11/07/2021 - 08:35

Ô nhiễm không khí làm tăng tỷ lệ đau bụng kinh 

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Ðại học Y Trung Quốc ở Ðài Loan phát hiện việc tiếp xúc lâu dài với các chất ô nhiễm không khí như nitơ, ôxít cácbon và các dạng bụi mịn làm tăng đáng kể tình trạng đau bụng kinh.

Ðau bụng kinh là một rối loạn phụ khoa phổ biến nhất. Nó ảnh hưởng đến 16-91% trẻ em gái và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, với các triệu chứng thường kéo dài và đủ nghiêm trọng để hạn chế hoạt động hàng ngày bao gồm chuột rút và đau bụng dưới dữ dội, đau lưng và chân, buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi...

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Frontiers in Public Health, các tác giả đã phân tích thông tin sức khỏe của hơn 296.000 phụ nữ và trẻ em gái từ 16-55 tuổi từ cơ sở dữ liệu bảo hiểm y tế Ðài Loan. Họ cũng tìm kiếm mối liên hệ lâu dài giữa nguy cơ đau bụng kinh và chất lượng không khí, đặc biệt là mức độ tiếp xúc trung bình trong nhiều năm với các chất ô nhiễm như NOx, NO, NO2, CO và các hạt bụi mịn có đường kính nhỏ hơn 2,5 micrômét (PM2.5) - từ Cơ sở dữ liệu giám sát chất lượng không khí Ðài Loan.

Kết quả cho thấy phụ nữ trẻ, thu nhập thấp và sống ở các khu vực có tốc độ đô thị hóa cao hơn có xu hướng bị đau bụng kinh nặng hơn. Ðáng chú ý, “tỷ lệ rủi ro” phát triển chứng đau bụng kinh tăng thêm từ 16,7 đến 33,1 lần đối với phụ nữ và trẻ em gái sống tại 25% các khu vực có mức độ tiếp xúc với chất ô nhiễm không khí cao nhất, so với những người sống ở 25% khu vực có mức phơi nhiễm thấp nhất. Nồng độ các chất NOx, NO, NO2, CO và PM2.5 đều góp phần riêng biệt vào tỷ lệ phụ nữ bị đau bụng kinh, nhưng ảnh hưởng lớn nhất vẫn là tiếp xúc lâu dài với PM2.5 mức độ cao.

“Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ hút thuốc hoặc uống rượu trong thời kỳ “đèn đỏ”, thừa cân hoặc có kinh từ rất sớm có nguy cơ đau bụng kinh cao hơn. Nhưng ở đây, lần đầu tiên chúng tôi chứng minh một yếu tố nguy cơ quan trọng khác cũng thúc đẩy chứng đau bụng kinh: chất lượng không khí, đặc biệt là tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm” - Giáo sư Chung Y. Hsu, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết. Theo các chuyên gia, tình trạng căng thẳng cảm xúc ở phụ nữ tiếp xúc với chất ô nhiễm không khí, hoặc nồng độ cao hoóc-môn prostaglandin (để phản ứng với tình trạng viêm hoặc stress) trong cơ thể họ có thể là một phần của cơ chế dẫn đến chứng đau bụng kinh ở đối tượng này.

Kết quả nghiên cứu cho thấy tác động rất lớn của chất lượng không khí đối với sức khỏe con người nói chung, cụ thể ở đây là gia tăng tỷ lệ đau bụng kinh ở phụ nữ và trẻ em gái. Ðó là một minh chứng rõ ràng cho thấy nhà chức trách và cả người dân cần có những hành động thiết thực hơn nữa để giảm thiểu không khí ô nhiễm, nhằm cải thiện sức khỏe con người, Giáo sư Hsu kết luận.

HOÀNG ÐIỂU (Theo News-medical.net, Daily Mail) 

Chia sẻ bài viết