21/06/2016 - 10:09

Nữ võ sĩ trụ cột của Kick-Boxing An Giang

Nguyễn Thị Tuốl (sinh năm 1989) bắt đầu tập võ từ năm 2007. Tuy thể hình không nổi bật nhưng cô gái quê thị trấn Nhà Bàng (Tịnh Biên) có sự dẻo dai và lối đánh khôn ngoan. Sau hơn 8 năm tập luyện và thi đấu, nữ võ sĩ đến từ vùng Bảy Núi này trở thành một trong những trụ cột của đội tuyển Kick-Boxing An Giang.

Con đường đến với võ thuật của cô gái huyện miền núi Tịnh Biên khá tình cờ. Năm 2007, Nguyễn Thị Tuốl cùng hai người bạn được Trung tâm Thể dục- Thể thao (TDTT) huyện Tịnh Biên giới thiệu đến Trường Năng khiếu thể thao An Giang dự tuyển vào đội xe đạp. Tuốl không đáp ứng được một số tiêu chí bộ môn xe đạp đề ra. Mang tâm trạng buồn bã chuẩn bị về quê thì Tuốl bất ngờ được võ sư Xuân Liễu nhận làm học trò ở bộ môn võ Wushu. Bởi võ sư nhìn thấy ở em tố chất về sức mạnh, tốc độ, sự dẻo dai và nhanh nhẹn. Nguyễn Thị Tuốl tâm sự: "Ban đầu, ba mẹ nhất định không cho học võ vì phải xa nhà thời gian dài, Tuốl đã phải ra sức thuyết phục, gia đình mới đồng ý".

VĐV Nguyễn Thị Tuốl.

Thời gian đầu tham gia tập luyện Wushu, Tuốl gặp không ít khó khăn nhưng đều vượt qua. Sau hơn một năm, Tuốl được bộ môn tạo điều kiện cho tham gia Giải vô địch Wushu toàn quốc năm 2008 để cọ xát, học hỏi kinh nghiệm. Sau đó, với sự siêng năng, chịu khó, Tuốl dần bắt kịp nhịp độ tập luyện và tiến bộ rõ rệt so với các VĐV khác. Niềm đam mê, miệt mài tập luyện được đền đáp bằng tấm Huy chương đồng tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2010 môn Wushu. Đến năm 2014, Tuốl được võ sư Xuân Liễu động viên tập luyện môn Kick-Boxing.

Sở hữu những cú đấm uy lực và tốc độ, đòn đá nhanh và mạnh, nhất là sự "lì đòn", Tuốl dần bộc lộ tiềm năng của mình đối với Kick-Boxing. Sau một năm chuyển sang tập luyện môn này, Tuốl đã không phụ lòng thầy của mình khi thi đấu rất thành công: đoạt hai Huy chương vàng liên tiếp tại Giải vô địch Kick-Boxing toàn quốc các năm 2014, 2015; Huy chương vàng Kick-Boxing tại Đại hội TDTT ĐBSCL năm 2015 và mới đây là tấm Huy chương vàng tại Giải vô địch Cúp các CLB Kick-Boxing nam, nữ toàn quốc năm 2016 được tổ chức tại Đắk Lắk vào tháng 3. Nguyễn Thị Tuốl chia sẻ: "Thời gian mới chuyển qua tập Kick-Boxing rất vất vả, có lúc tưởng chừng phải bỏ cuộc. Nhưng sự dìu dắt, chỉ bảo tận tình của các thầy và các anh chị trong đội đã giúp Tuốl tiến bộ, yêu thích môn võ này hơn. Tuốl còn cần khắc phục những điểm yếu để đạt thành tích cao hơn".

Nhận xét về cô học trò cưng, võ sư Xuân Liễu cho biết: Nguyễn Thị Tuốl là một trong những trụ cột của đội tuyển Kick-Boxing An Giang hiện nay. Em có nền tảng thể lực rất tốt, đặc biệt là tinh thần và ý chí quyết tâm trong thi đấu. Ngoài ra, em còn sở hữu lối đánh mạnh mẽ, dứt khoát cộng chiến thuật thi đấu khôn ngoan. Với sự nỗ lực của bản thân, Nguyễn Thị Tuốl sẽ còn đạt được thành tích tốt hơn trong giải đấu khu vực và quốc gia thời gian tới.

Bài, ảnh: THIÊN VĂN

Chia sẻ bài viết