29/08/2016 - 20:14

Nỗi niềm “Dạ cổ hoài lang”

Tối 28-8, tại VTV Cần Thơ, Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu (tỉnh Bạc Liêu) đã trình diễn vở cải lương "Chuyện tình Dạ cổ" trong chương trình "Hòa điệu đất Chín Rồng". Hoàn cảnh ra đời bản vọng cổ tiên khởi cho âm nhạc cổ truyền Nam bộ cùng nỗi lòng của cố nhạc sĩ Sáu Lầu được tái hiện trọn vẹn vào đúng dịp kỷ niệm 40 năm ngày mất của ông (1976-2016).

"Chuyện tình Dạ cổ" là một khúc quanh trong cuộc đời của nhạc sĩ Cao Văn Lầu, người con Long An nhưng chọn Bạc Liêu làm nơi sinh sống. Mở đầu vở diễn, kịch tính được đẩy lên cao khi cô ruột của Sáu Lầu buộc cha mẹ ông phải đuổi nàng dâu tên Tần đi bởi tội bất hiếu "tam niên vô tử bất thành thê". Dù cha mẹ Sáu Lầu thương con trai, quý con dâu, nhưng trước sức ép của cha mẹ ruột và chị nên đành bấm bụng để cô Tần đi. Trong thời gian này, nhớ nhung vợ, xót thương phận mình, Sáu Lầu đã nâng niu từng tiếng tơ đồng của cây đờn kìm, cảm tác bản "Dạ cổ hoài lang" bất hủ. Phần cô Tần, cô được vợ chồng Tằng Khạo (cai coi sóc việc ruộng của Hội đồng) cho nương nhờ. Hơn 1 năm, thấy tấm lòng quyến luyến của hai vợ chồng, Tằng Khạo đã báo tin cho Sáu Lầu rước vợ về. May thay, không lâu sau, cô Tần đã mang thai…

Nghệ sĩ Anh Chàng hóa thân vai Sáu Lầu trong "Chuyện tình Dạ cổ". Ảnh: Duy Khôi

Có thể nói, kịch bản "Chuyện tình Dạ cổ" được tác giả Khánh Hùng viết dựa trên sự thật gần như hoàn toàn của cuộc đời cố nhạc sĩ Sáu Lầu. Cái hay của đạo diễn- NSƯT Minh Chiến khi dàn dựng vở này là vẫn bám sát những tình tiết có thật và điểm xuyết bằng những nhân vật tính cách mạnh như cô Năm, thầy Ký... để tạo sức hấp dẫn cho vở diễn. Đêm diễn cũng cho thấy sự kỳ công của ban tổ chức khi thiết kế sân khấu, phục trang và màn hình led với hình ảnh hợp lý, làm tăng cảm xúc cho khán giả.

Các nghệ sĩ của Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu đều chia sẻ rằng, họ khá hồi hộp khi diễn lại cuộc đời của một nhân vật có thật khá gần với thời hiện đại và nhất là khi đoàn được mang tên ông. Hai nhân vật chính là Sáu Lầu do nghệ sĩ Anh Chàng thủ vai và cô Tần do nghệ sĩ Ngọc Đợi diễn đã tạo ấn tượng mạnh. Anh Chàng thể hiện được tính cách điềm đạm, hiền hòa, thương vợ hết mực của nhạc sĩ Sáu Lầu. Nhất là đoạn trong đêm trăng lẻ bóng, Sáu Lầu ôm đờn kìm trỗi những khúc nhạc nghe ai oán, não nùng được Anh Chàng diễn xuất rất tốt. Từng sắm vai người phụ nữ chịu thương, chịu khó, hy sinh nên Ngọc Đợi vào vai cô Tần khá ngọt. Từng điệu bộ bịn rịn, luyến tiếc khi giã biệt nhà chồng, sự cám cảnh cho phận gái không con… được Ngọc Đợi diễn rất tinh tế, sắc sảo. Đặc biệt, Ngọc Đợi "ca trong diễn, diễn trong ca" những đoạn xuống vọng cổ rồi cấn bài bản, hay những bản Oán, Phụng hoàng, Xế Xảng… rất lạ, nhiều cảm xúc.

"Chuyện tình Dạ cổ" cũng là nỗi niềm bản "Dạ cổ hoài lang", nỗi niềm của một nhạc sĩ trọn đạo nghĩa phu thê, trọn tấc lòng với âm nhạc dân tộc.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết