11/06/2017 - 08:11

Những đột phá mới trong cuộc chiến chống ung thư

Đi bộ 30 phút/ngày giảm 50% nguy cơ tử vong vì ung thư

Nhiều nghiên cứu riêng rẽ trên các bệnh nhân ung thư vú và ung thư ruột cho thấy thường xuyên vận động mức độ vừa giúp cải thiện khả năng sống sót nhờ làm chậm sự phát triển của khối u.

Ở nghiên cứu đầu tiên, các chuyên gia Đại học Harvard (Mỹ) đã theo dõi 992 nam giới ung thư ruột giai đoạn 3, nghĩa là bệnh phát triển nhanh và đã lan sang các mô gần đó. Sau 7 năm, họ ghi nhận những người tập thể dục vừa phải 30 phút/ngày, 5 ngày/tuần và ăn uống lành mạnh giảm 42% nguy cơ tử vong. Họ cũng sống lâu hơn nếu ung thư tái phát.

Nghiên cứu thứ hai của các nhà khoa học Úc thì khảo sát 194 phụ nữ vừa trải qua phẫu thuật bóc tách khối u ung thư vú. Một nửa số bệnh nhân được yêu cầu vận động trung bình 180 phút/tuần trong ít nhất 8 tháng, nửa còn lại tiếp tục cuộc sống bình thường. Cả hai nhóm đều được kiểm tra lại sức khỏe sau 8 năm. Nhóm chuyên gia Đại học Công nghệ Queensland phát hiện những người tập thể dục có 55% khả năng vẫn sống.

Ở cả hai nghiên cứu, hoạt động chính của phần lớn bệnh nhân là đi bộ nhanh, nhưng dọn dẹp nhà cửa hay đi xe đạp nhẹ nhàng cũng mang lại tác dụng. Các nhà khoa học kết luận ngay cả tập thể dục vừa phải cũng có thể làm khối u chậm phát triển hoặc ngăn chúng tái phát, bằng cách giảm bớt hàm lượng các hoóc-môn quan trọng, bao gồm insulin (giúp tế bào khối u sinh sôi) và nội tiết tố nữ estrogen (kích thích khối u ở vú phát triển).

Chia sẻ bài viết