03/11/2020 - 08:53

Nước Mỹ trước “ngày phán quyết” 

Sau 4 năm, cử tri Mỹ tối 3-11 (giờ Việt Nam) sẽ đi bỏ phiếu để quyết định liệu ông Donald Trump có tiếp tục ở lại Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ nữa hay không.

Tổng thống Trump trong buổi vận động tại Michigan hôm 1-11. Ảnh: Guardian

Ngoài ghế tổng thống, cuộc tổng tuyển cử ở Mỹ còn bầu ra phó tổng thống, toàn bộ 435 ghế tại hạ viện, 35/100 ghế tại thượng viện, 11/50 vị trí thống đốc bang. Ðến nay, đã có hơn 90 triệu cử tri hoàn thành sớm nghĩa vụ công dân. Con số này tương đương 66% tổng số phiếu của mùa bầu cử năm 2016 và là mức cao kỷ lục trong hơn một thế kỷ qua. Bầu cử năm nay cũng được ghi nhận là cuộc đua “tốn kém nhất trong lịch sử” với tổng chi tiêu cho các chiến dịch vận động tranh cử đạt gần 14 tỉ USD.

Theo các khảo sát gần nhất, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden vẫn đang dẫn trước đương kim Tổng thống Trump của đảng Cộng hòa, nhưng khoảng cách này thu hẹp dần ở nhiều bang chiến địa. Các số liệu trước đó cho thấy cựu Phó Tổng thống giành lợi thế trong các cuộc bỏ phiếu sớm. Dù vậy, nhiều chuyên gia dự đoán tỷ lệ cử tri đi bầu trực tiếp sẽ nghiêng về phe Cộng hòa.

Tuần rồi, báo cáo của Hãng Axios tiết lộ Tổng thống Trump có ý định ra tuyên bố chiến thắng sớm ngay trong đêm 3-11 nếu kết quả sơ bộ cho thấy ông chiếm đa số phiếu trước đối thủ Biden ở những bang quan trọng. Bác thông tin trên, ông Trump trong cuộc phỏng vấn hôm 1-11 còn chỉ trích quyết định của Tòa án Tối cao về việc thu thập các lá phiếu đến muộn sau ngày bầu cử ở một số bang chiến trường.

Trước đó, Tòa án Tối cao Mỹ đã cho phép một số bang nhận phiếu bầu qua đường bưu điện sau 3 tới 9 ngày tính từ thời điểm bầu cử trực tiếp do lượng phiếu bầu qua thư năm nay đạt kỷ lục và cần thêm thời gian để kiểm đếm. Tuy nhiên, Tổng thống Trump nói rằng kết quả nên được công bố ngay trong đêm bầu cử và việc kéo dài thời hạn như trên là “không công bằng”, thậm chí “rất nguy hiểm” bởi nó tạo cơ hội cho sai sót, gian lận. Thông qua buổi phỏng vấn, ông Trump còn phát tín hiệu rằng đảng Cộng hòa sẵn sàng đặt ra những thách thức pháp lý để ngăn kiểm phiếu sau ngày bầu cử.

Pennsylvania đóng vai trò tối quan trọng đối với cả hai ứng viên

Trong cuộc đua năm 2016, Tổng thống Trump đã lập nên kỳ tích khi trở thành ứng viên tổng thống đầu tiên của đảng Cộng hòa giành chiến thắng tại bang Pennsylvania kể từ năm 1988. Và trong năm bầu cử 2020, tiểu bang này một lần nữa được đánh giá sẽ quyết định ai sẽ trở thành ông chủ thứ 46 của Nhà Trắng.

Với hai thành phố lớn, các vùng nông thôn rộng lớn và thuộc Vành đai Công nghiệp (Rust belt), Pennsylvania được coi là bang phản ánh rõ nhất quá khứ và hiện tại của nước Mỹ. Trong bản đồ phân chia 270 đại cử tri của hai ứng viên, cựu Phó Tổng thống Biden có thể dựng lại bức tường “xanh lam” ở khu vực Ngũ Ðại Hồ (The Great Lakes), trong khi Tổng thống Trump có khả năng chiếm ưu thế ở bang Ohio và các bang thuộc Vành đai Mặt trời (Sun Belt). Nếu điều này đúng, 20 phiếu đại cử tri của Pennsylvania có thể sẽ quyết định ai là người chiến thắng cuộc đua năm nay.

Kết quả thăm dò sít sao tại một số bang chiến địa

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Mỹ, cuộc khảo sát được tiến hành theo hình thức gọi điện thoại đối với khoảng 400 cử tri từ ngày 29/10-1/11 tại Florida cho thấy Tổng thống Trump nhận được 47% sự ủng hộ, trong khi con số này của ông Biden là 46%.

Trong khi đó, theo kết quả thăm dò khác do Insider Advantage thực hiện đối với 450 người được hỏi từ ngày 30-31/10, tại North Carolina, Tổng thống Trump có tỷ lệ ủng hộ là 48%, cao hơn so với 43,6% tỷ lệ ủng hộ ông Biden.

Ngoài ra, cuộc thăm dò của Des Moines Register công bố hôm 31-10 cho thấy Tổng thống Trump đang dẫn trước ông Biden ở Iowa với 7 điểm %, tương ứng với 48% và 41%.

MAI QUYÊN (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết