12/05/2010 - 22:13

Nước Anh có tân thủ tướng

Nữ hoàng Elizabeth II chúc mừng tân Thủ tướng David Cameron. Ảnh: AFP

Chủ tịch đảng Bảo thủ David Cameron đã trở thành thủ tướng mới của nước Anh sau khi đảng Dân chủ Tự do đồng ý liên minh với đảng này và Thủ tướng Gordon Brown từ chức hôm 11-5, kết thúc 13 năm cầm quyền của Công đảng. Hãng tin BBC (Anh) cho biết sau nhiều giờ đàm phán căng thẳng tới quá khuya 11-5, ban điều hành đảng Dân chủ Tự do mới tán thành thỏa thuận liên minh với đảng Bảo thủ, theo đó Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do Nick Clegg sẽ là Phó Thủ tướng trong chính phủ liên hiệp đầu tiên ở Anh trong 70 năm qua. Chính quyền liên minh sẽ gồm 306 ghế của đảng Bảo thủ và 57 ghế của đảng Dân chủ Tự do để chiếm thế đa số ở Quốc hội 650 ghế.

Như vậy, ở tuổi 43, ông Cameron là thủ tướng trẻ nhất nước Anh kể từ năm 1812 đến nay. Xuất thân “danh gia vọng tộc” có quan hệ bà con xa với Nữ hoàng Elizabeth II, nhưng ông Cameron có cuộc sống bình dị và gần gũi với công chúng. Ông chưa bao giờ che giấu bí mật về thân thế của mình. Sinh ra ở Luân Đôn, nhưng năm 7 tuổi, ông Cameron đã khăn gói tới trường Heatherdown, nơi các hoàng tử Edward và Andrew theo học. Lớn lên, ông nghiên cứu ngành triết học, chính trị và kinh tế tại Đại học Oxford danh tiếng. Khi 21 tuổi, ông Cameron bắt đầu loạt công việc chính trị tại cơ quan nghiên cứu của đảng Bảo thủ. Lần đầu tiên ông ra tranh cử là năm 1997, nhưng thất bại. 4 năm sau, ông đắc cử ghế nghị sĩ đảng Bảo thủ ở Oxfordshire và nhanh chóng thăng tiến. Năm 2003, ông trở thành Phó Chủ tịch đảng Bảo thủ và năm 2005 lên làm lãnh đạo đảng này, thay ông Michael Howard.

Phát biểu bên ngoài căn nhà số 10 phố Downing (phó Thủ tướng) sau khi được Nữ hoàng Elizabeth II chính thức bổ nhiệm làm thủ tướng, ông Cameron cho biết ông đặt mục tiêu thành lập “liên minh đúng đắn và toàn diện” với đảng Dân chủ Tự do để xây dựng một “chính phủ vững mạnh và ổn định”. Dự kiến đảng Dân chủ Tự do sẽ có 5 ghế trong chính phủ liên minh mới. Tân thủ tướng cam kết ông và Phó Thủ tướng Nick Clegg sẽ nỗ lực “gạt bỏ những bất đồng, cùng nhau nỗ lực vì mục đích chung và lợi ích của đất nước”. Trong bài phát biểu của mình, tân Thủ tướng Cameron đã ca ngợi những cống hiến của cựu Thủ tướng Gordon Brown đối với nước Anh và cam kết sẽ giải quyết “những vấn đề cấp bách” của đất nước như thâm hụt ngân sách, các vấn đề xã hội và nỗ lực xây dựng lại niềm tin vào hệ thống chính trị của Anh.

Ngay sau khi nhậm chức, Thủ tướng Cameron đã quyết định bổ nhiệm một số thành viên chủ chốt trong nội các như: ông George Osborne được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính, ông William Hague làm Ngoại trưởng và ông Liam Fox giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng. Thành phần chi tiết về chính phủ liên minh sẽ sớm được công bố sau phiên làm việc đầu tiên giữa Thủ tướng Cameron và Phó Thủ tướng Nick Clegg ngày 12-5.

NGUYỄN HOÀNG (Theo BBC, NYT, AFP)

 

Chính phủ Việt Nam gửi điện chúc mừng

(TTXVN)- Ngày 12-5, Thủ tướng nước ta Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện chúc mừng ông David Cameron được bầu làm Thủ tướng Anh. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm cũng đã gửi điện chúc mừng tân Ngoại trưởng Anh William Hague.

 

Nữ hoàng Elizabeth II chúc mừng tân Thủ tướng David Cameron. Ảnh: AFP

Chia sẻ bài viết