24/08/2020 - 15:42

Những ngày cuối của dòng Mekong hùng vĩ 

Là một trong những dòng sông lớn nhất thế giới với thủy trình 4.354km bắt nguồn từ cao nguyên Tây Tạng, chảy qua Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam, sông Mekong có một vai trò quan trọng trong lịch sử địa chính trị cũng như sự kiến tạo các quốc gia thuộc lưu vực của nó tại Đông Nam Á. 

Trong Những ngày cuối của dòng Mekong hùng vĩ (Phanbook và NXB Phụ nữ), Brian Eyler dẫn người đọc bước vào một chuyến khảo sát Mekong từ thượng đến hạ nguồn, tìm hiểu về những người phụ thuộc vào tài nguyên nơi đây. Thông qua câu chuyện sinh kế của các cộng đồng cư dân chịu tác động bởi chính sách khai thác và tái định hình môi trường dòng sông này, ông đưa ra các giải pháp hợp lý và cũng cảnh báo nếu những kịch bản tốt lành không xảy ra…

Cuốn sách như một bộ hồ sơ thực địa độc lập, đầy ấn tượng, công phu và bất ngờ. Nó cho thấy toàn cảnh và chi tiết về một dòng sông trên bờ vực lâm nguy. Ngay từ khi vừa ấn hành, Những ngày cuối của dòng Mekong hùng vĩ lập tức gây sự chú ý đặc biệt đối với giới chuyên gia môi trường và giới làm chính sách không chỉ tại châu Á và Việt Nam.

Theo Báo Sài Gòn Giải phóng

Chia sẻ bài viết