30/07/2010 - 10:06

Ông Cameron chọc giận Pakistan

Ông Cameron (phía ngoài) và người đồng cấp Ấn Độ Singh ở New Delhi ngày 29-7. Ảnh: Reuters

Trong khi Pakistan bàng hoàng vì vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng làm 152 người thiệt mạng, Thủ tướng Anh David Cameron đang thăm Ấn Độ lại “gây hấn” khi kêu gọi Islamabad chấm dứt “xuất khẩu khủng bố”. Đây có thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng giới chức Pakistan không thể không nổi giận, nhất là trong bối cảnh Tổng thống nước này Asif Ali Zardari đang chuẩn bị sang Luân Đôn vào tuần tới.

Theo báo The Guardian của Anh, Thủ tướng Cameron cáo buộc Pakistan đang “nhìn về hai hướng”, vừa dung dưỡng chủ nghĩa khủng bố vừa muốn mình được tôn trọng như một quốc gia dân chủ đang đấu tranh chống khủng bố. Cụ thể, theo hãng tin Mỹ AP, ông Cameron nghi ngờ Pakistan “thúc đẩy xuất khẩu khủng bố” sang Ấn Độ và Afghanistan. Ý ông Cameron muốn đề cập vụ tấn công khủng bố năm 2008 tại thành phố Mumbai làm gần 200 người thiệt mạng (trong đó có 3 công dân Anh) mà Ấn Độ cáo buộc có sự nhúng tay của chính quyền Pakistan; và một báo cáo mới đây cho rằng Islamabad hậu thuẫn phe Taliban tại Afghanistan. Ông Cameron còn nói tới vụ đánh bom trên tàu điện ngầm và xe buýt tại Luân Đôn năm 2005 mà một số thủ phạm có nguồn gốc từ Pakistan. Ngoài những cáo buộc nặng nề trên, Thủ tướng Cameron còn cho biết ông và người đồng nhiệm Ấn Độ Manmohan Singh sẽ thảo luận vấn đề thất thoát ngân quỹ chống khủng bố do Anh và Mỹ tài trợ cho Pakistan. Theo AP, New Delhi từ lâu quan ngại rằng hàng tỉ USD mà Washington và Luân Đôn viện trợ cho Islamabad có thể rơi vào tay các nhóm nổi loạn hoặc phục vụ cho các chương trình vũ khí chống Ấn Độ.

Đáp lại, Cao ủy đối ngoại của Pakistan (tức đại sứ) tại Luân Đôn Wajid Shamsul Hasan nói rằng Thủ tướng Cameron cần xem xét lại vai trò to lớn và sự hy sinh của Pakistan trong cuộc chiến chống khủng bố sau sự kiện ngày 11-9-2001 ở Mỹ, đồng thời nhấn mạnh phát biểu trên có thể gây tổn hại nền hòa bình khu vực. Còn Thượng nghị sĩ Khurshid Ahmad, phó chủ tịch đảng Hồi giáo Jamaat-e-Islami, cảnh báo rằng phát biểu của ông Cameron có nguy cơ châm ngòi làn sóng biểu tình mới chống phương Tây tại Pakistan.

Thật ra, theo The Guardian, các nhà lãnh đạo nước Anh trước đây cũng từng nói đến mối đe dọa khủng bố từ Pakistan, nhưng rất hạn chế chỉ trích trực diện rằng Islamabad dung túng các nhóm khủng bố, trong đó có Taliban. Theo các nhà quan sát, phát biểu thẳng thừng của Thủ tướng Cameron có thể là quan điểm chính thức của chính phủ do đảng Bảo thủ lãnh đạo, nhưng cũng có thể là sự non kém kinh nghiệm của vị thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử nước Anh trong gần 2 thế kỷ qua. Ông Cameron có vẻ như muốn làm vui lòng Ấn Độ, địch thủ của Pakistan, sau khi nhận được hợp đồng quân sự trị giá 1,1 tỉ USD.

Trong việc thúc đẩy quan hệ ngoại giao với Nam Á, các nước thường tìm cách tạo ra sự cân bằng và tránh can thiệp vào mâu thuẫn giữa Ấn Độ và Pakistan. Vì vậy, hành động của ông Cameron được cho là mạo hiểm. Tổng thống Pakistan Zardari sẽ có mặt tại Luân Đôn vào tuần tới, và người ta đang chờ xem quan điểm thật sự của ông Cameron trong cuộc gặp thượng đỉnh này.

PHÚC NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết