10/10/2011 - 08:50

Chiến sự tại Libye:

NTC đánh đòn quyết định vào Sirte

Quân NTC đánh vào khuôn viên
Trường Đại học Sirte. Ảnh: BBC

Hãng tin Anh BBC hôm qua cho biết lực lượng ủng hộ Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) đã chiếm được Trường Đại học Sirte và Trung tâm Hội nghị Ouagadougou, những nơi phản kháng quyết liệt nhất của những tay súng trung thành với nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gadhafi trong 3 ngày qua, khi quân NTC mở trận chiến có ý nghĩa quyết định vào một trong hai thành trì cuối cùng của Gadhafi.

NTC tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát hầu hết các tuyến phố chính ở Sirte, quê hương của Gadhafi. Tuy nhiên, lực lượng trung thành với Gadhafi vẫn cố chống trả, đặc biệt ở khu vực quanh Quảng trường Xanh ở trung tâm thành phố. Các nhân chứng tại chỗ cho biết, các tay súng của Gadhafi không chỉ sử dụng chiến thuật bắn tỉa dữ dội nhằm làm chậm bước tiến của NTC, mà còn sử dụng cả súng cối hạng nặng để ngăn chặn NTC kiểm soát các khu vực trọng yếu bên trong Sirte.

Nhiều nguồn tin cho biết các cuộc giao tranh dữ dội kéo dài 3 ngày qua ở Sirte đã làm ít nhất 18 thiệt mạng và gần 300 người bị thương. Theo các nguồn tin y tế địa phương, chỉ riêng trong ngày 7-10, giao tranh giữa lực lượng ủng hộ NTC và các tay súng trung thành với ông Gadhafi đã cướp đi sinh mạng của 17 người và làm 227 người bị thương, trong đó phần lớn là người của NTC.

Tung tích nhà lãnh đạo bị lật đổ Gadhafi vẫn còn là điều bí ẩn. Theo BBC, có lẽ ông Gadhafi không có mặt tại Sirte.

Hôm qua, tại bệnh viện Ibn Sina ở phía Nam thành phố Sirte, phóng viên hãng tin Mỹ AP ghi nhận có đến hàng trăm dân thường bị thương nằm la liệt ở hành lang bệnh viện chờ cứu chữa, trong tình trạng không có điện nước và thiếu nhân viên y tế. Hàng ngàn người dân vẫn còn mắc kẹt ở Sirte, nhiều người trong số họ lo ngại sự trả thù của lực lượng NTC.

Trong khi đó, tại thị trấn Bani Walid, một trong hai thành trì cuối cùng của các tay súng trung thành với ông Gadhafi, NTC cũng đang cố gắng xúc tiến một nỗ lực hòa giải mới với thủ lĩnh các bộ tộc tại đây. Tuy nhiên, NTC khẳng định sẽ không ngần ngại mở đợt tấn công mới vào “ốc đảo sa mạc” này nếu đàm phán thất bại.

H.V (Theo BBC, AFP, AP)

Quân NTC đánh vào khuôn viên Trường Đại học Sirte. Ảnh: BBC

Chia sẻ bài viết