24/04/2020 - 10:59

Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ tử vong do COVID-19?

Hiện có rất nhiều nghiên cứu được tiến hành nhằm giúp hiểu rõ hơn về bản chất của virus gây COVID-19, từ đó có thể giúp giới chuyên gia y tế trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh. Trong đó, đáng chú ý là nghiên cứu mới đây của các chuyên gia tại Đại học Aarhus (Đan Mạch) và Đại học Siena (Ý) phát hiện mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và tỷ lệ tử vong do SARS-CoV-2.

Dựa trên dữ liệu từ vệ tinh Aura của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Chỉ số chất lượng không khí của Cơ quan môi trường châu Âu, các chuyên gia đã tập trung phân tích mức độ ô nhiễm không khí ở Ý cũng như đối chiếu số liệu chính thức từ chính phủ, qua đó cho thấy có sự chênh lệch đáng kể về tỷ lệ tử vong do COVID-19 ở các khu vực địa lý khác nhau với mức ô nhiễm không khí khác nhau. Cụ thể, khu vực phía Bắc nước Ý có tỷ lệ tử vong là 12%, trong khi các khu vực còn lại của “quốc gia hình chiếc ủng” là khoảng 4,5%.

Nghiên cứu cho thấy SARS-CoV-2 tấn công hệ miễn dịch, khiến hệ thống này hoạt động quá mức dẫn tới tình trạng viêm. Trong khi đó, ô nhiễm không khí làm tổn thương lông mao trong phổi - đó là các bào quan siêu nhỏ có tác dụng phòng chống nhiễm trùng do không khí bẩn. Sự tổn thương này làm trầm trọng thêm tình trạng viêm, do đó gia tăng nguy cơ biến chứng hoặc tử vong ở bệnh nhân COVID-19.

HOÀNG NAM (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết