02/03/2021 - 06:49

Ông Trump tái xuất, kêu gọi đảng Cộng hòa đoàn kết 

Lần đầu tiên trở lại một sự kiện chính trị kể từ khi rời Nhà Trắng hồi cuối tháng 1, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu kêu gọi đoàn kết tại hội nghị thường niên của phe bảo thủ trong đảng Cộng hòa.

Ông Trump phát biểu tại CPAC. Ảnh: AP

Ông Trump phát biểu tại CPAC. Ảnh: AP

Trên sân khấu Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC), sự xuất hiện của ông Trump dưới sự cổ vũ của đám đông ủng hộ cho thấy ông tiếp tục có ảnh hưởng đối với các thành viên Cộng hòa. Thay cho kế hoạch lập đảng chính trị mới như đồn đoán gần đây, cựu lãnh đạo Mỹ trong 90 phút phát biểu tập trung vào tương lai đảng này với cam kết hỗ trợ họ giành lại thế đa số ở lưỡng viện Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm 2022.

Giới quan sát coi đây là nỗ lực của ông Trump nhằm hạ thấp tranh cãi quanh cuộc “nội chiến” đang bao trùm phe Cộng hòa với một bên xem ông là “quá khứ” cần gác lại, trong khi phía còn lại cho rằng cựu tổng thống là tương lai của đảng. Theo tiết lộ từ các nguồn tin, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell đại diện cho quan điểm thứ nhất, trong khi Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cùng một số nghị sĩ trẻ lại tin tương lai của đảng phụ thuộc vào hàng chục triệu người bảo thủ ủng hộ ông Trump.

Ngoài lời kêu gọi thống nhất, ông Trump tại hội nghị tiếp tục xoáy sâu vào những cáo buộc gian lận bầu cử vô căn cứ khi lên án quy trình bỏ phiếu “tồi tệ” tước đi chiến thắng của ông; đồng thời “tấn công” các thành viên Cộng hòa đã bỏ phiếu thông qua điều khoản luận tội cũng như ủng hộ kết tội nhằm buộc ông chịu trách nhiệm vụ bạo lực xảy ra tại trụ sở Quốc hội hôm 6-1. Với đề nghị “loại bỏ” tất cả những nghị sĩ này, các nhà phân tích cho rằng ông Trump lần nữa có thể khiến nội bộ đảng càng thêm rối ren.

Ngoài các nội dung trên, ông Trump còn nhắm vào chính quyền Tổng thống Joe Biden khi nói rằng người kế nhiệm vừa kết thúc “tháng đầu tiên thảm hại nhất” so với bất kỳ tổng thống hiện đại nào. Đặc biệt, trong vấn đề nhập cư và biên giới, ông Trump tuyên bố phe Dân chủ đã để “mất Nhà Trắng” và đẩy người vào Mỹ hiểm họa. Theo giới quan sát, việc các cựu tổng thống Mỹ công khai chỉ trích người kế nhiệm trong những tháng đầu rời nhiệm sở là điều hết sức bất thường. Nhưng dường như đoán trước được điều này, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tuần rồi tuyên bố trọng tâm của chính phủ chắc chắn không phải những gì Tổng thống Trump nói tại CPAC. “Trong khi phe Cộng hòa tìm kiếm đường hướng chính trị, Tổng thống Biden sẽ tiếp tục tập trung vào cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, mở cửa trường học và đưa người Mỹ trở lại làm việc” - phát ngôn viên Nhà Trắng Michael Gwin cho biết thêm.

Bên cạnh việc chỉ trích chính quyền Biden, ông Trump như dự đoán không xác nhận liệu có ra tranh cử tổng thống lần nữa vào năm 2024. Nhưng qua bài phát biểu, dễ nhận ra tỉ phú 75 tuổi vẫn tin chắc ông là tương lai của đảng Cộng hòa khi tuyên bố sẽ “tiếp tục chiến đấu” và liên tục úp mở về viễn cảnh sẽ đánh bại phe Dân chủ giành lại Nhà Trắng vào năm 2024. Theo kết quả thăm dò ý kiến những người tham gia CPAC, 55% nói rằng họ sẽ bỏ phiếu cho cựu tổng thống nếu cuộc bầu cử sơ bộ năm 2024 được tổ chức ở thời điểm hiện tại, trong khi 21% chọn Thống đốc Florida Ron DeSantis.

Trước khi hội nghị diễn ra, ông Trump đã âm thầm gặp gỡ các phụ tá cùng một số lãnh đạo cấp cao trong đảng để thúc đẩy hoạt động chính trị thời “hậu Nhà Trắng”. Nhóm của ông được cho đang lên kế hoạch lập siêu ủy ban hành động chính trị (PAC) mới, có thể huy động nguồn tài trợ lớn và chi tiêu không giới hạn cho các ứng viên phản ánh chính sách của chính phủ trước đây.

Biểu tình phản đối tình trạng bạo lực nhằm vào người gốc Á

Ngày 28-2, hàng trăm người thuộc nhiều chủng tộc, trong đó có nhiều chính trị gia, đã tuần hành tại quảng trường Foley ở khu trung tâm Manhattan, thành phố New York nhằm phản đối tình trạng bạo lực và hành vi phạm tội nhằm vào người Mỹ gốc Á.

Tham gia cuộc tuần hành có lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer, Hạ nghị sĩ Dân chủ Grace Meng, Thị trưởng New York Bill de Blasio cùng với một số nạn nhân trong các vụ bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á. Những người tham gia tuần hành mang theo biểu ngữ ghi dòng chữ “Đứng lên chống lại sự thù hận nhằm vào người gốc Á. Chúng tôi xứng đáng được an toàn”.

Phát biểu trước đám đông, Thượng nghị sĩ Schumer cho rằng thái độ phân biệt mù quáng nhằm vào bất kỳ ai trong người dân Mỹ cũng là nhằm vào tất cả người dân Mỹ, do đó, người Mỹ cần đồng lòng chống lại tình trạng này. Ông Schumer đồng thời khẳng định sự ủng hộ đối với đa sắc tộc, đa chủng tộc và người di cư.

MAI QUYÊN (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết