24/09/2016 - 17:19

Nở rộ nhiều mô hình “Dân vận khéo” hiệu quả, thiết thực

Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị "Về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" xác định phương hướng nhiệm vụ phát triển thành phố đến năm 2020 cần nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể nhân dân, phát huy dân chủ, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng nền tảng chính trị vững chắc cho sự phát triển của thành phố. Trong 10 năm qua, các cấp ủy Đảng thành phố luôn quan tâm lãnh đạo để công tác dân vận ngày càng đi vào chiều sâu, phục vụ thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình, điển hình "Dân vận khéo" (DVK) trên các lĩnh vực, góp phần xây dựng thành phố ngày càng phát triển.

* "Khéo" huy động sức dân

Xã Vĩnh Trinh (huyện Vĩnh Thạnh) là một trong những điểm sáng trong phong trào thi đua xây dựng các mô hình DVK trong thực hiện giao thông nông thôn (GTNT). Theo đồng chí Nguyễn Văn Lào, Trưởng Khối Dân vận xã Vĩnh Trinh, với đặc thù Vĩnh Trinh là địa bàn có nhiều kênh rạch chằng chịt, xã còn nhiều tuyến đường chưa được bê tông hóa và cầu bị xuống cấp, việc vận chuyển hàng hóa, đi lại của nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn. Từ thực tế của địa phương, căn cứ vào đề án xây dựng xã nông thôn mới và kế hoạch phát động thi đua xây dựng mô hình DVK hàng năm của Ban Dân vận Huyện ủy Vĩnh Thạnh; Nghị quyết lãnh đạo của đảng bộ xã tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng GTNT, Khối Vận xã xây dựng kế hoạch phát động đăng ký xây dựng mô hình DVK từng năm. Sau khi triển khai, quán triệt chủ trương, Khối Vận phối hợp cùng UBND xã và cán bộ các ngành, các ấp, tham mưu tốt cho Đảng ủy, tổ chức họp dân lấy ý kiến thống nhất kế hoạch, bàn bạc thảo luận cách thức thực hiện, huy động đóng góp của cộng đồng trong xây dựng các công trình GTNT trên địa bàn của xã theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Quá trình thực hiện đã khơi dậy và phát huy được vai trò chủ động, tích cực của nhân dân. Các mô hình DVK về GTNT tại địa phương đều huy động nhân công từ trong dân, có lúc huy động hàng trăm người tham gia.

Các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện mô hình "Dân vận khéo" giai đoạn 2010- 2015 được UBND thành phố tặng Bằng khen.

Đến thời điểm này, cầu kênh 4m đã được khánh thành đưa vào sử dụng hơn 2 tháng, nhưng nhiều bà con ở ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh vẫn còn phấn chấn khi kể chuyện cây cầu được xây dựng từ sự đồng lòng, đoàn kết của bà con trong ấp. Theo ông Ngô Văn Minh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh, trước đây, cầu kênh 4m do Thành đoàn xây dựng nối liền 2 ấp Vĩnh Lân và Vĩnh Thành. Sau thời gian dài sử dụng, cầu đã xuống cấp, bê tông bong tróc, sắt gỉ sét…không bảo đảm an toàn khi lưu thông. Cầu kênh 4m được sửa chữa, mở rộng từ 2,2 mét ra 3,1 mét và kè dốc cầu, mở rộng mang cá, nâng chiều dài cây cầu lên 40 mét để bà con lưu thông được dễ dàng. Tổng kinh phí xây dựng cầu 130 triệu đồng, trong đó xã hỗ trợ 110 triệu đồng, nhân dân đóng góp 20 triệu đồng và gần 200 ngày công lao động.

Từ năm 2010 đến nay, Khối vận xã Vĩnh Trinh đã vận động nhân dân xây dựng mới hơn 20 cầu bê tông cốt thép, xây dựng mặt cứng bê tông, với tổng chiều dài gần 20 ngàn mét. Ngoài ra vận động nhân dân gia cố các mang cá cầu, sửa chữa các tuyến đường bị xuống cấp, đổ đá các tuyến nội đồng... Tổng kinh phí các công trình xây dựng hơn 24 tỉ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động, hiến đất với tổng trị giá hơn 17 tỉ đồng. Từ những kết quả đạt được, Khối Dân vận xã Vĩnh Trinh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đã có thành tích trong phong trào thi đua DVK giai đoạn 2011-2015.

* "Bộ đội Cụ Hồ" với những mô hình hiệu quả

Qua 10 năm thực hiện phong trào thi đua xây dựng mô hình, điển hình DVK, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể trong thành phố đã đăng ký và xây dựng được 8.186 mô hình trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Chất lượng, số lượng, quy mô, điển hình DVK ngày càng được nâng cao. Trong đó, có rất nhiều mô hình có tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Điển hình như mô hình DVK "Tết Quân Dân" của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã huy động được nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương và các tầng lớp nhân dân tham gia. Mỗi năm, "Tết Quân Dân" đều có chủ đề riêng sát với tình hình thực tế ở địa phương với nhiều hoạt động có ý nghĩa như: huy động các lực lượng quân và dân cùng tham gia bắc cầu, xây dựng đập, nhiều tuyến đường bê tông, phát quang các tuyến lộ giao thông và dọn vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy; xây dựng nhà tình đồng đội, nhà đại đoàn kết, nhà thông tin, trường mẫu giáo; khám bệnh cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo; tặng học bổng; tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; tổ chức tìm hiểu về xây dựng nông thôn mới; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian, thi gói bánh tét; tổ chức hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn... Trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh các cấp trong thành phố cũng triển khai thực hiện mô hình DVK tổ chức lễ rước ảnh bác ở 855/855 khu vực, ấp đã trao tặng 655.600 ảnh Bác, trị giá hơn 655 triệu đồng. Đến nay, toàn thành phố có trên 99,6% hộ dân treo ảnh Bác nơi trang trọng trong nhà. Trong đó có 100% gia đình hội viên cựu chiến binh treo ảnh Bác.

Nhờ sự góp sức của bà con mà cầu kênh 4m ở xã Vĩnh Trinh được xây dựng khang trang.

* Lan tỏa sâu rộng…

Trong 10 năm qua, trên địa bàn thành phố Cần Thơ cũng xuất hiện các mô hình DVK tiêu biểu ở lĩnh vực kinh tế như: mô hình "Tỉa cành, tạo tán, trẻ hóa cây bưởi" của Hội Nông dân phường Tân Phú (quận Cái Răng) có 50 thành viên tham gia, trừ chi phí sản xuất, mỗi năm thu lãi hơn 2 tỉ đồng; mô hình "Câu lạc bộ làm vườn trồng cây vú sữa" của Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phong Điền có 41 thành viên tham gia, trừ chi phí sản xuất, mỗi năm thu lãi hơn 1,2 tỉ đồng… Ở lĩnh vực văn hóa – xã hội cũng xuất hiện các mô hình tiêu biểu như: mô hình "Cất nhà Chữ thập đỏ xóa lá thay tôn" của Hội Chữ thập đỏ phường Long Hưng (quận Ô Môn) đã huy động xây dựng 89 căn nhà cho người nghèo; mô hình về "Bảo vệ môi trường và xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp" của Đoàn Thanh niên quận Cái Răng; mô hình "Cộng đồng trách nhiệm giữ gìn phường sạch rác" của UBND phường An Cư (quận Ninh Kiều)... Lĩnh vực Quốc phòng - an ninh, nổi bật nhất là mô hình "Vận động nhân dân và đồng bào Công giáo xây dựng ấp, xã, họ đạo, xứ đạo 3 không" của Công an huyện Vĩnh Thạnh; mô hình "cổng rào an ninh trật tự, đèn trước ngõ, mõ trong nhà" của Khối Dân vận xã Trường Xuân B (huyện Thới Lai)... qua đó đã phát huy cộng đồng trách nhiệm giữa lực lượng vũ trang, các ngành với nhân dân trong đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn thành phố...

Theo đồng chí Trịnh Hoàng Tư, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy, phong trào thi đua xây dựng mô hình, điển hình DVK đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, từng bước đi vào chiều sâu. Nhiều mô hình đã góp phần xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, giữ gìn an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, chăm lo đời sống nhân dân... Việc thực hiện công tác dân vận thông qua xây dựng mô hình DVK là phương thức quan trọng trong việc tăng cường, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra đối với công tác dân vận trong tình hình mới. Thời gian tới, các ngành, các cấp trong thành phố tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị về tầm quan trọng của công tác dân vận và phong trào thi đua DVK; phát động phong trào này gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời nhân rộng những mô hình tiêu biểu để tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, góp phần thúc đẩy Cần Thơ ngày càng phát triển bền vững.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết