25/05/2019 - 20:12

Nỗ lực xóa mù bơi cho học sinh 

Là huyện vùng ven thành phố còn gặp khó về cơ sở vật chất, nhưng bằng nhiều giải pháp, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Thới Lai bước đầu thực hiện hiệu quả công tác xóa mù bơi cho học sinh.

Đều đặn vào mỗi cuối buổi chiều hằng ngày, sân trường Trường Tiểu học Định Môn 1 (huyện Thới Lai) rộn rã tiếng cười đùa của học sinh chờ được tập bơi. Sau một bài khởi động do thầy Trần Thanh Tiền (giáo viên thể dục của trường) hướng dẫn, học sinh thỏa sức xuống hồ bơi lội. Trần Nguyệt Kiều, học sinh lớp 3, cho biết: “Em học bơi được 2 tháng và có thể bơi được cả kiểu bướm”. Tiếp lời bạn, Huỳnh Nguyễn Gia Bảo, học sinh lớp 3, hào hứng: “Em học bơi được vài ngày, giờ có thể bơi lặn, bơi ngửa”.

Một buổi dạy bơi cho học sinh Trường Tiểu học Định Môn 1. 

Nhìn con gái Đào Thị Mỹ Diện, học sinh lớp 3, đang bơi một cách thuần thục, chị Trần Thị Mỹ Thẩm cho biết: “Lúc đầu cháu rất sợ nước nhưng nhờ thầy động viên, chỉ dạy nên không sợ nữa, giờ đã biết bơi. Thường xuyên tập bơi giúp Diện khỏe mạnh, học tốt hơn”. Các phụ huynh đều chia sẻ rằng nhà trường có hồ bơi và tổ chức dạy bơi, phụ huynh học sinh đều phấn khởi. Theo thầy Trần Thanh Tiền, trước khi bơi, học sinh đều được hướng dẫn khởi động, làm quen với nước. “Ở đây, tôi thường dạy các em bơi sải, bơi ngửa. Tùy mỗi em, trung bình 6-7 buổi tập luyện sẽ biết bơi”.

Hồ bơi của Trường Tiểu học Đông Bình 1 đưa vào sử dụng từ tháng 7-2018, có diện tích 8,5x19m và mực nước cao chưa đến 1m, nhằm đảm bảo cho học sinh tự tin khi xuống nước. Để tham gia, một học sinh đóng 200.000 đồng mỗi khóa học bơi. Trường hiện có gần 500 học sinh. Từ khi có hồ bơi, trường mở 3 lớp, với 76 học sinh (trong đó 56 học sinh biết bơi). Riêng học sinh khối lớp 4, 5 tỷ lệ học sinh biết bơi đạt 100%. Hè năm học 2018-2019, bên cạnh các câu lạc bộ học thuật, câu lạc bộ bơi lội của trường vẫn được mở và duy trì cho đến ngày vào năm học mới 2019-2020. Lịch hoạt động tổ chức hằng ngày trong tuần, kể cả thứ bảy, Chủ nhật. Thầy Nguyễn Hoàng Nam, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Kể từ khi có hồ bơi, trường đã nâng tỷ lệ xóa mù bơi cho học sinh lên 67%. Hiện giáo viên thể dục đã rà soát, lập danh sách học sinh chưa biết bơi để xóa mù bơi cho các em trong những tháng hè này”.

 Thầy Nguyễn Văn Chi, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thới Lai, cho biết: “Thấy được nhu cầu bức thiết của việc xóa mù bơi học sinh tiểu học, của xã hội. Lại thêm tình hình đuối nước ở học sinh tiểu học luôn diễn ra phức tạp, khó lường trước, ngành tham mưu UBND huyện để xây dựng hồ bơi tại các trường”. Từ năm 2017 đến nay, với sự đầu tư từ ngân sách nhà nước, toàn huyện đã xây dựng 6 hồ bơi tại 6 trường tiểu học, gồm: Thới Thạnh, Định Môn 1, Trường Thành 1, Trường Xuân 1, Đông Thuận, Đông Bình 2. Kinh phí bình quân mỗi hồ bơi 300 triệu đồng. Mỗi học sinh tham gia học bơi đóng học phí trọn gói từ 200.000-300.000 đồng. Nội dung dạy bơi chủ yếu là những kiến thức cơ bản chống đuối nước cho các em. Ví như hồ bơi ở Trường Tiểu học Trường Xuân 1 được UBND huyện đầu tư tháng 7-2018, diện tích khoảng 160m2. Từ khi có hồ bơi, đều đặn vào ngày thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, đều kín học sinh đến học. Trường đã tổ chức được 2 khóa, với 175 học sinh.

Toàn huyện Thới Lai hiện có 21 trường tiểu học, với 9.900 học sinh. Trong 3 năm qua, tại các trường có hồ bơi đã xóa mù bơi cho khoảng 1.000 học sinh, góp phần nâng tỷ lệ học sinh biết bơi từ 45% năm 2017 lên 60% cuối năm học 2018-2019. “Ngay từ bây giờ, các trường đã và đang tăng tốc cho việc lập danh sách để vận động các em tham gia học bơi. Ngành chỉ đạo các trường cần quan tâm, hỗ trợ học phí đối với học sinh nghèo, cận nghèo, để các em có đều kiện học, biết bơi”, thầy Chi nói.

Năm học 2018-2019 sắp kết thúc, các trường vẫn đẩy mạnh hơn nữa phong trào học bơi trong học sinh, nhằm hướng đến mục tiêu sau mùa hè năm 2019, toàn ngành GD&ĐT huyện Thới Lai sẽ có tỷ lệ học sinh biết bơi lên 80%.

Bài, ảnh: B.Kiên

Chia sẻ bài viết