06/10/2012 - 19:37

Những quan niệm sai lầm trong ăn uống và giảm cân

Hàng ngày, chúng ta tiếp nhận rất nhiều thông tin liên quan đến bí quyết giảm cân như không ăn tinh bột, tránh xa món ngọt, không bỏ bữa sáng và không ăn sau 8 giờ tối… Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết không phải lời khuyên nào cũng đúng với tất cả mọi người, mà điều quan trọng là chúng ta cần hiểu rõ bản chất của các bí quyết ăn uống và giảm cân để tránh mắc phải những quan niệm sai thường gặp sau đây:

* Ăn nhiều vào ban đêm hoặc ăn sáng dẫn đến tăng cân

Sự thật: Hệ tiêu hóa thường hoạt động chậm hơn vào ban đêm nhưng tác động hấp thu năng lượng của nó hầu hết giống nhau, bất kể bạn ăn vào lúc nào. Mặt khác, các nghiên cứu cho thấy so với người không ăn sáng, những người có ăn sáng ít có nguy cơ bị thừa cân hơn. Bạn có nhiều năng lượng cho những hoạt động trong ngày nếu có một bữa điểm tâm lành mạnh và tất cả năng lượng của bữa ăn này đều bị đốt cháy trước khi bạn ngủ.

Ăn chuối và uống nước lọc vào bữa sáng có thể giúp giảm cân. Ảnh: shutterstock.com 

* Ăn càng ít, giảm cân càng nhiều

Sự thật: Việc bỏ bữa ăn hoặc cắt giảm việc tiêu thụ năng lượng đến mức thấp nhất dường như là một chiến lược giảm cân tốt, nhưng nó sẽ gây tác dụng ngược khi cơ thể cố dự trữ năng lượng càng nhiều càng tốt. Hậu quả là chúng ta bị mất nước và cơ chứ không phải đốt cháy mỡ thừa, khiến cho quá trình trao đổi chất diễn ra chậm chạp và cơ thể dễ bị tăng cân hơn.

* Ăn nhiều đạm giúp cơ bắp phát triển

Sự thật: Theo các chuyên gia y tế, khẩu phần giàu chất đạm (tôm, cua, thịt, cá, trứng…) chỉ có tác dụng củng cố cơ bắp cho những người tập thể lực với cường độ cao, chứ không giúp ích cho cơ bắp của những người ít vận động hoặc vận động vừa.

* Muốn giảm cân, không nên ăn chuối

Sự thật: Một nghiên cứu cho thấy, chỉ cần ăn chuối và uống một ly nước lọc vào bữa sáng có thể giúp chúng ta giảm cân, bất kể thời gian còn lại trong ngày bạn ăn món gì. Chuối là sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang ăn kiêng vì chúng chứa nhiều kali và chất xơ. Loại trái cây này cũng giúp bạn no lâu và ngăn ngừa việc ăn quá nhiều trong ngày.

* Khoai tây làm tăng lượng đường trong máu

Sự thật: Chỉ số đường huyết (GI) của khoai tây chỉ ở mức trung bình (56) chứ không phải cao như nhiều người lầm tưởng, do đó, loại thực phẩm này không làm tăng lượng đường trong máu. Theo các chuyên gia, khoai tây chỉ khiến chúng ta tăng cân khi thường xuyên tiêu thụ số lượng lớn (trên 1 củ mỗi ngày).

* Chỉ cần ăn uống lành mạnh là sẽ giảm cân

Sự thật: Việc thay thế thức ăn vặt bằng các loại thực phẩm lành mạnh như ngũ cốc, trái cây tươi, trái cây khô, các loại hạt và chế phẩm từ sữa không giúp bạn giảm cân. Bên cạnh đó, món rau trộn cũng không được cho là lành mạnh nếu bạn chế biến với nhiều thịt mỡ, dầu ăn, bơ hoặc xốt mayonnaise, trái lại, chúng chỉ khiến bạn dễ tăng cân hơn.

* Không cần làm "nóng" và làm "nguội" cơ thể trước và sau luyện tập

Sự thật: Việc bỏ ra từ 5-10 phút để làm "nóng" cơ thể từ trong ra ngoài trước khi vận động sẽ giúp chúng ta chuẩn bị tốt tâm lý và sinh lý cho bài tập, nhờ đó tránh được nguy cơ chấn thương. Trong khi đó, việc làm "nguội" cơ thể sau khi tập luyện có tác dụng điều hòa nhịp tim, giúp chúng trở lại trạng thái bình thường và giữ cho bạn tràn đầy năng lượng cả ngày.

* Dùng thuốc giảm cân không có hại gì

Sự thật: Đây là phương pháp không được khuyên dùng trong chương trình giảm cân. Lý do là hầu hết thuốc giảm cân đều kích thích hệ tiêu hóa hoạt động quá mức bình thường, khiến người dùng đại tiện nhiều lần, gây mất nước và thiếu dinh dưỡng trầm trọng. Mặt khác, một số loại thuốc giảm cân còn loại bỏ tất cả chất béo khỏi cơ thể qua hệ bài tiết nên cũng khiến cơ thể thiếu các axít béo cần thiết.

* Cân nặng là thước đo chuẩn mực để đánh giá sự cân đối

Sự thật: Việc dựa vào cân nặng để đánh giá bạn "vừa người hay mập mạp" cũng giống như khi ta đánh giá một người xa lạ. Thay vào đó, bạn chỉ được xem là vừa người khi sở hữu một cơ thể rắn chắc, không tích tụ mỡ thừa. Vì vậy nếu muốn giảm béo, bạn chỉ cần giảm số đo vòng bụng là được.

HỒ TRÍ (Theo Times of India)

Chia sẻ bài viết