13/10/2021 - 07:42

Những thực phẩm giúp mau chóng hồi phục sức khỏe 

Tổn thương thể chất hoặc tâm thần - chẳng hạn như do vừa phẫu thuật hay trải qua một cú sốc tình cảm - có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể theo nhiều cách. Song, các chuyên gia cho biết việc theo đuổi một chế độ ăn uống chứa nhiều thực phẩm có công dụng chữa lành sẽ có ích cho quá trình hồi phục sức khỏe của bạn.

Lựa chọn thực phẩm có lợi giúp bạn vượt qua trạng thái tổn thương và phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Lựa chọn thực phẩm có lợi giúp bạn vượt qua trạng thái tổn thương và phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Về mặt y học, tuy việc ăn uống không giúp xóa sạch những tổn thương, nhưng việc tiêu thụ một số loại siêu thực phẩm có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho cơ thể khỏe mạnh và cải thiện tâm trạng hữu hiệu. Nguyên do là chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất có tác động phòng ngừa, chữa trị và đẩy lùi bệnh tật. Dưới đây là những thực phẩm có công dụng chữa lành tốt nhất mà bạn nên tiêu thụ:

+ Rau lá màu xanh đậm (như cải bó xôi, cải xoăn, cải bẹ xanh). Là một trong những loại rau tốt nhất cho sức khỏe, rau lá màu xanh đậm dồi dào chất dinh dưỡng, có công dụng thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương và giảm viêm hiệu quả. Nhóm thực phẩm này còn chứa hàm lượng cao chất sắt và có thể làm tăng lượng hồng cầu trong cơ thể, giúp đảo ngược tác động của việc mất máu vì tổn thương thể chất.

+ Các loại rau họ cải (như bông cải trắng, bông cải xanh, bắp cải tí hon…). Đây là nhóm thực phẩm có lợi ích phục hồi và chữa lành, nhờ chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống ôxy hóa hữu ích. Ngoài ra, hàm lượng cao vitamin C và B trong loại rau này còn cần thiết cho quá trình phục hồi sức khỏe.

+ Khoai lang. Những thực phẩm giàu tinh bột - đường (carb) như khoai lang rất tốt cho quá trình phục hồi sức khỏe. Bởi carb là nguồn cung năng lượng cho cơ thể và đẩy nhanh tốc độ chữa lành, nhờ chứa các enzyme hỗ trợ chữa vết thương như hexokinase và citrate synthase. Ngoài ra, thực phẩm giàu carb còn chứa các chất kháng viêm tự nhiên.

+ Các loại quả mọng (như dâu tây, anh đào, việt quất…) giàu vitamin C - chất chống ôxy hóa có thể giúp tăng tốc độ chữa lành vết thương bằng cách kích thích sản xuất collagen. Loại trái cây này còn chứa nhiều chất chống ôxy hóa như anthocyanin, nên còn có công dụng chống viêm, kháng virus và tăng cường miễn dịch.

+ Các loại hạt (như hạnh nhân, hướng dương, óc chó…). Ăn các loại hạt có thể giúp kích thích sản xuất hoóc-môn mang lại cảm giác vui vẻ và phấn chấn tinh thần serotonin. Đây là lý do người đang có tâm trạng ủ dột thường được khuyên nên ăn thực phẩm này.

+ Trứng. Hàm lượng cao prôtêin trong trứng hỗ trợ tăng cường miễn dịch, chữa lành vết thương và thúc đẩy sản xuất serotonin. Trứng cũng rất giàu vitamin A và B12, kẽm, sắt và selen - những chất thiết yếu cho quá trình chữa lành và phục hồi sức khỏe.

+ Cá hồi. Loại cá béo này có công dụng nâng cao lượng serotonin, điều chỉnh giấc ngủ và kiểm soát xung động - hai yếu tố cần thiết trong việc duy trì sức khỏe tim sau tổn thương. Cá hồi còn chứa nhiều axít béo omega-3, prôtêin, vitamin B, selen, sắt và kẽm - những chất đóng vai trò trung tâm trong việc thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương, tăng cường phản ứng miễn dịch và giảm viêm.

+ Phô-mai. Đây là thực phẩm giúp phục hồi và tu sửa cơ. Phô-mai còn cung cấp tryptophan - một axít amin thúc đẩy sản xuất serotonin.

+ Gà. Các axít amin trong thịt gia cầm có thể giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành và tăng cường miễn dịch. Thịt gà còn chứa arginine và glutamine, có thể giúp tăng tốc độ phục hồi và giảm căng thẳng tinh thần do bệnh tật.

+ Động vật có vỏ (như trai, sò, vẹm, cua và tôm). Những người đang phục hồi sau chấn thương và phẫu thuật thường được khuyến khích ăn nhóm thực phẩm này, vì nó rất giàu kẽm - khoáng chất thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương.

+ Nội tạng. Một số nội tạng động vật - như gan, tim, óc - là nguồn cung dồi dào về prôtêin, dưỡng chất cần thiết cho quá trình phục hồi sau phẫu thuật và bệnh tật. Chúng cũng chứa vitamin A, sắt, kẽm, vitamin B và đồng, giúp thúc đẩy sản xuất tế bào liên kết và collagen.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết