29/10/2009 - 07:45

Nông nghiệp, nông thôn vẫn là mục tiêu hàng đầu của các nhà tài trợ vốn ODA

* Các tổ chức phi chính phủ nước ngoài góp phần quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam

“Hỗ trợ ODA cho phát triển nông nghiệp, nông thôn và kế hoạch 5 năm giai đoạn 2011 - 2015” là chủ đề của Hội nghị toàn thể Chương trình hỗ trợ quốc tế ISG năm 2009 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày 28-10, tại Hà Nội.

Hội nghị đề cập tới các vấn đề về hiện trạng thu hút nguồn vốn tài trợ, phân tích vai trò tác động của ODA đối với quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn của Việt Nam thời kỳ 1993 - 2008; đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách triển khai các dự án đang thực hiện và định hướng, kế hoạch trong giai đoạn tới.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, các nguồn vốn ODA có tác dụng tích cực trong phát triển nông nghiệp, nông thôn Việt Nam. Trong giai đoạn năm 1993 - 2008, nguồn vốn ODA dành cho phát triển nông nghiệp và xóa đói giảm nghèo đạt khoảng 5,5 tỉ USD, chiếm tỷ trọng 40 - 50% trong các chương trình, dự án đầu tư phát triển do Bộ quản lý, góp phần tăng sản lượng nông sản, hỗ trợ xây dựng, điều chỉnh chiến lược và chính sách phát triển nông nghiệp. Bộ trưởng Cao Đức Phát mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các nhà tài trợ quốc tế trong thời gian tới.

Giám đốc quốc gia của Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam Victoria Kwakwa đánh giá cao việc chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp cho phép Việt Nam đạt nhiều thành công trong công tác xóa đói giảm nghèo thời gian qua, đồng thời khẳng định lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn vẫn tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của các nhà tài trợ. Theo bà Victoria Kwakwa, Việt Nam vẫn đang sử dụng ODA một cách có hiệu quả tính đến thời điểm các dự án kết thúc, mặc dù nhiều dự án triển khai còn chậm được giải ngân.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng góp ý kiến cho dự thảo kế hoạch 5 năm giai đoạn 2011 - 2015 của ngành nông nghiệp.

* Chiều 28-10, tại Hà Nội, lần đầu tiên Bộ Y tế tổ chức cuộc họp với đại diện các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực y tế tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu khẳng định: Trong những năm, qua hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài ở Việt Nam trong lĩnh vực y tế đã đóng góp thiết thực cho công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Bộ Y tế Việt Nam đánh giá cao những đóng góp của hàng trăm tổ chức phi chính phủ hoạt động ở các lĩnh vực sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống mù lòa, phòng chống HIV, truyền thông giáo dục sức khỏe, phẫu thuật nhân đạo... góp phần cùng ngành y tế Việt Nam thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Tại Việt Nam, từ năm 2003 đến nay hoạt động của các tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực y tế đã tăng gấp 10 lần. Riêng năm 2008 tổng số vốn giải ngân đã tăng hơn 100 triệu USD. Bên cạnh đó, còn nhiều khoản viện trợ phi dự án và hỗ trợ khẩn cấp trong trường hợp thiên tai, thảm họa. Ước tính Việt Nam hiện có khoảng 130 tổ chức phi chính phủ quốc tế đang hoạt động trong lĩnh vực y tế với 450 dự án.

HOÀNG TÙNG-NHẬT MINH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết