17/09/2016 - 16:01

Những lợi ích không ngờ từ các ca phẫu thuật

Bất cứ ai chuẩn bị bước vào một ca phẫu thuật đều được cảnh báo về những rủi ro có thể xảy ra, nhưng điều mà các bệnh nhân hiếm khi nghe thấy là những lợi ích bất ngờ sau khi trải qua phẫu thuật. Thật vậy, các nhà khoa học đã nghiên cứu và ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân phẫu thuật để chữa bệnh này nhưng lại có thêm những lợi ích bổ sung đối với bệnh khác.

Phẫu thuật đục thủy tinh thể - cải thiện giấc ngủ

Thông thường, ánh sáng đi vào mắt qua giác mạc trong suốt phía trước, sau đó xuyên qua thủy tinh thể rồi mới tới các tế bào nhạy sáng trong võng mạc nằm ở sau mắt. Khi ta già đi, thủy tinh thể dần mất đi độ trong suốt nên lượng ánh sáng chạm tới võng mạc cũng ít đi, khiến mắt mờ dần. Điều này cũng làm rối loạn nhịp sinh học – tức "đồng hồ sinh học" bên trong cơ thể vốn điều tiết chu trình ngủ/thức và được kiểm soát bởi lượng ánh sáng đi vào võng mạc. Chứng đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô) cũng cản trở ánh sáng xuyên qua thủy tinh thể nhằm báo cho bộ não biết sự chuyển đổi thời gian từ ban ngày sang buổi tối, nên cũng ảnh hưởng tới chu trình thức/ngủ.

Do vậy, việc tiến hành phẫu thuật chữa cườm khô bằng cách thay thế thủy tinh thể bị tổn thương bằng một thấu kính nhựa không chỉ giúp bệnh nhân cải thiện thị lực mà còn cải thiện chất lượng giấc ngủ. Đơn cử, sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể cho 961 người, các bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện John Radcliffe (Anh) ghi nhận 50% bệnh nhân từng than phiền ngủ kém cho biết họ đã dễ ngủ và ngủ lâu hơn trước, chỉ sau 1 tháng phẫu thuật.

Phẫu thuật chữa béo phì – tốt cho trí não

  Phẫu thuật amidan cũng mang lại tác động đẩy lùi hiệu quả bệnh vảy nến.

Các bằng chứng khoa học trước đây cho thấy phẫu thuật điều trị béo phì (thu nhỏ dạ dày để bệnh nhân cảm thấy mau no và hấp thu năng lượng ít hơn) vừa mang lại lợi ích giảm cân, vừa giúp bệnh nhân phòng trị tiểu đường típ 2 và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nhưng phân tích gần đây đối với 18 nghiên cứu tập trung vào tác động của phẫu thuật chữa béo phì, các nhà nghiên cứu tại bệnh viện Đại học Wales (Anh) phát hiện kiểu phẫu thuật này cũng có tác dụng cải thiện khả năng ghi nhớ, khả năng tập trung và nhận thức của bệnh nhân.

Theo các chuyên gia, lời giải thích thuyết phục nhất cho lợi ích bổ sung này chính là giảm huyết áp – kết quả tất yếu khi bệnh nhân giảm bớt cân nặng. Được biết, huyết áp cao có thể tổn hại các mạch máu nhỏ xíu trong đầu, làm giảm lưu lượng máu giàu ôxy cần thiết cho các tế bào não hoạt động khỏe mạnh, do đó, giảm huyết áp trong trường hợp này có lợi sức khỏe trí não.

Phẫu thuật nâng mí mắt – giảm cơn đau nửa đầu

Phẫu thuật nâng mí mắt là giải pháp mà mọi người thường tìm đến với mục đích làm đẹp hơn là vì sức khỏe. Thế nhưng, một nghiên cứu trên tạp chí Phẫu thuật thẩm mỹ Tạo hình và Chỉnh hình cho thấy nó cũng giúp đẩy lùi chứng đau nửa đầu. Sau khi quan sát 35 người (cả nam lẫn nữ) đã phẫu thuật nâng mắt và cũng thường xuyên mệt mỏi vì chứng đau nửa đầu, các nhà khoa học tại Đại học bang Louisiana (Mỹ) nhận thấy 90% đã giảm một nửa tần suất cơn đau nửa đầu và sau 1 năm tiến hành nâng mí, 51% không còn chịu đựng cơn đau này nữa. Theo lý giải của nhóm chuyên gia, tác dụng này nhiều khả năng xuất phát từ việc các dây thần kinh trong mí mắt có thể kích hoạt cơn đau đầu cũng đã bị loại bỏ trong quá trình phẫu thuật.

Phẫu thuật cắt amidan – giảm triệu chứng bệnh vảy nến

Tuy khó tin, nhưng điều này thực sự có thật. Đó là bởi vì viêm amiđan tái phát do các vi khuẩn Streptococcus A gây ra, trong khi chủng vi khuẩn này có một prôtêin trên lớp màng ngoài giống như loại prôtêin cũng được tìm thấy trong các tế bào da. Do đó, một khi hệ miễn dịch ra lệnh cho các tế bào kháng viêm tấn công các vi khuẩn Streptococcus A đang xâm nhập cổ họng, chúng cũng vô tình tấn công luôn các tế bào da khỏe mạnh và làm bùng phát bệnh vảy nến.

Theo một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Miễn dịch học năm 2012, 20 bệnh nhân thường xuyên bị viêm họng đồng thời mắc bệnh vảy nến sau khi phẫu thuật cắt amidan cũng đã giảm 50% vùng da xuất hiện lớp da bong tróc ửng đỏ - biểu hiện của bệnh vảy nến. Theo các chuyên gia, tuy không phải ai bị viêm amidan tái phát đều bị vảy nến, nhưng ước tính có đến 80% bệnh nhân vảy nến Guttate từng nhiễm khuẩn Streptococcus A khoảng 2-3 tuần trước khi phát bệnh vẩy nến.

Phẫu thuật thay khớp háng – cải thiện đời sống tình dục

Các bác sĩ tại bệnh viện Lennox Hill (Mỹ) đã tiến hành phỏng vấn 147 bệnh nhân (cả nam lẫn nữ) đã phẫu thuật thay khớp háng về chất lượng đời sống tình dục của họ ở thời điểm trước khi phẫu thuật và 6 tháng sau đó. Kết quả cho thấy có đến 90% đối tượng cho biết chất lượng "cuộc yêu" của họ đã được cải thiện đáng kể. Trước đó, gần 70% số bệnh nhân than phiền rằng cơn đau khớp háng đã khiến họ không thể gần gũi bạn đời, gần 50% bị giảm ham muốn và 14% cho biết cực kỳ đau đớn khi cố gắng quan hệ tình dục với phần háng bị thương tổn.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết