02/01/2010 - 09:40

Pakistan mở chiến dịch quân sự truy quét Taliban

Lực lượng an ninh Pakistan trong chiến dịch quân sự ở Nam Waziristan. Ảnh: AFP

* Liên Hiệp Quốc rút nhân viên khỏi Pakistan

Hôm qua, các lực lượng an ninh Pakistan đã tiến hành một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm truy quét các tay súng Taliban đồn trú ở khu vực Nam Waziristan. Chiến dịch quân sự này được triển khai sau khi một thủ lĩnh của nhóm phiến quân Taliban lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom liều chết làm 43 người thiệt mạng ở Karachi ngày 28-12 vừa qua.

Theo hãng tin Anh BBC ngày 1-1, quân đội Pakistan đã tấn công một bệnh viện ở thị trấn Wana, Nam Waziristan, giết chết ít nhất 4 người mà họ cho là các tay súng Taliban và bắt giữ 18 người khác. BBC dẫn lời một quan chức Pakistan cho biết một binh sĩ Pakistan cũng đã bị thương trong vụ tấn công này và các phiến quân bị bắn chết được xác định là 3 người A-rập và một người gốc Sudan. Tuy nhiên, một số nhân chứng cho rằng trong số những người bị bắt có cả nhân viên bệnh viện và bệnh nhân không có liên hệ gì với Taliban.

Nam Waziristan được coi là căn cứ địa của Taliban ở Pakistan. Asmatullah Shaheen, một trong các thủ lĩnh cấp cao của Taliban ở Pakistan, không chỉ đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom ngày 28-12 ở Karachi, mà còn tuyên bố sẽ tiến hành thêm nhiều vụ tấn công trong những ngày tới.

Trước tình hình an ninh bất ổn ở Pakistan, một quan chức Liên Hiệp Quốc ngày 1-1 cho biết cơ quan quyền lực lớn nhất hành tinh này đang chuyển khoảng 60 nhân viên nước ngoài, tức khoảng một phần ba số nhân viên quốc tế của LHQ tại Pakistan, ra khỏi nước này ít nhất 6 tháng để đảm bảo an toàn. Theo quan chức này, 3 tháng sau khi rút nhân viên khỏi Pakistan, LHQ sẽ đánh giá lại tình hình và tiến hành các cuộc họp bàn xem liệu có tái triển khai nhân viên tại quốc gia Nam Á này hay không.

H.V (Theo BBC và New York Times)

Chia sẻ bài viết