24/09/2018 - 09:02

Vĩnh Thạnh

Nỗ lực vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế 

Huyện Vĩnh Thạnh luôn quan tâm công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân qua các hoạt động y tế, cung cấp thẻ BHYT cho người nghèo, người cao tuổi, khuyết tật... tăng cường truyền thông, vận động người dân tham gia BHYT, phấn đấu đạt chỉ tiêu độ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh trong năm 2018 là 85% số dân.

TĂNG CƯỜNG VẬN ĐỘNG

Ở huyện Vĩnh Thạnh, những năm qua, các chế độ, chính sách về BHYT đều được giải quyết kịp thời, đúng quy định cho người hưởng chế độ BHYT... Đặc biệt, công tác phát triển BHYT được ngành BHXH làm nòng cốt phối hợp với các cấp, các ngành từ cấp xã, thị trấn đến cấp huyện Vĩnh Thạnh  tuyên truyền, vận động, giải thích quyền lợi khi người dân tham gia BHYT. Nhờ đó, hằng năm huyện Vĩnh Thạnh đều đạt kế hoạch vận động nhân dân tham gia BHYT. Cụ thể, năm 2016, huyện đạt tỷ lệ bao phủ BHYT trên 75% so với dân số toàn huyện. Năm 2017, tỷ lệ này lên 81%, vượt chỉ tiêu thành phố giao. 

Lực lượng đoàn viên thanh niên và cán bộ, công chức, viên chức huyện Vĩnh Thạnh tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT.

Ông Đoàn Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Thời gian qua, địa phương đạt kết quả vận động nhân dân tham gia BHYT là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự phối hợp của các ban, ngành, các hội đoàn thể từ huyện đến cơ sở trong việc triển khai thực hiện lộ trình BHYT toàn dân. Trong đó, Ban Chỉ đạo thực hiện BHYT của huyện và các đoàn kiểm tra, chỉ đạo vận động BHYT thường xuyên phối hợp với các xã, thị trấn, các ấp đi đến từng hộ dân để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động; mạng lưới đại lý thu tại các xã, thị trấn luôn được củng cố, bồi dưỡng nghiệp vụ và tích cực tuyên truyền, bám sát địa bàn để vận động, hướng dẫn người dân tham gia BHYT… ”.

Ngành BHXH huyện Vĩnh Thạnh còn là cầu nối, phối hợp với các phòng, ban, hội đoàn thể trên địa bàn vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia và bảo vệ quyền lợi cho người tham gia BHYT. Điển hình về BHYT học sinh, BHXH huyện phối hợp chặt chẽ với Phòng Giáo dục và Đào tạo tập trung vận động học sinh tham gia BHYT ngay dịp tựu trường năm học 2018-2019. Đến đầu tháng 9, đã có 8/39 trường đã thu và nộp về cơ quan BHXH huyện với 918/17.693 học sinh tham gia. Dự kiến cuối tháng 9 này, Vĩnh Thạnh sẽ đạt 100% học sinh tham gia BHYT. 

NÂNG  CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ

Theo kế hoạch, năm 2018, huyện Vĩnh Thạnh phải thực hiện đạt chỉ tiêu 85% dân số trên địa bàn tham gia BHYT. Để thực hiện , huyện Vĩnh Thạnh đưa ra lộ trình thực hiện, như: cuối tháng 9-2018 phải đạt 75% dân số tham gia BHYT; cuối tháng 10-2018 đạt 80% và cuối tháng 11-2018 đạt 85% (tương ứng với 100.177 người có thẻ)…

Mới đây, UBND huyện Vĩnh Thạnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác BHYT tháng 8 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2018. Ông Đoàn Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị của huyện phối hợp đồng bộ, nỗ lực thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT. Trong đó, thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện BHYT tiếp tục phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, sắp xếp công việc cơ quan phù hợp, có lịch trình cụ thể để phối hợp các xã, thị trấn, các ấp, đoàn thể, đại lý thu BHYT thành lập từng tổ đi đến nhà dân tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT; BHXH huyện phối hợp, hỗ trợ các xã, thị trấn lập danh sách những người chưa tham gia BHYT, danh sách những người mới tham gia BHYT và tham gia lại trong tháng, danh sách những người có thẻ BHYT hết hạn trong tháng để kịp thời vận động tham gia lại...

Huyện Vĩnh Thạnh tiếp tục huy động, tập trung nhiều nguồn lực xây dựng hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là hệ thống trạm y tế, cả về cơ sở vật chất, đào tạo nhân lực và trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân địa phương. Hiện nay, hầu hết các trạm y tế của huyện đều đạt chuẩn quốc gia và có bác sĩ phục vụ khám, chữa bệnh ban đầu, tạo niềm tin cho người dân, nhất là bà con khám, trị bệnh qua thẻ BHYT...

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết