết quả cao hơn ở 3 chỉ số nội dung: “Cung ứng dịch vụ công”, “Quản trị môi trường” và “Quản trị điện tử”. Tuy nhiên, nếu so sánh với mức điểm trung bình trên thang điểm từ 1 đến 10 ở mỗi chỉ số nội dung, tất cả các tỉnh, thành phố chưa đạt điểm trung bình ở 5 chỉ số nội dung, gồm: “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”, “Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định ở địa phương”, “Trách nhiệm giải trình với người dân”, “Quản trị môi trường” và “Quản trị điện tử”. Đặc biệt, ở chỉ số nội dung “Kiểm soát tham nhũng trong lĩnh vực công”, khác với kết quả khảo sát 10 năm trước, năm 2021, các tỉnh trong nhóm đạt điểm cao nhất phân bố đều hơn ở phía Bắc và phía Nam. Qua 2 năm 2020 và 2021, có 20 tỉnh, thành phố gia tăng đáng kể về điểm số, trong đó các tỉnh, thành: Bình Dương, Hải Phòng, Lạng Sơn và Lâm Đồng đạt mức gia tăng nổi bật, trên 15% điểm qua 2 năm. Hơn 30 tỉnh, thành phố có dưới 50% người trả lời cho rằng chính quyền địa phương đã nghiêm túc trong phòng, chống tham nhũng. Tỷ lệ người làm thủ tục hành chính xin cấp mới hoặc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải chi “lót tay” dao động từ 40%-90% ở hơn 40 tỉnh, thành phố.

Về chỉ số PAPI năm 2021, có 15 tỉnh, thành có điểm số cao nhất, trong đó cao nhất là Thừa Thiên Huế, Bình Dương, Thanh Hóa; có 15 tỉnh, thành có điểm số trung bình cao; 15 tỉnh, thành điểm số trung bình thấp và 15 tỉnh, thành có điểm số thấp nhất (có 3 địa phương không đưa vào báo cáo, gồm: Quảng Ninh, Bắc Ninh và Bắc Giang). Trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố Hà Nội và Hải Phòng thuộc nhóm có điểm số cao nhất, Đà Nẵng thuộc nhóm trung bình cao, Cần Thơ thuộc nhóm trung bình thấp và TP Hồ Chí Minh thuộc nhóm thấp nhất.

Bảng tổng hợp kết quả Chỉ số PAPI năm 2021 của các tỉnh, thành phố. Nguồn: UNDP Việt Nam

Q. THÁI

Chia sẻ bài viết