23/11/2021 - 14:38

Ở Thạnh Hòa có cô Mười Ba 

Hơn 25 năm gắn bó với ngành Giáo dục Mầm non, cô Lê Thị Mười Ba, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thạnh Hòa, quận Thốt Nốt không chỉ đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp giáo dục mà còn ghi dấu ấn đẹp trong học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp. Yêu nghề, mến trẻ, cô Lê Thị Mười Ba là một trong những nhà giáo tiêu biểu của TP Cần Thơ nhiều năm qua.

Những ngày tháng 11, khi học sinh chưa thể đến trường vì dịch COVID-19, cô Lê Thị Mười Ba vẫn tất bật với nhiều công việc của trường, địa phương. Cô giám sát thi công việc nâng cấp cơ sở vật chất, cải tạo các phòng học chuẩn bị cho năm học mới; lên kế hoạch cho công tác quản lý, đào tạo; dự các buổi tiếp xúc cử tri vì cô là đại biểu HÐND của phường Thạnh Hòa. Cô lúc nào cũng vui vẻ, nhiệt tình, bởi với cô được làm việc, cống hiến thì mỗi ngày đều là niềm vui.

Cô Lê Thị Mười Ba (phải) trao đổi với đồng nghiệp về việc cải tạo khu vườn cổ tích của trường.

Nhiều năm trước, khi mới tốt nghiệp ra trường, cô Mười Ba được phân công về Trường Mầm non Thị trấn Thốt Nốt. 9 năm ở đây đã tôi luyện cô giáo trẻ giỏi chuyên môn, vững vàng kiến thức và các kỹ năng cần thiết của nghề nuôi dạy trẻ. Cô Mười Ba cho biết: “Trường Mầm non Thị trấn Thốt Nốt được xem là cái nôi đào tạo nhiều giáo viên giỏi lúc bấy giờ. Trong môi trường ấy, tôi đã học hỏi nhiều điều hay, kinh nghiệm bổ ích từ chuyên môn đến công tác quản lý, để sau này áp dụng tốt khi chuyển công tác sang nơi khác”.

Từ năm 2005 đến nay, cô Mười Ba lần lượt làm Phó Hiệu trưởng của Trường Mẫu giáo Trung Nhứt, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Thạnh Hòa và Hiệu trưởng Trường Mầm non Thạnh Hòa. Cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có uy tín trong nghề. Khi là giáo viên, bên cạnh việc nuôi dạy trẻ chu đáo, cô tiên phong tham gia các phong trào và các cuộc thi do nhà trường và ngành phát động. Tại các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp quận; hội thi làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo, cô luôn đạt được các giải cao. Ở cương vị Ban Giám hiệu, cô luôn nêu gương và có trách nhiệm; đồng thời, tạo điều kiện cho giáo viên nâng cao trình độ qua các chương trình tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn; phát huy năng lực qua công tác giảng dạy và các hội thi, hội diễn của ngành…

Ðến nay, 100% giáo viên của trường đã ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác giáo án điện tử nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng bài giảng. Khi xây dựng, triển khai các kế hoạch, chương trình hay giải quyết các vấn đề vướng mắc, khó khăn, cô luôn họp Ban Giám hiệu để thống nhất cách làm. Các hoạt động giáo dục như đổi mới phương pháp dạy học, phấn đấu “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phát huy hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” được cô triển khai đạt kết quả tốt. Cô còn phối hợp tốt với công đoàn trường chăm lo đời sống công đoàn viên. Nhiều năm qua, Trường Mầm non Thạnh Hòa có phong trào nuôi heo đất, mỗi tháng, mỗi người bỏ heo 20.000 đồng để làm quỹ chung, dùng hỗ trợ các trường hợp khó khăn, ốm đau, tang sự…

Tử tế, chân thành trong xử sự và gương mẫu, có trách nhiệm trong công việc, cô Mười Ba luôn được cấp trên và đồng nghiệp tin tưởng, quý mến. Cô Võ Thị Ngọc Hạnh, giáo viên Trường Mầm non Thạnh Hòa, chia sẻ: “Tôi là đồng nghiệp của cô Mười Ba mười mấy năm, đồng hành cùng cô qua nhiều trường. Cô Mười Ba luôn giúp đỡ, động viên, tạo điều kiện cho tôi học hỏi, nâng cao trình độ, vươn lên trong công việc. Từ một nhân viên nấu ăn, tôi học hỏi rồi trở thành văn thư, sau đó học chuyên ngành mầm non và trở thành giáo viên”.

Hằng năm, cô Mười Ba đều có những đề tài, sáng kiến phục vụ cho công tác của trường. Tiêu biểu như: kinh nghiệm xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng chuyên môn trong dạy học, nâng cao chất lượng chuyên môn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ… Ðặc biệt, nhiều mô hình hoạt động ngoài trời được xây dựng và phát huy hiệu quả trong giáo dục, tạo điều kiện vừa học, vừa chơi cho trẻ như: vườn cổ tích, khu phát triển thể chất, vườn rau của bé… Trong đó, mô hình vườn cổ tích được UBND quận Thốt Nốt khen thưởng. Bên cạnh đó, cô thường xuyên tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương những giải pháp thiết thực như bổ sung đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị cho nhà trường, phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi, vận động trẻ ra lớp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Liên tục nhiều năm học qua, Trường Mầm non Thạnh Hòa đều đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh. Cá nhân cô Mười Ba đã được nhận nhiều danh hiệu cao quý như Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Ðào tạo; danh hiệu “Giỏi việc nước - Ðảm việc nhà” của Liên đoàn Lao động TP Cần Thơ.

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết