12/01/2017 - 20:15

Những thiết bị sức khỏe “không tưởng” đã đi vào đời thực

Kết hợp với sức mạnh của công nghệ, nhiều sản phẩm giúp theo dõi và chăm sóc sức khỏe con người tưởng chỉ có trong khoa học viễn tưởng đang dần bước ra đời thực. Điển hình như những sản phẩm đã được Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) sử dụng dưới đây:

Tủ lạnh, ấm nước theo dõi thói quen ăn uống

Đó là loại tủ lạnh giúp theo dõi số lần người dùng mở tủ lấy thức ăn và nước uống, nhằm bảo đảm những bệnh nhân mất trí nhớ không trở nên suy dinh dưỡng. Theo đó, những cảm biến tích hợp trên cửa tủ lạnh được kết nối không dây với Internet, cho phép bác sĩ hoặc người giám hộ dễ dàng theo dõi thói quen ăn uống của bệnh nhân từ xa và kịp thời can thiệp khi phát hiện dấu hiệu bất thường. Ví dụ, việc bệnh nhân bỗng dưng ít mở tủ lạnh có thể là dấu hiệu họ đang ăn uống không hợp lý, còn khi họ thường xuyên mở tủ vào ban đêm đồng nghĩa họ ngủ không ngon giấc.

Tương tự, các cảm biến dùng dán vào ấm nước sẽ theo dõi thói quen uống nước của người bệnh. Chẳng hạn, chuyên gia y tế có thể nhận biết họ đang khó khăn trong việc tự chăm sóc bản thân nếu thấy số lần sử dụng ấm nước giảm đi. Năm ngoái, tổ chức NHS Foundation Trust đã bắt đầu thử nghiệm công nghệ giám sát sức khỏe mới nêu trên đối với 1.400 người bị mất trí nhớ từ nhẹ đến vừa và dự kiến công bố kết quả trong năm 2018.

Giường ngăn ngủ ngáy và gậy thông minh Smart Cane. Ảnh: Daily Mail và Engadget.

Giường ngăn tình trạng ngủ ngáy

Khi ngủ, các cơ trong cổ họng chùng xuống khiến đường thở bị thu hẹp và tạo ra tiếng ngáy mỗi lượt hơi thở đi qua. Giường "thông minh" mang tên 360 Smart Bed được cho có thể tự động điều chỉnh để hạn chế tình trạng ngáy, mà không khiến người dùng thức giấc.

Để làm được như vậy, nệm của chiếc giường được trang bị một micrô ghi nhận tiếng ngáy và các cảm biến được kết nối với một động cơ gắn ở vạc giường. Nhờ đó khi phát hiện tiếng ngáy, giường sẽ tự động nâng phần đầu tấm nệm lên thành góc 45 độ. Tư thế này mở rộng đường thở của người dùng và giúp họ bớt ngáy. Sản phẩm sẽ được tung ra thị trường năm tới với giá dự kiến 2.000 bảng Anh.

Tivi kiểm tra huyết áp

Các bệnh nhân của NHS tới đây sẽ không phải đến bệnh viện để kiểm tra huyết áp, mà chỉ cần dùng chính tivi của họ ở nhà. Trong một thử nghiệm tại Liverpool, những người mắc các bệnh dễ dẫn tới rối loạn huyết áp (như tiểu đường, tim và phổi) được cung cấp một bộ giải mã tín hiệu truyền hình (set-top box) kết nối không dây với một băng quấn đo huyết áp, một máy đo ôxy trong máu (loại kẹp ngón tay) và một cân điện tử. Bằng cách sử dụng các thiết bị này mỗi ngày, thông tin sức khỏe của người dùng được phần mềm trong bộ giải mã tín hiệu truyền hình phân tích. Khi phát hiện huyết áp tăng đáng kể, nó khuyến cáo bệnh nhân đi gặp bác sĩ, hoặc màn hình tivi sẽ hiển thị những gợi ý giúp điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện nhằm giảm nguy cơ biến chứng. Kết quả thử nghiệm kéo dài 3 năm trên 2.200 bệnh nhân cho thấy các biến chứng do bệnh của người tham gia đã giảm gần 1/3 so với lúc đầu.

Máy ảnh giám sát sức khỏe tim, phổi

Các chuyên gia sức khỏe cho biết những vệt ửng đỏ trên da mặt thường xuất hiện khi lưu lượng máu trong da tăng hoặc giảm theo mỗi nhịp tim. Dấu hiệu này chủ yếu xuất hiện trên mặt, nhưng lại khó nhận biết bằng mắt thường. Do vậy, các nhà sáng chế Anh đã phát triển một loại máy ảnh kỹ thuật số có khả năng phát hiện ngay cả những vệt ửng đỏ rất nhỏ trên da, thông qua việc giám sát thể tích đồ (photopethysmography - PPG). Bằng cách chiếu các xung ánh sáng lên da và đo sự thay đổi của lượng ánh sáng được hấp thụ, các cảm biến trong camera sẽ xác định được lượng máu lưu thông dưới da.

Ngoài ra, những cảm biến này cũng giám sát hơi thở bằng cách theo dõi những cử động nhỏ trên ngực. Với những bệnh nhân phổi (như khí thũng), những thay đổi trong hơi thở có thể báo hiệu họ cần phải dùng máy thở ôxy tại nhà.

Giấy dán tường biết gọi cấp cứu

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Công nghệ Nanyang (NTU – Singapore) đang hoàn thiện công nghệ cho phép tích hợp các thiết bị điện tử cực nhỏ vào giấy dán tường – một loại vật liệu trang trí nhà phổ biến. Theo đó, những chiếc loa siêu nhỏ ép trong giấy dán tường sẽ có chức năng đàm thoại hai chiều, nghĩa là người dùng khi đổ bệnh đột ngột hoặc ngã chấn thương mà không lấy được điện thoại vẫn có thể gọi điện cầu cứu.

Được biết, loại giấy dán tường có khả năng theo dõi các dấu hiệu sinh tồn (như nhịp tim, cử động) và phản ứng với khẩu lệnh là một phần trong chương trình của NTU hướng tới tích hợp các thiết bị liên lạc cần thiết (như cảm biến, micrô và loa) vào giấy và sản phẩm dệt may. Hiện nhóm phát triển đang lên kế hoạch thương mại hóa loại giấy dán tường công nghệ cao đầu tiên của họ.

Gậy "thông minh" tự động liên lạc với thân nhân

Nếu phát hiện chủ nhân lớn tuổi không dùng tới, gậy Smart Cane sẽ tự động gửi cảnh báo cho người thân của họ. Cụ thể, phần mềm kết nối qua mạng không dây cài đặt sẵn trong gậy có thể gửi tin nhắn tới người chăm sóc qua email hoặc điện thoại, để báo cho họ biết người dùng lớn tuổi có thể đã bị té hoặc ngã bệnh.

Phiên bản Smart Cane mới ra mắt còn được nâng cấp thêm tính năng ghi nhật ký di chuyển của người sử dụng, bao gồm tốc độ đi bộ, trong khi con quay hồi chuyển tích hợp sẵn giúp theo dõi thế đứng hay nằm của gậy (có thể là dấu hiệu người dùng bị té). Dự kiến, sản phẩm sẽ được tung ra thị trường trong năm nay.

HUY MINH (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết