13/05/2021 - 01:15

Những điều cha mẹ cần làm khi trẻ dậy thì sớm 

Con bước vào giai đoạn dậy thì, nhưng quá trình này lại khởi phát sớm hơn so với các bạn cùng lứa. Khi đó, các bậc phụ huynh không nên quá hoang mang, lo lắng mà cần bình tĩnh đồng hành cùng con thực hiện những lời khuyên hữu ích của bác sĩ chuyên khoa.

Cha mẹ lo lắng con dậy thì sớm, có thể đưa đến Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ thăm khám để được tư vấn, can thiệp kịp thời.

Theo các bác sĩ, dậy thì sớm được xác định khởi phát trước 8 tuổi ở bé gái và trước 9 tuổi ở bé trai. Ðối với bé gái, phần lớn trường hợp đơn thuần chỉ là sự phát triển trước thời hạn. Tuy nhiên, một số trường hợp lại là dấu hiệu cho thấy trẻ mắc một số bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Chị N.N.T (ở huyện Cờ Ðỏ, TP Cần Thơ) có con gái chưa tròn 8 tuổi đã dậy thì, cho biết: “Kết quả đo mật độ xương tương đương trẻ 10 tuổi. Tôi lo cháu mau lớn nhanh sau này sẽ lùn, tội nghiệp”.

Dậy thì sớm có thể gây nhiều tác hại đối với trẻ. Những thay đổi trên cơ thể bé gái dậy thì sớm có thể khiến bé ngại ngùng, xấu hổ vì cảm thấy khác biệt so với bạn bè, đôi khi bị bạn bè trêu chọc. Một trong những lo ngại của cha mẹ chính là trẻ dậy thì sớm sẽ hạn chế sự phát triển chiều cao của trẻ. Mới dậy thì, trẻ cao lớn nhanh nhưng giai đoạn đó không kéo dài lâu. Bé gái dậy thì sớm có nguy cơ rối loạn nội tiết tố và mắc bệnh hội chứng buồng trứng đa nang khi trưởng thành. Những biến đổi tâm sinh lý trong thời gian dậy thì dễ khiến trẻ lơ là, bỏ bê việc học. Sự phát triển này có thể dẫn trẻ sớm ham muốn tình dục trong khi chưa chín chắn, trưởng thành, dễ bị kẻ xấu lợi dụng. Hệ lụy của việc quan hệ tình dục quá sớm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, gia tăng tình trạng mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai, thậm chí để lại những sang chấn tâm lý kéo dài đến tương lai.

BS CKII Ông Huy Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ cho biết, thời gian qua, bệnh viện ghi nhận tỷ lệ trẻ bị dậy thì sớm đến khám tại bệnh viện tăng hàng năm. Dậy thì sớm có nhiều nguyên nhân từ di truyền và thói quen trong lối sống sinh hoạt, như tiếp xúc thường xuyên với thiết bị điện tử, sử dụng thức ăn nhanh. Dùng mỹ phẩm sớm cũng ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ.

Cha mẹ nhận thấy trẻ có dấu hiệu dậy thì sớm nên đưa con đến bác sĩ chuyên khoa nhi để được chẩn đoán và can thiệp kịp thời. Theo các bác sĩ, cha mẹ cần cùng con vượt qua giai đoạn này, giải thích cho trẻ hiểu những thay đổi tâm sinh lý trong quá trình phát triển của trẻ. Thậm chí, cha mẹ có thể đưa con đến gặp chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ đúng cách. Thường xuyên liên lạc với giáo viên theo dõi quá trình học tập của con, để kịp thời động viên con tập trung học hành.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng ngừa tình trạng dậy thì sớm, đặc biệt ở bé gái, cha mẹ nên quan tâm thực hành lối sống tích cực trong mỗi gia đình. Ðó là thói quen ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng với các thành phần rau củ quả, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh. Hạn chế tình trạng tăng cân quá mức ở trẻ. Cha mẹ cũng lưu ý hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các thực phẩm hay mỹ phẩm, dược phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, tiềm ẩn chứa độc tố hay thành phần hormone tăng trưởng ảnh hưởng sinh lý của trẻ. Song song đó, thường xuyên vận động, khuyến khích trẻ tham gia các môn thể dục, thể thao rèn luyện sức khỏe. Giám sát, hạn chế thời gian trẻ tiếp cận với các thiết bị điện tử.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết