09/09/2016 - 14:30

Nông trại “khí canh”hứa hẹn ngăn chặn khủng hoảng lương thực

Với mong muốn góp phần ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang nhen nhóm, công ty AeroFarms (Mỹ) đã phát triển một hệ thống nông trại trong nhà được cho là tinh vi và lớn nhất thế giới. Điều đặc biệt là rau xanh trồng trong hệ thống này phát triển tươi tốt mà không cần ánh sáng Mặt trời, đất hay nước.

Trang trại thử nghiệm rộng 6.410 mét vuông, đặt trong một nhà máy thép đã cải tạo ở thành phố Newark (bang New Jersey, Mỹ), sẽ bắt đầu hoạt động trong tháng 9 này. Nhà sáng lập AeroFarms – David Rosenberg – cho biết nông trại trong nhà thế hệ mới này kết hợp công nghệ canh tác tiên tiến gọi là "khí canh" (Aeroponic) với kho dữ liệu phong phú, cho phép hệ thống tự hiệu chỉnh điều kiện thời tiết tối ưu cho cây phát triển tốt. "Chúng tôi đã xây dựng một phần mềm riêng có khả năng phân tích ảnh chụp của lá để tính toán chiều cao, chiều rộng, chiều dài, tỷ lệ thân, độ uốn cong, màu sắc, tình trạng đốm lá và rách lá" - ông Rosenberg nói thêm.

Những luống rau được trồng bằng công nghệ "khí canh" (trái) và mô hình nông trại lớn nhất thế giới của AeroFarms.

Về hình thức, kỹ thuật "khí canh" tương tự phương pháp thủy canh (Hydroponic – trồng rau quả trong nước chứa chất dinh dưỡng), nhưng nó khác biệt ở chỗ không cần nước mà chỉ sử dụng không khí. Cụ thể là cây giống được gieo trên một tấm vải làm từ vật liệu tái chế, rễ cây được phun sương bằng một dung dịch chứa các chất dinh dưỡng. Công ty cho biết phương pháp này sử dụng nước ít hơn kỹ thuật trồng rau thủy canh và tiết kiệm đến 95% nước tưới so với các nông trại ngoài trời thông thường.

Bên trong trang trại không hề có sự biến chuyển về mùa, đêm hay ngày bởi các yếu tố ảnh hưởng tới quá trình tăng trưởng của thực vật - bao gồm ánh sáng, độ ẩm không khí và nhiệt độ - đều được kiểm soát chặt chẽ. Những dãy đèn LED phụ trách việc chiếu sáng, với bước sóng phù hợp theo nhu cầu sinh trưởng của từng loại cây. Trong khi đó, các luống rau được bố trí thành hàng dài và xếp chồng lên nhau còn được trang bị các cảm biến ở khắp nơi để quan sát tiến độ phát triển của cây trồng. Dữ liệu này sẽ được phân tích bởi các thuật toán máy tính, bảo đảm cây trồng được nuôi dưỡng trong điều kiện tốt nhất.

Hệ thống "khí canh" này thích hợp trồng các loại rau mầm, cải mầm, thảo mộc và những loại rau dùng phổ biến như xà lách xoong, bó xôi, húng quế, cải xoăn… Ngay khi một lứa rau được thu hoạch, lứa rau tiếp theo bắt đầu phát triển, cho phép thu hoạch từ 22-30 vụ rau mỗi năm. Theo ông Rosenberg, xét về phương diện năng suất thì trang trại khí canh lớn nhất thế giới cho phép thu hoạch tới 2 triệu tấn rau xanh mỗi năm.

Hệ thống canh tác khép kín của AeroFarms chỉ sử dụng hạt giống không biến đổi gien và không dùng hóa chất để diệt trừ sâu bọ, cỏ hoặc nấm mốc, nên giảm thiểu những tác động có hại từ hoạt động sản xuất nông nghiệp đối với môi trường. Hơn nữa, với 54% dân số hiện sống ở các đô thị, việc ứng dụng các hệ thống trồng trọt trong nhà như Aeroponic cũng góp phần hạn chế việc phát thải khí nhà kính, nhờ rút ngắn đoạn đường vận chuyển, mà có thể đưa sản phẩm trực tiếp ra chợ hoặc siêu thị.

AN NHIÊN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết