08/03/2009 - 08:47

Nữ trí thức khoa học góp phần làm rạng rỡ phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam

Tập thể nữ cán bộ nghiên cứu Viện dinh dưỡng tại lễ trao giải thưởng Kovalevskaia.
Ảnh: THỐNG NHẤT - TTXVN.

* Khẳng định và nâng cao vai trò của phụ nữ trong các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội

Kỷ niệm 99 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và 1.969 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40-2009), ngày 7-3, tại Hà Nội, Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia đã trao giải cho tập thể nữ cán bộ nghiên cứu Viện Dinh dưỡng Việt Nam và Nhà giáo ưu tú, Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Thị Kim Chi, cán bộ giảng dạy, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ môi trường (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) đã có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống, mang lại những lợi ích thiết thực trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân biểu dương những thành tích nổi bật mà các điển hình tập thể và cá nhân nữ vinh dự được nhận giải thưởng “Kova” hôm nay; đồng thời nhấn mạnh: Với bản lĩnh, trí tuệ và phẩm chất chịu thương, chịu khó, các chị đã có nhiều sáng tạo được áp dụng có hiệu quả vào cuộc sống. Trên tất cả các lĩnh vực, từ kinh tế, văn hóa xã hội, xây dựng Đảng, Nhà nước, xây dựng nền quốc phòng toàn dân đến đối ngoại... dù ở cương vị nào, các chị đều phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần làm rạng rỡ phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam “năng động, sáng tạo, trung hậu, đảm đang”. Thành tích đó một lần nữa khẳng định chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng về bình đẳng giới, về xây dựng đội ngũ trí thức Việt Nam, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo, góp phần tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển đất nước.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Ủy ban “Kova”, cho biết: Trong 24 năm qua, Ủy ban giải thưởng Việt Nam đã xét, chọn và trao giải thưởng cho 31 cá nhân và 15 tập thể các nhà khoa học nữ xuất sắc, tiêu biểu nhất trong lĩnh vực khoa học tự nhiên. Bên cạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học, đào tạo hàng trăm nhân tài cho đất nước, giúp đỡ đồng nghiệp cùng tiến bộ, các chị còn là những nhà lãnh đạo, nhà quản lý giỏi, trở thành những doanh nhân thành đạt, một số chị được công nhận là giáo sư, nhà giáo ưu tú, thầy thuốc nhân dân, Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới.

* Sáng 7-3, tại Hà Nội, Phòng Công nghệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội nghị nữ doanh nhân Việt Nam 2009 với chủ đề “Khủng hoảng kinh tế thế giới: bài học và giải pháp đối với Việt Nam” nhằm trao đổi , đề ra các giải pháp và chia sẻ kinh nghiệm thực tế về các vấn đề có liên quan đến khủng hoảng kinh tế tài chính trong giai đoạn hiện nay; đồng thời, khẳng định và nâng cao vai trò của phụ nữ trong các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, đã đánh giá cao những nỗ lực của cộng đồng doanh nhân nói chung và đặc biệt là có sự đóng góp của doanh nhân nữ. Ông hy vọng rằng, cộng đồng doanh nhân nữ Việt Nam và cộng đồng doanh nhân nói chung sẽ tiếp tục cùng cả nước vững bước đứng lên vượt qua những khó khăn thách thức trước mắt của nền kinh tế, phấn đấu thực hiện thành công trong các nhiệm vụ kinh tế xã hội của Quốc hội và Chính phủ đề ra.

Với chủ đề đầu tư nước ngoài trước khủng hoảng kinh tế tại Việt Nam - kỳ vọng tích cực vào tầm trung và dài hạn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Bích Đạt cho biết, để duy trì sự hấp dẫn đối với các nguồn vốn đầu tư nước nước ngoài, chúng ta cần phải đẩy nhanh hiệu quả của nguồn vốn đầu tư nước ngoài, nhất là ở các địa phương; tập trung cho giải ngân các dự án có quy mô lớn; đẩy nhanh tiến độ giao đất cho các nhà đầu tư như theo cam kết; đồng thời, rà soát lại các dự án trên từng địa bàn, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất; hỗ trợ giải phóng mặt bằng, giao đất và đẩy nhanh tiến độ thực hiện của các dự án đang được triển khai. Trong năm 2009, Chính phủ đặt mục tiêu sẽ thu hút 20 -25 tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài.

Các đại biểu cũng đã tập trung vào thảo luận các vấn đề như: khủng hoảng kinh tế toàn cầu và sự ảnh hưởng đối với Việt Nam; ngân hàng đầu tư nước ngoài huy động vốn nhiều nhất từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong thời kỳ khủng hoảng của bà Dương Thu Hương, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và bà Đỗ Thị Kim Liên, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần bảo hiểm AAA.

Tại Hội nghị, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tich VCCI đã trao kỷ niệm chương “Vì sự phát triển doanh nghiệp” cho bà Nguyễn Thị Đào - Chủ tịch HĐQT- Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á, bà Võ Thị Thanh - Chủ tịch HĐQT- Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Thương mại Thuận Thảo.

LƯU THỊ THOAN - THÚY HIỀN (TTXVN)

Tập thể nữ cán bộ nghiên cứu Viện dinh dưỡng tại lễ trao giải thưởng Kovalevskaia. Ảnh: THỐNG NHẤT - TTX

Chia sẻ bài viết