28/09/2021 - 10:11

Nỗ lực chăm lo an sinh xã hội 

Ủy ban MTTQVN phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng hiệp thương chặt chẽ với các đoàn thể, phân công giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo vươn lên bằng nhiều hình thức. Riêng 9 tháng đầu năm 2021, Ủy ban MTTQVN phường cùng các tổ chức thành viên đã vận động hơn 5.410 phần quà, trị giá trên 846 triệu đồng để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Các lực lượng chức năng của phường Hưng Thạnh tổ chức cấp phát lương thực, nhu yếu phẩm vào khu phong tỏa cho người dân. Ảnh: CTV

Các lực lượng chức năng của phường Hưng Thạnh tổ chức cấp phát lương thực, nhu yếu phẩm vào khu phong tỏa cho người dân. Ảnh: CTV

Nhận phần quà gồm 10kg gạo và nhu yếu phẩm, ông Nguyễn Văn Vàng, hộ cận nghèo, ngụ khu vực 4, xúc động nói: “Vợ tôi mất sớm, tôi làm nghề sửa xe lo cho 3 con. Dịch bệnh bùng phát, càng thêm khó khăn. Đây là lần thứ ba gia đình tôi được nhận quà, tổng cộng 30kg gạo cùng 3 thùng mì, nhu yếu phẩm”. Bà Nguyễn Thị Ngò ở khu vực 5, bộc bạch: “Chồng tôi mất sớm, một mình tôi nuôi 2 đứa con. Tôi bán vé số mỗi ngày cũng kiếm được khoảng 100.000 đồng. Giờ đây, ảnh hưởng dịch bệnh, tôi bị mất thu nhập. 10kg gạo này giúp gia đình bớt phần nào khó khăn. Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, phường đã hỗ trợ cho tôi 30kg gạo, 1 thùng mì, nhiều nhu yếu phẩm”.

Từ ngày 19-7 đến 10-8, khu vực 1 của phường bị phong tỏa, cách ly y tế để phòng, chống dịch, với 73 hộ bị ảnh hưởng, Các hộ đã được địa phương hỗ trợ lương thực kịp thời. Bà Trịnh Ngọc Lý kể, vợ chồng bà ở trọ tại khu vực 1 để làm phụ hồ cho các công trình trên địa bàn phường. Từ ngày thực hiện giãn cách xã hội, cả hai mất thu nhập, khó khăn rất nhiều. Khi dãy nhà trọ bị phong tỏa cách ly y tế, vợ chồng càng lo lắng. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của người dân, địa phương thông tin rõ ràng tình hình dịch bệnh để bà con biết, các hộ bị phong tỏa được hỗ trợ để đảm bảo cuộc sống. Vì vậy, bà con rất yên tâm.

Cùng với hoạt động tặng quà, Ủy ban MTTQVN phường Hưng Thạnh và các tổ chức thành viên còn quan tâm chăm lo, hỗ trợ cất nhà Đại đoàn kết, nhà Chữ thập đỏ, nhà tình thương để các đối tượng thụ hưởng được “an cư”. Đồng thời, hỗ trợ 60 người bán vé số dạo đợt 1 và đang đề nghị tiếp tục bổ sung đợt 2. Ngoài ra, phường đã làm thủ tục gởi UBND quận 952 hồ sơ người lao động tự do bị mất thu nhập để được hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 52/NQ-HĐND của HĐND thành phố; cấp phát 19.215kg gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các đối tượng theo quy định.

Ông Trần Văn Ân, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường, cho biết: “Ủy ban MTTQVN phường phối hợp các tổ chức thành viên vận động, tặng hơn 5.410 phần quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, bị ảnh hưởng dịch bệnh, với tổng trị giá hơn 846 triệu đồng. Năm 2020 và 9 tháng đầu năm, xây dựng, sửa chữa 8 căn nhà các loại cho hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Cán bộ Mặt trận và các tổ chức thành viên còn tham gia trực chốt phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp cùng ngành chức năng chi trả tiền trợ cấp cho người bán vé số bị mất thu nhập… Qua đó, góp phần cùng địa phương tăng cường hiệu quả trong phòng, chống dịch, đảm bảo an sinh xã hội”.

Hội LHPN phường Hưng Thạnh là một trong những tổ chức thành viên Mặt trận đã tích cực tham gia công tác tuyên truyền phòng, chống dịch và chăm lo an sinh xã hội. Bà Nguyễn Thị Cẩm Em, Chủ tịch Hội LHPN phường, cho biết: “Bên cạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19, Hội LHPN phường đã tặng 318 phần quà hỗ trợ hội viên, phụ nữ khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các khu cách ly, phong tỏa trên địa bàn với tổng trị giá 31,8 triệu đồng. Tổ chức nấu 2.640 suất ăn, phục vụ các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát trên địa bàn, với số tiền 79,2 triệu đồng. Hội LHPN phường còn vận động vật tư y tế, cồn sát khuẩn, khẩu trang, găng tay, kính chắn chống giọt bắn với tổng trị giá hơn 50 triệu đồng”.

Bà Nguyễn Thị Dễ, hội viên phụ nữ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nói: “Chồng tôi bệnh nan y mất 4 tháng trước, một mình tôi nuôi hai con nhỏ. Lúc chồng tôi bệnh, Hội Phụ nữ giúp đỡ chi phí thuốc men, quà tặng. Khi dịch bệnh bùng phát, tôi được cán bộ Hội Phụ nữ và Mặt trận phường đến thăm, tặng gạo, thịt gà, rau củ quả. Đầu năm học mới, cán bộ Hội tặng tập vở cho các con tôi. Tôi cũng được cán bộ hướng dẫn làm hồ sơ để nhận trợ cấp trường hợp lao động tự do bị mất thu nhập…”.

Ông Trần Văn Ân, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Hưng Thạnh, thông tin: “Công tác chăm lo an sinh xã hội được hệ thống chính trị phường quan tâm thực hiện và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, toàn phường chỉ còn 3 hộ nghèo. Chúng tôi tiếp tục phối hợp, phân công trách nhiệm cho các đoàn thể trong việc đỡ đầu, hỗ trợ hội viên, đoàn viên, hộ nghèo, cận nghèo… Bên cạnh đó, Mặt trận cùng các đoàn thể tập trung vận động các nguồn xã hội hóa chăm lo, hỗ trợ bà con vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh”.

ĐỒNG TÂM

Chia sẻ bài viết