02/01/2010 - 20:47

Pedro - Tài năng mới của Barcelona

Pedro (trái) - phát hiện mới của Barcelona.
Ảnh: AP

Hầu như mùa giải nào Barcelona cũng trình làng một vài tài năng trẻ sáng giá. Năm 2009, nổi bật nhất là tiền đạo Pedro, mới 22 tuổi, lập kỷ lục ghi bàn ở 6 giải đấu trong một mùa giải; trong đó, có giải lớn như: Champions League, World Cup các CLB... Pedro đã mang đến cho đội bóng xứ Catalan sự mới mẻ và đột biến trong lối chơi.

Cặp tấn công chủ lực của Barcelona hiện nay là Lionel Messi - Zlatan Ibrahimovic. Đây đang là bộ đôi tấn công lợi hại hàng đầu châu Âu. Tuy nhiên, không phải lúc nào họ cũng đạt phong độ cao nhất. Khi đó, Barcelona đã có “siêu dự bị” Pedro - thường được HLV Pep Guardinola tung vào sân cuối trận để tạo sự đột biến. Với vị trí sở trường là tiền đạo cánh trái, chỉ cao 1 m 69, nhưng Pedro có lối dứt điểm toàn diện, kỹ thuật, đặc biệt có khả năng chớp thời cơ tốt cùng sức trẻ và sự khát khao khẳng định mình.

Cũng giống như các đàn anh Lionel Messi, Iniesta..., Pedro trưởng thành từ “lò” đào tạo cầu thủ trẻ La Masia lừng danh của Barcelona. Dù sớm bộc lộ khả năng ở tuyến trẻ, nhưng bước khởi đầu của tiền đạo trẻ này ở đội hình một của Barcelona khá trầy trật. Đầu năm 2008, anh được HLV Frank Rijkaard triệu tập vào đội hình một để thay thế cho cầu thủ Santi bị chấn thương. Pedro được tung vào sân trong trận đấu với CLB Numancia nhưng không thể hiện được nhiều nên bị trả lại đội hình dự bị...

Khi trở thành HLV trưởng của Barcelona, HLV Guardinola tạo điều kiện tối đa cho cậu học trò cũ khẳng định mình trong mùa giải 2008-2009. Pedro đã được thi đấu 14 trận và ghi những bàn thắng quyết định ở cuối trận. Đây là bước đệm quan trọng để anh thăng hoa trong mùa giải 2009-2010, với 12 bàn thắng ở tất cả các giải đấu, ngang bằng với thành tích ghi bàn của đàn anh Zlatan Ibrahimovic. Pedro đang được kỳ vọng sẽ là một trong những con bài quan trọng của HLV Guardinola trong mục tiêu đưa Barcelona trở thành CLB đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu vô địch Champions League, giữ ngôi vô địch Tây Ban Nha...

HLV Del Bosque của đội tuyển Tây Ban Nha nói rằng nếu giữ được phong độ như hiện nay, Pedro sẽ có mặt trong đội tuyển Tây Ban Nha dự vòng chung kết World Cup 2010. Dù vậy, Pedro khiêm tốn: “Trước mắt tôi phải phấn đấu nhiều hơn nữa. Giữ được vị trí ở đội hình một của Barcelona rất khó khăn bởi đội bóng là tập hợp của những cầu thủ lớn. Khoác áo đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha là ước mơ lớn nhất của tôi”.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết