13/06/2017 - 21:19

Những thực phẩm ảnh hưởng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Nhằm giúp quý ông giảm thiểu nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến, các chuyên gia sức khỏe Mỹ vừa liệt kê nhóm thực phẩm "vàng" giúp phòng chống bệnh, đồng thời "điểm mặt" những món có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh.

Nhóm thực phẩm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Cà chua. Cà chua chứa một lượng lớn lycopene, một sắc tố tự nhiên tạo nên màu đỏ và cũng là thành phần chống ôxy hóa cực mạnh, có khả năng tiêu diệt các tế bào độc hại thúc đẩy sự phát triển của bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Bông cải xanh. Ăn nhiều bông cải xanh là một trong những cách tốt nhất phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt do nó rất dồi dào các chất chống ôxy hóa cũng như các loại dưỡng chất thực vật (phytochemical) ngăn sự biến đổi của tế bào có thể dẫn đến ung thư.

Cá hồi, cá mòi, cá thu. 3 loại cá này rất giàu axít béo omega-3, chất béo không bão hòa… đã được nghiên cứu là có tác dụng giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt.

 

Hạt hạch Brazil. Quả hạch Brazil chứa một hàm lượng cao selenium, một trong những khoáng chất quan trọng nhất trong phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt.

Quả óc chó. Đây là "thực phẩm vàng" trong việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt do nó chứa ít lượng tinh bột nhưng lại rất giàu axít béo omega-3. Điều này được khẳng định trong nghiên cứu mới đây về tác dụng của quả óc chó đối với ung thư tuyến tiền liệt ở người.

 

Các loại quả mọng. Dâu tây, anh đào, việt quất, nho, mận, sơri… đều là những quả mọng chứa hàm lượng cao các chất chống ôxy hóa nhưng lại có chỉ số đường huyết thực phẩm (GI) thấp, nên chúng được xem là nguồn thực phẩm tốt nhất ngăn ngừa phát triển ung thư tuyến tiền liệt.

Cà phê. Các chuyên gia phát hiện rằng uống 4-5 tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc làm giảm các tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Lý do là cà phê vừa cung cấp các chất chống ôxy hóa vừa giúp chuyển hóa loại đường có tác dụng hạn chế sự phát triển ung thư.

 

Cà rốt. Ăn 3 phần cà rốt/tuần giúp giảm tới 18% nguy cơ phát triển ung thư tuyến tiền liệt, bởi cà rốt rất giàu beta-carotene – tiền chất của vitamin A không chỉ tốt cho mắt và da, mà còn giúp ngăn chặn quá trình phát triển của các tế bào ung thư nhờ có đặc tính chống ôxy hóa.

Nước ép lựu. Loại thức uống này rất giàu chất chống ôxy hóa và các thành phần có thể ngăn cản sự lây lan của các tế bào ung thư. Nó cũng có tác dụng làm suy yếu các dấu hiệu hóa học thúc đẩy quá trình di căn của ung thư tuyến tiền liệt.

 

Đậu nành. Đậu nành chứa các hợp chất thực vật isoflavone có đặc tính chống viêm, cản trở sự phát triển và sinh sôi của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, nên được xem là một trong những thực phẩm ngăn chặn hữu hiệu ung thư tuyến tiền liệt.

Nhóm thực phẩm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Thịt đỏ. Tiêu thụ nhiều thịt đỏ (bò, cừu, heo…) có nguy cơ cao mắc ung thư tuyến tiền liệt. Theo các chuyên gia, khi thịt được nấu ở nhiệt độ cao sẽ tạo ta một phản ứng hóa học nội bộ làm sản sinh các hóa chất gây ung thư tuyến tiền liệt. Đó là lý do quý ông nên hạn chế tiêu thụ thịt đỏ.

Sản phẩm từ sữa. Tiêu thụ nhiều chế phẩm từ sữa (như phô mai, bơ, kem sữa…) làm giảm hàm lượng của 1,25-dihydroxyvitamin D3. Đây là dạng có hoạt tính sinh học chính của vitamin D giúp cơ thể chống lại sự phát triển của các tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Thuốc bổ sung kẽm. Theo nghiên cứu mới đây về ảnh hưởng của kẽm đối với ung thư tuyến tiền liệt, nam giới không nên tiêu thụ quá 100 mg kẽm mỗi ngày, vì dư chất này có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Các chuyên gia cho biết trừ phi có chỉ định của bác sĩ khi điều trị các vấn đề liên quan đến thiếu kẽm, quý ông không nên tự ý uống thuốc bổ sung chất này. Trên thực tế, chúng ta có thể hấp thu đủ lượng kẽm thông qua nguồn thực phẩm thường ngày như tôm, cua, thịt gà, trứng, các loại hạt, đậu, hạt bí, rau bó xôi, nấm…

Thức uống có cồn. Tiêu thụ hơn 20 ly thức uống có cồn mỗi tuần có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Do đó, bạn nên cân nhắc tiêu thụ có giới hạn loại thức uống này.

TRÍ VĂN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết