01/09/2010 - 20:39

Nông dân Hàn Quốc giàu lên nhờ Internet

Trước đây, Choi Genmyung trồng bí và mỗi năm thu hoa lợi chỉ 25 triệu won (409 triệu đồng). Năm 2000, chính phủ Hàn Quốc triển khai chương trình nối mạng Internet toàn quốc và Choi đã tìm đến thế giới web để nâng cao lợi nhuận. Trong 10 năm qua, thu nhập hằng năm của gia đình ông từ nông trại ở tỉnh Nam Chungcheong đã tăng 14,4 lần lên 360 triệu won (5,9 tỉ đồng). Tiếp tục tận dụng làn sóng công nghệ cao, hiện nay bác nông dân 56 tuổi này bắt đầu quảng bá và bán các mặt hàng nông sản của mình qua mạng xã hội Twitter.

 

“Từ lúc nhận ra tiềm năng đáng kinh ngạc của thương mại điện tử, tôi tận dụng mọi phương tiện để có thể sử dụng Internet như quán cà phê net, blog (nhật ký điện tử), mạng xã hội... Nhờ vậy, khoảng 95% doanh thu chúng tôi có được là nhờ các giao dịch trực tuyến”, Choi cho biết. “Hiện nay, tôi bắt đầu sử dụng Twitter, trang mạng này vừa bổ sung các chức năng theo thời gian thực. Chỉ với điện thoại di động, tôi có thể giới thiệu sản phẩm mới cũng như kiểm tra các đơn hàng trên Twitter ở bất kỳ nơi nào và bất kỳ lúc nào”, ông nói thêm. Theo ông, việc chuyển sang sử dụng các dịch vụ blog di động sẽ không quá khó với những nông dân đã quen sử dụng Internet.

Không riêng gì Choi mà hiện nay, ngày càng nhiều “hai lúa” xứ Hàn nhận ra sự dễ dàng trong việc tích hợp các dịch vụ thương mại điện tử và nhờ vậy họ kiếm được nhiều tiền hơn. Theo ông Oh Sang-heon, quan chức ở Cục Phát triển Nông thôn Hàn Quốc (RDA), hiện nay số nông hộ tham gia thương mại điện tử ước tính khoảng 11.000, chưa tới 1% tổng số hộ nông dân nước này. Tuy nhiên, tỷ lệ nông hộ giao dịch qua Internet đang có chiều hướng tăng mạnh và trong tương lai không xa có thể đạt hơn 100.000 hộ. Ông Oh cho biết hiện thời nhiều nông dân Hàn Quốc đang sử dụng Twitter trong giao dịch thương mại điện tử.

Năm ngoái, các mạng mua sắm trực tuyến của Hàn Quốc đạt doanh thu 20,6 nghìn tỉ won (338 nghìn tỉ đồng), tăng gấp 3 lần so với năm 2004. Trong đó, các mặt hàng nông sản chiếm đến 650 tỉ won (10. 670 tỉ đồng). RDA ước tính không lâu nữa, con số này sẽ vượt ngưỡng 1.000 tỉ won nhờ sự trợ giúp của mạng Twitter, đặc biệt là ngày càng nhiều người dân nước này truy cập Internet bằng điện thoại thông minh (ĐTTM). Hiện nay, số người dùng “dế” thông minh ở Hàn Quốc đạt mức 3 triệu và dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm nay. Trong tương lai gần, các nhà phân tích cho rằng một nửa dân số xứ nhân sâm sẽ sở hữu ĐTTM.

“Thương mại điện tử mang lại những giải pháp đôi bên cùng có lợi cho cả nhà nông lẫn khách hàng bởi nó xóa bỏ vai trò của thương lái trung gian. Hiện nay, Twitter đang vượt trội hơn nhờ bổ sung những tính năng theo thời gian thực đem đến nhiều thuận lợi hơn cho người dùng”, ông Oh Sang-heon nhấn mạnh.

ĐÔNG DOANH (Theo Korea Times)

Chia sẻ bài viết