06/01/2021 - 08:42

Nồng độ kẽm thấp có liên quan tới nguy cơ tử vong vì COVID-19 

Lâu nay, kẽm nổi tiếng với khả năng ngăn cản quá trình sinh sôi của nhiều loại virus trong máu. Mới đây, các nhà khoa học Tây Ban Nha phát hiện những bệnh nhân COVID-19 với nồng độ kẽm trong máu thấp có diễn biến sức khỏe xấu hơn và nguy cơ tử vong cao hơn.

Bổ sung thực phẩm giàu kẽm có thể giúp hạn chế sự sinh sôi của SARS-CoV-2.

Bổ sung thực phẩm giàu kẽm có thể giúp hạn chế sự sinh sôi của SARS-CoV-2.

Nghiên cứu do các chuyên gia tại Bệnh viện Del Mar ở Barcelona thực hiện trên 611 bệnh nhân COVID-19 (55% là nam giới), tuổi trung bình là 63, đã điều trị nội trú trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 8-2020 và 87 người (14%) đã tử vong. Các nhà nghiên cứu tiến hành phân tích nhiều yếu tố gồm nhân khẩu học, các bệnh mãn tính trước khi nhiễm SARS-CoV-2, kết quả xét nghiệm, phương pháp chữa trị được lựa chọn cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh tình ở từng người. Họ ghi nhận nồng độ kẽm huyết tương trung bình của các bệnh nhân là 61mcg/dl.

Sau khi tính đến tất cả yếu tố, nhóm nghiên cứu nhận thấy những bệnh nhân có nồng độ kẽm huyết tương thấp hơn 50mcg/dl có nguy cơ tử vong cao gấp 2,3 lần. Cụ thể, nồng độ kẽm trung bình của những bệnh nhân đã qua đời là 43mcg/dl, trong khi của những bệnh nhân sống sót là 63mcg/dl. Không chỉ vậy, họ còn phát hiện nồng độ kẽm càng cao thì nồng độ prôtêin interleukin-6, một chỉ dấu sinh học cho thấy viêm toàn thân do nhiễm SARS-CoV-2, càng thấp. 

HƯƠNG THẢO (Theo Study Finds)

Chia sẻ bài viết