24/01/2016 - 20:11

Bầu cử Tổng thống Mỹ:

Nội chiến trong đảng Cộng hòa

* Tỉ phú Michael Bloomberg có thể tranh cử độc lập

Hiện có tới 12 ứng viên thuộc đảng Cộng hòa tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng, nhưng thực sự đây chỉ là "sàn diễn" của tỉ phú Donald Trump (phải) và Thượng nghị sĩ Ted Cruz (trái).

Ảnh: Theatlantic

Trước khi diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa, tiểu bang đầu tiên tổ chức bỏ phiếu chọn ứng viên Tổng thống Mỹ vào ngày 1-2 tới, hai nhân vật này đang dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận. Cuộc thăm dò do hãng tin CNN thực hiện mới đây cho thấy nhà tài phiệt 69 tuổi nhận được tỷ lệ ủng hộ 37% ở bang thuộc miền Trung Tây nước Mỹ so với 26% của đối thủ nhỏ hơn hai con giáp. Xếp sau họ là thượng nghị sĩ bang Florida Marco Rubio với 14%. Cách đây chỉ vài tháng, tỉ phú Trump và ông Cruz còn "chung phe" phản đối thỏa thuận hạt nhân giữa Mỹ và Iran và hầu như không công kích lẫn nhau. Tuy nhiên, hiện Donald Trump lại gọi đối thủ chính của mình là "gã đàn ông khó ưa" và "kẻ giả nhân giả nghĩa". Hôm 23-1, tỉ phú bất động sản còn nhắc lại việc nơi sinh của Ted Cruz (Canada) có thể đẩy ông ta văng khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng. Đáp lại, thượng nghị sĩ đến từ bang Texas miêu tả Donald Trump là "doanh nhân vô nguyên tắc" khi tìm cách nắm giữ tài sản riêng để các sòng bạc của ông ta có thể phát đạt.

Cũng liên quan đến cuộc đua vào Nhà Trắng, cựu thị trưởng thành phố New York Michael Bloomberg vừa yêu cầu các cộng sự của ông lên kế hoạch cho chiến dịch tranh cử với tư cách là ứng viên độc lập trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay. Thông tin được tờ Thời báo New York đăng tải đầu tiên hôm 23-1.

Theo đó, tỉ phú Bloomberg cho biết ông sẵn sàng chi ít nhất 1 tỉ USD cho chiến dịch này. Ông cũng đặt ra hạn chót cho quyết định tham gia tranh cử của mình là đầu tháng 3 tới. Một trong những lý do khiến Bloomberg "tham chiến" là do ấn tượng với sự "thống lĩnh" của tỉ phú Donald Trump trên "chiến trường" của đảng Cộng hòa, cũng như thất vọng với chiến dịch tranh cử của ứng viên Hillary Clinton của đảng Dân chủ, vốn bị ảnh hưởng do việc bà sử dụng email cá nhân khi còn ngồi ghế Ngoại trưởng. Đối thủ chính của bà Clinton là ông Sanders gần đây lại đang "lên chân" trong các cuộc thăm dò ở những bang chủ chốt như Iowa và New Hampshire. Diễn biến này khiến ông Bloomberg lo ngại về khả năng đấu tay đôi giữa Thượng nghị sĩ Sanders, người tự nhận là theo hướng xã hội, với ông Trump hoặc Cruz, những người có quan điểm cực hữu (ít nhất là trong vấn đề nhập cư).

Chưa có ứng viên độc lập nào từng giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống xứ cờ hoa. Theo Reuters, việc ra tranh cử với nguồn tài chính dồi dào của tỉ phú 73 tuổi có tài sản 41 tỉ USD (gấp 10 lần Donald Trump) sẽ khiến cuộc bầu cử ở Mỹ vào cuối năm nay thêm gay cấn và phức tạp, song ông cũng sẽ phải đối mặt với nhiều trở ngại đáng kể.

THANH BÌNH (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết