09/02/2010 - 08:40

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh:

Phải thường xuyên giáo dục phẩm chất và đạo đức cho cán bộ, nhân viên ngành y tế

* Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm, chúc Tết tỉnh Bình Dương và Quảng Trị

Nhân dịp sắp sang xuân mới Canh Dần, sáng 8-2, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến thăm các y, bác sĩ và cán bộ công nhân viên Bệnh viện Bạch Mai. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Quốc Triệu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế.

 Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đến thăm, chúc Tết cán bộ, nhân viên và bệnh nhân
đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: ĐINH XUÂN TUÂN - TTXVN

Nói chuyện với các cán bộ, nhân viên của bệnh viện, Tổng Bí thư nêu rõ: Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội. Đảng ta luôn coi trọng công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân; luôn đặt phát triển y tế là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong việc bảo đảm an sinh xã hội. Sự nghiệp chăm sóc sức khỏe là trách nhiệm của cộng đồng và mỗi người dân, là trách nhiệm của các cấp ủy đảng và chính quyền, các đoàn thể nhân dân và các tổ chức xã hội, trong đó ngành y tế giữ vai trò nòng cốt. Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân là hoạt động nhân đạo, trực tiếp bảo đảm nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước. Đầu tư cho lĩnh vực này là đầu tư phát triển, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ ta.

Năm 2010 là năm nước ta có nhiều sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa, đối ngoại quan trọng. Là một ngành có vai trò rất lớn trong việc bảo đảm an sinh xã hội, bên cạnh việc tích cực triển khai có kết quả các chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, Tổng Bí thư đề nghị ngành y tế chú ý một số nội dung. Trước hết, phải thường xuyên lãnh đạo, giáo dục xây dựng phẩm chất và đạo đức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành Y tế. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện sâu rộng hơn nữa Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Mỗi cán bộ, nhân viên y tế phải không ngừng nâng cao đạo đức nghề nghiệp và năng lực chuyên môn, xứng đáng với sự tin cậy và tôn vinh của xã hội, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là người mẹ hiền”. Ngành cần tập trung mọi lực lượng, tiếp tục triển khai các giải pháp kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh; tăng cường giám sát, phát hiện và xử lý sớm ổ dịch, không để dịch lớn xảy ra. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Thực hiện các giải pháp chống quá tải, giảm dần tình trạng nằm ghép; luân phiên đưa cán bộ y tế tuyến trên xuống tuyến dưới, tăng cường chỉ đạo tuyến và hỗ trợ kỹ thuật, chuyên môn y tế.

* Chiều ngày 8-2, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã về thăm, chúc Tết Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bình Dương.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Hoàng Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo với Chủ tịch nước tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương trong năm 2009, nhờ thực hiện nhiều giải pháp, chính sách tích cực nên đã vượt qua suy giảm và phục hồi tăng trưởng.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng trước kết quả mà Bình Dương đạt được, đánh giá rằng Bình Dương đẩy mạnh phát triển công nghiệp là đúng hướng; biểu dương tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cả nước; hoan nghênh những nỗ lực, tiến bộ, bước đi đúng và tương đối nhanh của Bình Dương, trở thành địa bàn phát triển mạnh của cả nước. Chủ tịch nước lưu ý Bình Dương trong việc tiếp tục phát triển công nghiệp phải chú ý đến các ngành công nghiệp công nghệ cao, nhiều chất xám và phải chú ý đến vùng sâu, vùng xa; phải chuẩn bị thật tốt đội ngũ, nhân lực có trình độ, tay nghề đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao. Trong phát triển dịch vụ, tỉnh phải tập trung đẩy mạnh hơn nữa để dịch vụ chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế vì đây là lĩnh vực tạo ra giá trị gia tăng cao, nhất là các dịch vụ cao cấp như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, công nghệ thông tin... Năm 2010, Bình Dương phải nỗ lực hơn nữa, quyết liệt hơn nữa để giữ vững sự phát triển. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc Bình Dương cần tiếp tục “cất cánh”, ở trong tốp địa phương đi đầu phát triển và hoàn thành tốt nhiệm vụ 2010.

* Tiếp tục chuyến thăm, chúc Tết tại các tỉnh miền Trung, ngày 8-2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Trị.

Phát biểu trong buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, đạt được những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực trong năm 2009, đóng góp thiết thực vào thành tựu chung của đất nước. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, mặc dù đạt được những thành tựu về tăng trưởng kinh tế, nhưng qui mô kinh tế của Quảng Trị còn nhỏ, thu nhập đầu người thấp và tỷ lệ hộ nghèo còn cao, công nghiệp nhỏ bé... Trước thực tế này, Thủ tướng mong muốn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh Quảng Trị tiếp tục phát huy truyền thống anh dũng, khai thác lợi thế, tiềm năng của tỉnh, đặc biệt là lợi thế của hành lang kinh tế Đông-Tây để đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ và du lịch cũng như tiềm năng về đất đai, nghề rừng và biển..., hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm 2010, góp phần tích cực cùng cả nước hoàn thành xuất sắc kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2006-2010.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết